เพื่อไทย-ก้าวไกล ขอโทษประชาชน หลังแก้ รธน.ถูกยื้อ แห่คอมเม้นต์ให้กำลังใจ

จากกรณีการชุมนุมใหญ่วานนี้ (25 ก.ย.) ของกลุ่มประชาชนปลดแอกและแนวร่วมนับพันคน เพื่อกดดันให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โหวตญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งต่อมา ทั้ง 6 ญัตติดังกล่าว ยังไม่มีการโหวต แต่มีการ ตั้ง กมธ.ศึกษาก่อนรับหลักการ โดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอญัตติดังกล่าว และที่ประชุมรัฐสภา เห็นชอบด้วยคะแนน 432 ต่อ 255 จากจำนวนสมาชิกรัฐสภา 716 คนที่แสดงตน

ต่อมา พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยพรรคเพื่อไทย และก้าวไกล รวม 6 พรรค ได้ประกาศไม่ร่วมสังฆกรรม กับการตั้ง กมธ.ดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการยื้อเวลา และตั้งข้อสังเกตุกว่า รัฐบาล และ ส.ว.ไม่มีความจริงใจ ในการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นหนทางเดียว ที่จะหาทางออกจากวิกฤตของชาติ จากนั้นประชาชนที่ชุมนุมที่อยู่ในอาคารรัฐสภา และในโลออกออนไลน์ ก็แสดงควาไม่พอใจ กับมติดังกล่าวของสภา โดยมองว่านี่คือมติอัปยศ และไม่เห็นหัวประชาชน เป็นต้น

จากนั้น ทางพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้งพรรคเพื่อไทย ก้าวไกล ได้มีการแถลงขอโทษประชาชน ที่ไม่สามารถผลักดันวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้สำเร็จลุล่วงในสมัยประชุมนี้ ซึ่ง ส.ส.พรรคก้าวไกล จำนวนหนึ่ง ได้เดินเท้าออกมาขอโทษประชาชนด้วยตัวเอง ที่บริเวณแยกเกียกาย ข้างรัฐสภา

https://www.facebook.com/anudit.n/posts/3604701729561887

ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ในฐานะเลขาธิการ พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า “ผมขอโทษพี่น้องประชาชน ที่ผลักดันวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สำเร็จ ผมขอขอบคุณ พรรคร่วมฝ่ายค้านที่ทุ่มเทอย่างสุดความสามารถเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน”

ด้าน ดร.วิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ ระบุว่า ขอโทษด้วยนะครับ ที่ผลักความฝันของพวกเราในการที่จะมีรัฐธรรมนูญของประชาชนไม่ได้ แต่จะผลักต่อไป ผลักต่อไปอีก ยอมรับว่าผิดคาด และผิดหวัง แต่พลังยังคงมีอยู่ ไม่ท้อถอย

ถามว่ายังเชื่อมั่นในระบบรัฐสภาอยู่ไหม ต่อให้มันเชื่อไม่ได้ ก็ยังต้องเชื่อ เพื่อพยายามทำให้มันเชื่อได้ เพราะเมื่อไหร่ที่เราสามารถทำให้ระบบรัฐสภาเชื่อถือได้ การเมือง สังคม และเศรษฐกิจไทย จะถูกปรับเข้าสู่ความเป็นระบบ และเป็นความหวัง ที่ประชาชนพึ่งพาได้