อินโดฯ สุดช้ำ! เหยื่อแผ่นดินไหวดับทะลุ 80 ศพ ฝนเทกระหน่ำซ้ำในพื้นที่

วันที่ 18 มกราคม 2564 เอเอฟพี รายงานสถานการณ์ภัยพิบัติถาโถมใน ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อพายุฝนฤดูมรสุมกระหน่ำตกบนเกาะสุลาเวสีหลังเพิ่งเกิด แผ่นดินไหว ขนาด 6.2 แม็กนิจูด เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้การทำงานของหน่วยกู้ภัยที่เร่งค้นหาผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างยากลำบาก

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากธรณีพิโรธเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 81 ราย นับร้อยคนยังพักรักษาอาการบาดเจ็บ และหลายพันคนต้องกลายเป็นผู้ไร้บ้าน

นายอ็อกเทเวียนโต เจ้าหน้าที่กู้ภัย กล่าวว่าฝนตกเพิ่มความเสี่ยงอย่างรุนแรงต่อทั้งหน่วยกู้ภัยและผู้ประสบภัย เพราะสร้างความเสียหายเพิ่มเติมให้กับอาคารบ้านเรือนที่หักพังและอาจทำให้เศษซากถล่มลงมา “เหยื่อที่เราพบทั้งหมดในตอนนี้เป็นผู้เสียชีวิต และหากผ่านไปอีก 24 ชั่วโมงเหยื่อที่คาดว่าจะพบเพิ่มก็น่าจะเป็นผู้เสียชีวิตเช่นกัน”

นอกจากหน่วยกู้ภัยแล้ว ตำรวจยังประจำการสุนัขจากหน่วยเค-9 เพื่อดมกลิ่นหาผู้ประสบภัยที่โรงพยาบาลมิตรา มานาคาร์รา ในเมืองมามูจู ซึ่งพังถล่มลงมาจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว

สำหรับสถานการณ์ดินโคลนถล่มในเมืองสุเมอดัง จังหวัดชวาตะวันตกตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 32 ราย อีก 8 คนสูญหาย ขณะที่ภูเขาไฟเซเมรูในจังหวัดชวาตะวันออกยังปะทุพ่นเถ้าถ่านและลาวาอย่างต่อเนื่อง