สนธิญา แจ้งตร.ปิดเฟซบุ๊ก “สุนัย จุลพงศธร ” เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมฯ

สนธิญา แจ้งตร.ปิดเฟซบุ๊ก “สุนัย จุลพงศธร ” เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมฯ

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือต่อพนักงานสอบสวน บก.ปอท.เพื่อให้ปิดเฟซบุ๊ก นายสุนัย จุลพงศธร ที่อาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอพพิวเตอร์

นายสนธิญา กล่าวว่า ใช้สิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ม.50 (1) พิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และ ม.5 รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ บทบัญญัติใดของกฎหมาย กฎ หรือข้อบังคับ หรือการกระทําใด ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติหรือการกระทํานั้นเป็นอันใช้บังคับมิได้ เมื่อไม่มีบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้บังคับแก่กรณีใด ให้กระทําการนั้นหรือวินิจฉัยกรณีนั้น ไปตามประเพณีการปกครองประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า จึงมาแจ้งความ ปอท.ใน 3 ประเด็น คือ 1.ให้ปิดกั้นระงับยุติการเผยแพร่สื่อออนไลน์ทั้งหมด อาทิ เพจเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ยูทูบ ที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสถาบัน 2.เอาผิดเฟซบุ๊ก “สุนัย จุลพงศธร” นักโทษหนีคดี ตาม ม.112 หลังไลฟ์สดจากต่างประเทศ ช่วงประมาณ 19.00 น. ทุกวัน และ 3. ตรวจสอบบุคคลโพสต์แสดงความคิดเห็นที่จาบจ้วงสถาบันในเฟซบุ๊กนายสุนัย ประมาณ 1,500- 2,000 ราย

ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปล่อยให้มีข้อมูลจาบจ้วงสถาบันมาตลอด จึงอยากให้ บก.ปอท. ดำเนินการตรวจสอบและเอาผิดให้ถึงที่สุด นอกจากจะไปตามความคืบหน้าที่ สน.ชนะสงคราม ที่แจ้งความเอาผิด น.ส.อินทิรา หรือ ทราย เจริญปุระ ฐานเป็นผู้สนับสนุนม็อบ กระทำความผิดตามกฎหมายและจาบจ้วงสถาบัน เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมาด้วย