อินเดียประเดิม YouTube Shorts ฟีเจอร์ “คลิปสั้น” ลุ้นครองตลาดแทน TikTok

วันที่ 15 กันยายน 2563 บีบีซี รายงานว่า ยูทูบ เว็บไซต์เผยแพร่วิดีโอยักษ์ใหญ่ในเครือบริษัทกูเกิล ประกาศทดลองให้บริการ “ยูทูบชอร์ตส์” (YouTube Shorts) ในประเทศอินเดีย

ยูทูบชอร์ตส์เป็นแพลตฟอร์มแชร์คลิปสั้นๆ ความยาวไม่เกิน 15 วินาที มาพร้อมเครื่องมือการตัดต่อและสร้างสรรค์คลิปคล้ายกับติ๊กต็อก (TikTok) แอพพลิเคชั่นแชร์วิดีโอยอดนิยมสัญชาติจีน

ภายหลังรัฐบาลอินเดียแบนแอพพลิเคชั่นดัง และแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ของจีนอีก 58 แอพพลิเคชั่น เพื่อตอบโต้เหตุปะทะรุนแรงระหว่างทหารอินเดียและจีนจากประเด็นพิพาทบริเวณชายแดนแถบเทือกเข้าหิมาลัย ตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

นายคริส จัฟฟ์ รองประธานฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ของยูทูบ กล่าวว่ายูทูบชอร์ตส์ถูกพัฒนาสำหรับกลุ่มคนสร้างสรรค์คลิปวิดีโอ (ครีเอเตอร์) และศิลปินที่ต้องการถ่ายคลิปสั้นๆ คลิปที่มีความดึงดูดน่าสนใจ และไม่ได้ใช้อะไรนอกจากกล้องโทรศัพท์มือถือ ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถใช้ฟีเจอร์เพิ่มลูกเล่นให้กับวิดีโอ อาทิ มัลติ-เซกเมนต์ เครื่องมือปรับความเร็วของคลิป ระบบตั้งเวลา นับถอยหลัง และโหมดแฮนด์-ฟรี

ทั้งนี้ แม้แอพพลิเคชั่นติ๊กต็อกซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้ใช้งานในอินเดียราว 120 ล้านคนจะถูกแบนไปแล้ว แต่ยูทูบชอร์ตส์ต้องแข่งกับเวลาและแอพพลิเคชั่นจำนวนหนึ่งที่พยายามใช้โอกาสช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดที่เคยเป็นของติ๊กต็อกมาครอบครอง