‘สุชัชวีร์’ ห่วงความปลอดภัย น.ศ.ออกชุมนุม แนะอาจารย์ดูความเหมาะสมหากนัดหยุดสอน

‘สุชัชวีร์’ ห่วงความปลอดภัย น.ศ.ออกชุมนุม แนะอาจารย์ดูความเหมาะสมหากนัดหยุดสอน

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศ (ทปอ) เปิดเผยกรณีเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) ออกแถลงการณ์ประณามการใช้กำลังสลายการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีอาจารย์ร่วมลงชื่อถึง 1,118 คน ขณะเดียวนักศึกษากลุ่มบางมหาวิทยาลัยและอาจารย์บางกลุ่ม นัดหยุดการเรียนการสอนหากนายกรัฐมนตรีไม่ลาออกจากตำแหน่ง ว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ซึ่งตนเป็นห่วงและอยากให้นิสิต นักศึกษา และอาจารย์ในแต่ละมหาวิทยาลัยคำนึงหน้าที่ของตน และต้องระวังด้วยว่าถ้านิสิต นักศึกษา หรืออาจารย์ ไม่ทำหน้าที่จะส่งผลกระทบต่อผู้อื่นอย่างไร และขอให้ดูถึงความเหมาะสมด้วย

นายสุชัชวีร์ กล่าวต่อว่า ตนมองว่าอธิการบดีทุกมหาวิทยาลัยต่างเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย และเข้าใจถึงการออกมาชุมนุมของนักศึกษาครั้งนี้ ซึ่งที่ผ่านมาแต่ละมหาวิทยาลัยเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของนิสิต นักศึกษาอยู่ตลอด แต่เมื่อเร็วๆ นี้รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายร้ายในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ทำให้การดำเนินการต่างๆ ต้องระมัดระวัง เพราะอาจจะทำผิดกฎหมายได้

“ในสถานการณ์ปกติ ผมเชื่อว่าทุกมหาวิทยาลัยสนับสนุนให้นิสิต นักศึกษามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นอยู่แล้ว ไม่ได้กีดกันแต่อย่างใด ทั้งนี้ที่ประชุม ทปอ.ก็ได้มีหารือถึงสถานการณ์ที่กลุ่มนิสิต นักศึกษาออกมาชุมนุมเรื่องการเมือง ซึ่งทุกมหาวิทยาลัยห่วงเรื่องการเรียนของนักศึกษาเป็นอย่างมาก ประกอบกับปัจจุบันการแข่งขันด้านการศึกษาในระดับนานาชาตินั้นสูงมาก จึงอยากให้นิสิต นักศึกษาทุกคน คิดว่าเรื่องสำคัญที่สุดคือคุณภาพการศึกษา และสถาบันการศึกษาต้องเป็นเสาหลักของประเทศในการสรางคนที่มีคุณภาพให้ขับเคลื่อนประเทศต่อไปได้” นายสุชัชวีร์ กล่าว

นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ในวันที่ 25 ตุลาคม จะมีการประชุมทปอ. ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่ประชุมจะหาแนวทางช่วยเหลือ หรือแก้ไขปัญหานี้ด้วย ทั้งนี้ตนอย่างย้ำอาจารย์ และครู ให้ทำหน้าที่ของตน คือ การสั่งสอนตักเตือนลูกศิษย์ตามความเหมาะสม และไม่อยากให้กลัวเรื่องทัวร์ลง หรือถูกต่อต้าน อาจารย์และครูควรปฏิบัติตนโดยยึดหน้าที่และจรรยาบรรณวิชาชีพครูเป็นที่ตั้ง

“สถานการณ์คุณภาพศึกษาขณะนี้น่าห่วง จำนวนเด็กที่น้อยลง มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 และสถานการณ์ที่นิสิต นักศึกษานัดชุมนุมทางการเมือง ทำให้มหาวิทยาลัยประสบปัญหาถึงขั้นวิกฤต งบประมาณก็ได้รับน้อยลงตามสภาพเศรษฐกิจ ดังนั้นมหาวิทยาลัยต้องเร่งปรับตัวและผมจะนำเรื่องนี้เข้าหารือเพื่อแก้ไขวิกฤติของมหาวิทยาลัยในที่ประชุม ทปอ.ด้วย” นายสุชัชวีร์ กล่าว