จากเด็กชุมชนแออัดต่อสู้ชีวิตเลี้ยงครอบครัวด้วยการเล่นฟุตบอล : มาราโดน่า กับฉายา The Golden Kid

พิศณุ นิลกลัด

อำลามาราโดน่า

การเสียชีวิตแบบเฉียบพลันด้วยอาการหัวใจล้มเหลวขณะอายุ 60 ปีของดิเอโก้ มาราโดน่า ยอดนักฟุตบอลเอกของโลกเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นำความโศกเศร้าครั้งยิ่งใหญ่มาให้คนอาร์เจนตินาทั้งประเทศ

ประธานาธิบดีอัลแบร์โต้ เฟอร์นานเดซ ประกาศลดธงชาติไว้ทุกข์ทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน

มีแฟนบอลหลายหมื่นคนต่อแถวเข้าคิวยาวกว่า 1.5 กิโลเมตร ยืนรอเป็นชั่วโมง เพื่อจะได้ร่ำลาคารวะมาราโดน่าที่อยู่ในหีบศพห่มธงชาติวางอยู่ในห้องโถงทำเนียบประธานาธิบดีกลางกรุงบัวโนสไอเรส โดยมีโอกาสได้เห็นและอำลาอาลัยมาราโดน่าเพียงไม่กี่วินาที

ใครหยุดยืนร้องไห้ เจ้าหน้าที่ รปภ.ของทำเนียบจะสะกิดให้เดินทันที ไม่งั้นการจราจรจะติดขัด

ชายสูงวัยคนหนึ่งบอกว่า ภรรยาของเขาไม่อยากให้ออกมาเข้าแถวยาวท่ามกลางผู้คนมากมายเพราะเกรงว่าจะติดโควิด-19 แต่เขาได้ขอร้องลูกชายให้แอบพาออกมาต่อคิว

เพราะนี่เป็นโอกาสสุดท้ายที่จะได้เห็นมาราโดน่า

เปเล่ ตำนานนักฟุตบอลตลอดกาลวัย 80 ปี เขียนไว้อาลัยมาราโดน่าผ่านทาง Twitter ว่า

“ผมสูญเสียเพื่อนรัก โลกสูญเสียตำนานนักฟุตบอล มีหลายอย่างที่ผมอยากกล่าวถึงมาราโดน่า แต่ตอนนี้ขอให้พระเจ้าประทานความเข้มแข็งให้กับสมาชิกครอบครัวของมาราโดน่า หวังว่าสักวันหนึ่ง เราจะได้เล่นฟุตบอลด้วยกันบนสวรรค์”

มาราโดน่าจากโลกนี้ไปแล้ว แต่สิ่งที่แฟนลูกหนังทั่วโลกไม่ลืมก็คือ ในฟุตบอลโลกปี 1986 รอบก่อนรองชนะเลิศที่ประเทศเม็กซิโก มาราโดน่าทำสองประตูให้อาร์เจนตินาชนะอังกฤษ 2-1 หลังจาก 4 ปีก่อนหน้านี้อาร์เจนตินาพ่ายแพ้อังกฤษในสงครามช่วงชิงเกาะฟอล์กแลนด์

ประตูแรกเป็นประตูที่รู้จักกันในชื่อ “Hand of God” หรือ “หัตถ์พระเจ้า” เกิดขึ้นในนาทีที่ 51 มาราโดน่าใช้มือซ้ายชกลูกฟุตบอลเข้าประตู แต่ผู้ตัดสินมองไม่เห็นว่ามาราโดน่าทำแฮนด์บอล จึงให้เป็นลูกได้ประตู

หลังจากนั้นอีก 4 นาที มาราโดน่าก็ยิงประตูที่ 2 ให้กับอาร์เจนตินา

ประตูนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นประตูแห่งศตวรรษ หรือ The Goal of the Century

โดยมาราโดน่าเลี้ยงเดี่ยวเกินครึ่งสนามจากระยะ 60 หลา หลบหลีกซิกแซ็กนักฟุตบอลอังกฤษ 7 คน ยิงลูกเข้าประตู ทั้งหมดนี้ใช้เวลาเพียง 10 วินาที

หลังแข่ง มาราโดน่าพูด “ชื่นชม” นักฟุตบอลทีมอังกฤษว่า เป็นผู้ดีมีคุณธรรมที่สุดในโลก เขาไม่คิดว่าจะทำประตูเลี้ยงหลบหลีกได้แบบนี้กับนักฟุตบอลชาติไหน เพราะทุกทีมต้องเสียบเขาล้มกลิ้งไปแล้ว

สำหรับประตูที่ยิงด้วยมือข้างถนัด มาราโดน่าตั้งชื่อว่า Hand of God หรือหัตถ์พระเจ้า เพราะประตูนี้เป็นการผสมผสานระหว่างศีรษะของมาราโดน่ากับหัตถ์ของพระเจ้า

ทุกครั้งที่มาราโดน่าย้อนหลังเล่าเหตุการณ์การทำประตู Hand of God เขาพูดถึงด้วยความสนุกขบขัน

มาราโดน่าให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2012 ว่าไม่รู้สึกผิด และไม่ขอโทษกับการทำแฮนด์บอลลูกนี้ เพราะในเกมฟุตบอลที่ทั้งคนเล่นและคนดูมีความสุข หากมีใครคนหนึ่งทำเรื่องซุกซนที่แฟน 1 แสนคนมองไม่เห็น ถือเป็นเรื่องชวนขบขัน

มาราโดน่าบอกว่า ไม่ใช่เรื่องที่เขาภูมิใจที่ทำประตูด้วยแฮนด์บอล แต่เห็นว่าเป็นเรื่องตลกมากที่เขาสามารถทำประตูด้วยมือ

ตอนที่ลูกลอยอยู่ในอากาศ มาราโดน่าเล่าว่า เขาพูดกับตัวเองว่า ยังไงก็ไม่มีทางโหม่งถึง จึงเกิดปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่าต้องยกมือขึ้น และทำเนียนด้วยการยกศีรษะขึ้นด้วยเพื่อทำเป็นโหม่งลูก

FILE PHOTO: Argentinian star Diego Maradona raises his arm in the air after scoring his game winning goal against England in their World Cup semi final in Mexico, June 22, 1986. REUTERS/Ted Blackbrow/Pool/File Photo IRELAND OUT. NO COMMERCIAL OR EDITORIAL SALES IN IRELAND. UNITED KINGDOM OUT. NO COMMERCIAL OR EDITORIAL SALES IN UNITED KINGDOM

มาราโดน่าซึ่งสูงเพียง 167 เซนติเมตร เตี้ยกว่าผู้รักษาประตูอังกฤษ ปีเตอร์ ชิลตัน ถึง 15 เซนติเมตร วิ่งกระโดดตัวลอยเข้าถึงลูกฟุตบอลก่อน และใช้มือซ้ายชกลูกเข้าประตู

มาราโดน่าบอกว่าตอนชกลูกฟุตบอลเสร็จ ก็ไม่รู้ว่าลูกฟุตบอลลอยไปไหน จนกระทั่งหันไปเห็นว่าเข้าประตูไปแล้ว

หลังจากลูกเข้าประตู เพื่อนร่วมทีมไม่ได้วิ่งมาแสดงความดีใจเพราะเห็นว่าเป็นแฮนด์บอล แถมยังถามอีกด้วยว่าทำแฮนด์บอลใช่มั้ย

มาราโดน่าเล่าว่า เขาสั่งให้เพื่อนร่วมทีมหยุดถามและรีบวิ่งเข้ามากอดทำเป็นดีใจ เพราะเดี๋ยวผู้ตัดสินจะเปลี่ยนใจไม่ให้ประตู

ผู้ตัดสินชาวตูนิเซีย อาลี บิน นาสเซอร์ (Ali Bin Nasser) มองไม่เห็นมาราโดน่าทำแฮนด์บอล เมื่อมองไปที่ผู้ช่วยผู้ตัดสินที่อยู่ในมุมที่เห็นการทำลูกเข้าประตูได้ชัดกว่าเขา ก็ไม่ได้ส่งสัญญาณบอกว่ามาราโดน่าทำแฮนด์บอล

หลังจากความผิดพลาดในการตัดสินฟุตบอลนัดนั้น อาลีก็ไม่ได้รับเลือกให้ทำหน้าที่ผู้ตัดสินฟุตบอลอีกเลย

อาลี บิน นาสเซอร์ ให้สัมภาษณ์หลังจากมาราโดน่าเสียชีวิตว่า

เขาก็มีส่วนร่วมในการทำประตู Goal of the Century

เพราะหากเขาเป่าฟาวล์นักฟุตบอลทีมชาติอังกฤษที่พยายามเสียบสกัดมาราโดน่า

โลกก็ไม่มีวันได้เห็นการทำประตูอันมหัศจรรย์นี้ของมาราโดน่า

ชาวไทยคุ้นเคยกับมาราโดน่าในฉายา “เสือเตี้ย”

แต่สำหรับชาวอาร์เจนตินา ฉายาของเขาคือ “El Pibe de Oro” หรือ “The Golden Kid” จากเด็กชายที่เติบโตในชุมชมแออัด ต่อสู้ชีวิตเลี้ยงพ่อ-แม่และพี่สาว 4 คน กับน้องชายอีก 2 คนด้วยการเล่นฟุตบอล มีฝีเท้าเยี่ยมยอดเหนือเด็กคนอื่นตั้งแต่อายุ 8 ขวบ นำทีมชาติอาร์เจนตินาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปี 1986 รองแชมป์โลกปี 1990…

และเกียรติยศอื่นๆ อีกมากมายนับไม่ถ้วน