ฮ่องกงไม่ยุ่งจีนจับ 12 พลเมืองกลางทะเล ล่องเรือลี้ภัยไปไต้หวัน

วันที่ 14 กันยายน 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ฝ่ายบริหารสูงสุดของฮ่องกงรีบออกตัวปฏิเสธแทรกแซงการจับกุมชาวฮ่องกง 12 คนโดยทางการจีนที่กำลังล่องเรือลี้ภัยไปไต้หวัน ทั้งที่ครอบครัวอ้อนวอนขอความช่วยเหลือ โดยกล่าวว่า อาชญากรรมนี้อยู่ภายใต้การตัดสินของจีนแผ่นดินใหญ่

โดยฮ่องกงออกแถลงการณ์เมื่ช่วงดึกที่ผ่านมาว่า ฝ่ายบริหารได้รับการร้องขอจากครอบครัวของพลเมืองฮ่องกงที่ถูกหน่วยงานความมั่นคงของจีนเข้าจับกุมฐานลอบเข้าแผ่นดินใหญ่อย่างผิดกฎหมาย หลังจากที่พวกเขากำลังล่องเรือลี้ภัยไปยังเกาะไต้หวัน ซึ่งจีนระบุว่าชาวฮ่องกง 12 คนนี้เป็นพวกแบ่งแยกดินแดน

“อาชญากรรมที่เกี่ยวข้องอยู่ในเขตอำนาจศาลของจีนแผ่นดินใหญ่และรัฐบาลของเขตปกครองพิเศษเคารพและจะไม่แทรกแซงการบังคับใช้กฎหมาย” แถลงการณ์ ระบุ

คำแถลงของฝ่ายบริหารฮ่องกงนี้ มีขึ้นหลังจากที่ญาติของผู้ถูกจับกุมจัดการแถลงข่าวเรียกร้องให้จีนปล่อยตัวซึ่งถูกจับโดยตำรวจชายฝั่งกวางตุ้งเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยญาติระบุว่า ในจำนวนชาวฮ่องกง 12 คนที่ถูกจับกุม อายุน้อยที่สุดคือ 16 ปี ต้องได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์

ขณะที่ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวว่า การจับกุมชาวฮ่องกงนี้พวกเขาเป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดน เพื่อตอบโต้ท่าทีของสหรัฐฯที่ออกมาเรียกการจับกุมของชาวฮ่องกงนี้วาเป็นการลิดรอนสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้ทวิตข้อความว่า การจับกุมครั้งนี้ ถือเป็นอีกตัวอย่างของความเสื่อมถอยของสิทธิมนุษยชนในฮ่องกง และเรียกร้องให้รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ต้องดำเนินการตามหลักกระบวนการยุติธรรม