จีนจัดซ้อมรบ 2 วันติด ฝูงบินโฉบใกล้ไต้หวัน หยั่งเชิงท่าทีรัฐบาลไบเดน

วันที่ 25 มกราคม 2564 บีบีซี รายงานสถานการณ์ความขัดแย้งส่อตึงเครียดระหว่าง จีน กับ ไต้หวัน  หลังกองทัพอากาศจีนเดินหน้าปฏิบัติการ ซ้อมรบ ใกล้หมู่เกาะปราตัสซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตฉีจิน เมืองเกาสง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 ม.ค.

ถือเป็นการซ้อมรบทางอากาศต่อเนื่องเป็นวันที่สอง และเกิดขึ้นไม่นานหลังจาก นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำประเทศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ท่ามกลางการตั้งข้อสังเกตของนักวิเคราะห์หลายฝ่ายว่า จีนต้องการหยั่งเชิงทดสอบระดับการสนับสนุนของรัฐบาลนายไบเดนที่มีต่อไต้หวันว่ามากน้อยเพียงใด

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันเปิดเผยว่า การซ้อมรบทางอากาศปกติจะมีเครื่องบินแค่ 1-3 ลำเท่านั้น แต่กองทัพจีนใช้เครื่องบินในการซ้อมรบวันที่สองมากถึง 15 ลำ ประกอบด้วยเครื่องบินขับไล่ 12 ลำ เครื่องบินต่อต้านเรือดำน้ำ 2 ลำ และเครื่องบินลาดตระเวนอีก 1 ลำ

ขณะที่การซ้อมรบเมื่อวันเสาร์ที่ 23 ม.ค. กองทัพจีนใช้เครื่องบินทั้งหมด 8 ลำ เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดที่มีความสามารถในการบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ เครื่องบินขับไล่ 4 ลำ และเครื่องบินต่อต้านเรือดำน้ำ 1 ลำ บินเข้าน่านฟ้าในเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน โดยทางการจีนยังสงวนท่าทีและไม่มีแถลงการเกี่ยวกับการซ้อมรบดังกล่าว