ธปท.ยกเครื่องข้อมูลการเงิน | ดันเกษตรอินทรีย์ 1.3 ล้านไร่ | กลุ่ม กฟผ.ตั้งโรงไฟฟ้าในเวียดนาม ฯลฯ

แฟ้มข่าว

ดันเกษตรอินทรีย์ 1.3 ล้านไร่

น.ส.ทัศนีย์ เมืองแก้ว รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา ได้เห็นชอบการปรับปรุงยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์ระหว่างปี 2560-2564 เป็นแผนปฏิบัติการด้านเกษตรอินทรีย์ระหว่างปี 2560-2565 เรียบร้อยแล้ว ซึ่งแผนปฏิบัติการดังกล่าวมีเป้าหมายอัตราการขยายตัวของมูลค่าสินค้าเกษตรอินทรีย์เฉลี่ย 3% ต่อปี ขยายพื้นที่เกษตรอินทรีย์ไม่น้อยกว่า 1.3 ล้านไร่ และจำนวนเกษตรกรที่ทำเกษตรอินทรีย์ ไม่น้อยกว่า 80,000 ราย ภายในปี 2565

ดีป้าผนึกหัวเว่ยผุด 5 จีอีไอซี

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ร่วมกับหัวเว่ย จัดตั้งศูนย์ Thailand 5G Ecosystem Innovation Center (5G EIC) เพื่อมุ่งสู่เศรษฐกิจและสังคมรูปแบบใหม่ ไทยเป็นประเทศแรกๆ ในอาเซียนที่ได้นำเทคโนโลยี 5G มาใช้ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ไม่เพียงมอบการให้บริการรูปแบบใหม่และประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อเท่านั้น แต่ยังพลิกโฉมทุกอุตสาหกรรมสู่การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิตอล ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายที่สำคัญที่สุดของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล

“ออมสิน” รับจำนำทะเบียนรถ

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวถึงความคืบหน้าเดินหน้าธุรกิจจำนำทะเบียนรถยนต์ ว่า ปัจจุบันธนาคารออมสินได้ส่งหนังสือไปยังบริษัทจำนำรถยนต์จำนวน 25 แห่ง อาทิ ไม่เคยมีผลการดำเนินงานขาดทุน และมีทุนจดทะเบียนเกิน 50 ล้านบาท เพื่อให้ส่งข้อเสนอการทำธุรกิจกลับมายังออมสิน ก่อนส่งรายชื่อให้ที่ปรึกษาทางการเงินพิจารณาความเหมาะสมในเดือนตุลาคมนี้ โดยธนาคารจะคัดเลือกผู้ร่วมทุนให้ตรงกับความต้องการของธนาคารออมสิน ที่ต้องการปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ ที่มีวงเงินกู้ไม่เกินรายละ 200,000 บาท อาทิ มอเตอร์ไซค์ กระบะ และรถเก๋ง แต่จะไม่ครอบคลุมรถยนต์หรู และรถสปอร์ต ทั้งนี้ ภายในเดือนพฤศจิกายน 2563 คาดว่าจะได้ข้อสรุปบริษัทที่จะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในการรับจำนำทะเบียนรถยนต์ร่วมกับธนาคารออมสินและเสนอรายชื่อให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารออมสิน และจะเริ่มปล่อยกู้ได้ภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2564 อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 18% ต่อปี

“เฟรเซอร์สฯ” ปรับทัพใหม่

นายปณต สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด หรือ “FPL” กล่าวว่า ได้แต่งตั้งนายธนพล ศิริธนชัย ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ “FPT” มีผลตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม 2563 และตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชยกรรม หรือ “เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ คอมเมอร์เชียล” โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563

ธปท.ยกเครื่องข้อมูลการเงิน

นายวันประชา เชาวลิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารข้อมูลและดาต้าอนาไลติกส์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.เปิดตัวโครงการปฏิรูปการรายงานข้อมูลของสถาบันการเงิน เพื่อสนับสนุนการออกนโยบายและมาตรการต่างๆ ของ ธปท. ที่ตรงจุดและเท่าทันการเปลี่ยนแปลงของระบบเศรษฐกิจการเงินในยุคโลกการเงินดิจิตอล ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและเศรษฐกิจไทย และลดภาระของสถาบันการเงินในการรายงานข้อมูล ทั้งนี้ ธปท.นับเป็นธนาคารกลางแรกในเอเชียที่ดำเนินการโครงการในลักษณะนี้

7พันปั๊มการันตีเติมเต็มลิตร

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับบริษัทน้ำมันที่เข้าร่วมโครงการสถานีบริการน้ำมันเต็มลิตร จำนวน 10 ราย ซึ่งเป็นเจ้าใหญ่ๆ ที่ทำธุรกิจน้ำมันอยู่ในประเทศ ครอบคลุมปั๊มน้ำมันประมาณ 7,000 แห่ง ซึ่งมั่นใจได้ว่าการเข้าไปเติมน้ำมันในปั๊มที่ได้รับการรับรองเหล่านี้ จะได้น้ำมันเต็มลิตร ถูกต้องตามมิเตอร์

กลุ่ม กฟผ.ตั้งโรงไฟฟ้าในเวียดนาม

นายสันติชัย โอสถภวภูษิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือเอ็กโก กรุ๊ป และบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกวางจิ 1 สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ตั้งอยู่ที่อำเภอไห่ลาง จังหวัดกวางจิ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม มีสัดส่วนการถือหุ้น ได้แก่ กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล 40% เอ็กโก กรุ๊ป 30% และราช กรุ๊ป 30% มีกำลังการผลิตติดตั้ง 1,320 เมกะวัตต์ (จำนวน 2 หน่วย หน่วยละ 660 เมกะวัตต์) เป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินประเภทซับบิทูมินัส ใช้เทคโนโลยีอัลทรา-ซูเปอร์คริติคัล ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงสุดในปัจจุบัน เพื่อจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าเวียดนาม ภายใต้สัญญาการซื้อ-ขายไฟฟ้าระยะยาว

ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างการพัฒนา และการเจรจาสัญญาหลักของโครงการ โดยมีกําหนดการเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในปี 2568