เพื่อไทย อัดยุทธศาสตร์ชาติ ทำชาวบ้านลำบาก จวกรัฐทำงบฯปี 65 ไม่ตอบโจทย์ประเทศ

เพื่อไทย อัดยุทธศาสตร์ชาติ ทำชาวบ้านลำบาก จวกรัฐจัดทำงบฯปี 65 ภายใต้กรอบวงเงิน 3.1 ล้านล้าน ไม่ตอบโจทย์ประเทศ

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.64 นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดทำงบประมาณปี 2565 ว่า จากการพิจารณาเอกสารงบประมาณปี 2565 ภายใต้กรอบวงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท ที่รัฐบาลเตรียมเสนอเพื่อขออนุมัติจากที่ประชุมสภา พบว่าการจัดทำงบประมาณยังไม่ตอบโจทย์ ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในประเทศไทย

การจัดทำงบประมาณยังคงทำตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ รัฐบาลไม่สามารถเรียงลำดับความสำคัญของการใช้จ่ายงบประมาณ ทั้งที่ในความเป็นจริงรัฐบาลต้องใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ทั้งการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การนำเข้า การส่งออก การท่องเที่ยว และปากท้องประชาชน ที่รัฐบาลไม่มีการหยิบยกขึ้นมาพิจารณา หรือพิจารณาใหม่เพื่อการฟื้นฟูประเทศอย่างแท้จริง

นายจักรพล กล่าวต่อว่า การจัดทำงบประมาณที่ต้องทำตามยุทธศาสตร์ชาติ ก็ถือว่าผิดแล้ว เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเกิดหลังจากมียุทธศาสตร์ชาติ หากไม่ปรับเปลี่ยนหรือยืดหยุ่นยุทธศาสตร์ชาติ ประเทศก็ไม่มีทางเดินไปข้างหน้าได้ การใช้งบประมาณทุกบาทต้องคุ้มค่า ไม่ใช้งบประมาณแบบตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ที่ไม่ก่อประโยชน์อะไรเลย

ทั้งนี้ ขอให้รัฐบาลพิจารณาจัดทำงบประมาณที่มีมหาศาลให้เกิดประโยชน์สูงสุด ใช้ให้เต็มเม็ดเต็มหน่วยเกิดประสิทธิภาพสูงสุด คิดถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นอันดับแรก ถ้ารัฐบาลจัดทำและใช้งบประมาณอย่างถูกวิธี ประชาชนก็มีความสุข แต่หากใช้งบประมาณเพื่อประโยชน์ของกลุ่มบุคคล หรือใช้เพื่อประโยชน์ตัวเอง ประชาชนก็รอวันตายจากรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพบริหารประเทศ