มาดามหลูหลี / The Story of Ming Lan : ยอดหญิงหมิงหลาน

ละครย้อนยุคมักเล่าเรื่องราวของชนชั้นสูงหรือราชวงศ์ เพราะมีเรื่องราวซับซ้อนและมีการจดบันทึกทำให้ค้นหาได้ง่ายกว่าเรื่องชีวิตของชาวบ้านทั่วไป

เช่นเดียวกับเรื่องของหมิงหลานใน The Story of Ming Lan หญิงสาวที่เกิดในบ้านขุนนาง สมัยราชวงศ์ซ่ง (ค.ศ.960-1279) ที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนให้มีชีวิตอยู่อย่างดี ซึ่งเป็นเรื่องไม่ง่ายเลย

The Story of Ming Lan ซีรี่ส์จีนที่สร้างจากนิยายดังของกวานซินเจ๋อล่วน (Guan Xin Ze Luan) โดยผู้กำกับฯ จางไคโจ้ว มีพระเอกดังเฝิงเส้าเฟิงรับบทกู้ถิงเย่ว์และนางเอกดังจ้าวลี่อิงรับบทหมิงหลาน

ออกฉายเมื่อ 25 ธันวาคม 2018-13 กุมภาพันธ์ 2019 ด้วยยอดวิวกว่า 100 ล้านวิว และยอดวิวรวมกว่า 11,000 ล้านวิว

ความยิ่งใหญ่ของซีรี่ส์ดังนี้ทำให้สถานี Hunan TV ก่อนผ่านปี 2018 มาด้วยความยากลำบากได้ฟื้นตัวไต่อันดับดีขึ้น

ละครนำเสนอเรื่องราวการใช้ชีวิตครองเรือนของผู้หญิงในสมัยราชวงศ์ซ่ง ซึ่งเป็นได้แค่เมียกับแม่ เมื่อถึงวัยออกเรือนแค่อายุ 15-17 ปี ก็ต้องหาสามีที่พึ่งพาได้ ทั้งยังต้องใจกว้างให้สามีมีอนุหรือภรรยาน้อยไว้ข้างกาย และในบ้านที่มีทั้งเมียหลวงเมียน้อย การแก่งแย่งช่วงชิงกันจึงยิ่งกว่าสนามรบ

เซิ่งหมิงหลานคุณหนูหกลูกอนุในตระกูลเซิ่ง มีพ่อเป็นขุนนางตำแหน่งผู้พิพากษา แต่กลับไม่เคยให้ความยุติธรรมใดๆ แก่หมิงหลานและแม่

นายท่านเซิ่งหลงใหลเชื่อฟังแต่อนุหลินผู้ละโมบ นางมักกลั่นแกล้งแม่ของหมิงหลานจนถึงขั้นเอาชีวิต

หมิงหลานในวัยเด็กเก่งและฉลาดเคยเอาชนะกู้ถิงเย่ว์ในการแข่งโยนลูกธนู

แต่ความฉลาดโดดเด่นกลับเป็นภัย แม่สอนให้หมิงหลานอย่าทำตัวเด่น ให้อยู่เงียบๆ อย่างเจียมตัว และให้ไปอยู่กับท่านย่าหรือฮูหยินผู้เฒ่า (เชาซุ่ยเฟิง ดาราอาวุโส) เป็นท่านแม่ของนายท่านเซิ่งที่ไม่มีความเกี่ยวข้องทางสายเลือด แต่กลับรักห่วงใยหมิงหลานอย่างจริงใจ

ท่านย่าได้สอนการใช้ชีวิตและปลูกฝังความคิดดีงามให้หมิงหลาน

ภรรยาเอกหรือฮูหยินใหญ่จะเป็นคนดูแลบ้านและลูกๆ เด็กที่เกิดจากลูกอนุต้องเรียกฮูหยินใหญ่ว่า “แม่” และเรียกแม่ตัวเองว่า “นายหญิง” ซึ่งเป็นสิ่งเจ็บปวดใจของลูกอนุ นายท่านเซิ่งเป็นลูกอนุจึงเลือกที่จะเชื่ออนุภรรยา

หมิงหลานที่ฉลาดปราดเปรื่องต้องเก็บงำความจริงไว้ ต้องเอาใจพี่สาวและทุกคนในบ้าน จะพูดอะไรต้องดูทิศทางลม ต้องระมัดระวังทุกฝีก้าว จนนางเองยังรู้สึกว่าทุกอย่างที่อยู่ในมือมักอยู่ได้ไม่นาน สู้ไม่ครอบครองจะดีกว่า

กู้ถิงเย่ว์ก็มีชีวิตลำบากไม่ต่างกับหมิงหลาน เขาต้องต่อสู้แย่งชิงของที่เป็นของตัวเองจากญาติๆ ที่จ้องจะยึดสมบัติของเขา

เป็นคุณชายรองของตระกูลโหวที่พ่อไม่รัก กับแม่เลี้ยงผู้เสแสร้งสวมหน้ากากเป็นคนดี แต่จิตใจคือปีศาจคอยทำลายลูกเลี้ยงด้วยถ้อยคำหวานหู ตีหน้าซื่อเป็นผู้ดีมีชาติตระกูล อะไรไม่ดีโยนให้กู้ถิงเย่ว์จนชื่อเสียงไม่ดี

เป็นแม่เลี้ยงที่ฟ้องลูกเลี้ยงโดยไม่คิดว่าลูกชายตัวเองก็ใช้แซ่เดียวกัน

หากผู้ชายยังสามารถสร้างฐานะตำแหน่งได้ และได้รับการยอมรับ ขณะที่ผู้หญิงทำได้แค่ระมัดระวังตัวการพบปะหรือรักชอบผู้ชายถ้าไม่สมหวังก็จะเป็นที่นินทา ซึ่งหมิงหลานก็ได้รับบทเรียนจากฉีเฉิง (จูอี้หลง พระรองหล่อพอๆ กับพระเอก) บุตรชายฉีกั๋วกงกับองค์หญิงผู้มีชาติตระกูลสูงส่ง จนคิดว่าลูกอนุอย่างหมิงหลานไม่คู่ควร

ผู้หญิงถ้าก้าวพลาดทำผิด พี่น้องผู้หญิงในครอบครัวก็จะเสียชื่อเสียหายไปด้วย เพราะความสัมพันธ์ระหว่างพี่-น้องเหมือนต้นไม้ใหญ่ แตกกิ่งก้านให้ร่มรื่นสร้างร่มเงาไปด้วยกัน และความเจริญรุ่งเรืองภายในบ้านมาจากความรักใคร่กลมเกลียวระหว่างพี่น้อง

The Story of Ming Lan นอกจากเล่าเรื่องการครองเรือนใช้ชีวิตและวัฒนธรรมประเพณีต่างๆ เช่น การชงชาซึ่งคล้ายวิธีชงชาเขียวของญี่ปุ่น และยังเล่าเรื่องการเมืองในราชสำนักซึ่งต้องวางแผนด้วยกลอุบายหลายชั้นเพื่อเอาชนะอย่างราบคาบหมดจด

เพราะถ้าราชสำนักวุ่นวาย ราชบัลลังก์ของฮ่องเต้ไม่มั่นคง การแย่งชิงย่อมมีผลให้ชาวบ้านต้องเดือดร้อนไปด้วย

ฮ่องเต้ที่มาจากสามัญชนชอบทำนา แม้เข้าวังหลวงยังใช้เวลาทำงานในพื้นดินเพียงเล็กน้อย ดูการเจริญเติบโตของต้นข้าวที่ทรงปลูกด้วยพระองค์เอง เหมือนเตือนพระองค์เองว่าได้สวมเสื้อที่ไม่ได้ทอ ได้เสวยข้าวที่ไม่ได้ปลูก มีราษฎรที่ทำสิ่งเหล่านี้ให้พระองค์

The Story of Ming Lan ได้เห็นการเอาตัวรอดด้วยสติปัญญาของหมิงหลานหญิงสาวตัวเล็กๆ ที่แก้ปัญหาต่างๆ อยู่เบื้องหลังบุรุษ กล้าคิดกล้าทำ ซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกของตัวเอง เป็นจิ้งจอกน้อยของกู้ถิงเย่ว์ผู้เป็นบรรพบุรุษของจิ้งจอก เพราะชีวิตเต็มไปด้วยอุปสรรคและบทเรียน ทุกสิ่งที่กู้ถิงเย่ว์กระทำจึงต้องมีการวางแผนหลายชั้นราวกับวางกลยุทธ์ทำศึก แม้แต่การสู่ขอแต่งงานก็ต้องวางแผน

ครอบครัวที่วุ่นวายของตระกูลเซิ่ง ซึ่งหมิงหลานกว่าจะเอาชีวิตรอดจนเติบใหญ่มาได้ว่ายากลำบากแล้ว จวนโหวของตระกูลกู้เป็นที่ที่ยิ่งกว่าสมรภูมิรบจนนางเกือบเอาชีวิตไม่รอด ต้องระมัดระวังทุกย่างก้าวทุกคำพูด อ่อนแอไม่ได้ แข็งกร้าวเกินไปก็ไม่ได้

ซีรี่ส์จีนตัวละครหล่อ-สวย ชุดเสื้อผ้างดงามหรูหรา เนื้อเรื่องสนุกชวนติดตามดูไปลุ้นไป เอาใจช่วยเซิ่งหมิงหลานกับกู้ถิงเย่ว์

ทั้งรู้สึกโชคดีที่เกิดในยุคปัจจุบันที่ผู้หญิงมีทางเลือกมากมาย!