มาดามหลูหลี / Under The Power : องครักษ์เสื้อแพร

มาดามหลูหลี[email protected]

องครักษ์เสื้อแพร มีต้นกำเนิดปี ค.ศ.1360 ทำหน้าที่รับใช้จูหยวนจาง หรือจักรพรรดิหงหวู่ (ค.ศ.1368-1398) ปฐมจักรพรรดิแห่งราชวงศ์หมิง เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้คุ้มกันส่วนพระองค์ และได้รับอำนาจเต็มในกระบวนการยุติธรรม ทำการสอบสวนสืบสวนผู้ต้องสงสัย รวมทั้งดำเนินคดีได้อย่างเต็มที่

เป็นเสมือนองค์กรอิสระหรือหน่วยเฉพาะกิจที่ขึ้นตรงกับจักรพรรดิ ซึ่งได้ถูกยกเลิกในปี ค.ศ.1644

Under The Power ซีรี่ส์จีนย้อนยุคแนวสืบสวนสอบสวนขององครักษ์เสื้อแพรผู้เย็นชา ละครสร้างตั้งแต่ปี 2017 เสร็จปิดกล้องปี 2018 แต่เพิ่งออกฉายเมื่อเดือนธันวาคม 2019 (On Aired 28/12/2019 – 9/2/2020)

หากสร้างความฮือฮาด้วยยอดวิวมากกว่า 3,000 ล้านวิว และยอดแฮชแท็ก (#Hashtag) 640 ล้านกว่า กับยอดคอมเมนต์ (Comment) กว่า 2 ล้าน

Under The Power หรือ Jin Yi Zhi Xia โดยอินเถา ผู้กำกับฯ ชื่อดัง เจ้าของซีรี่ส์ดัง Listening Snow Tower (2019), The Destiny of White Snake (2018) และ The Glory of Tang Dynasty (2017) ที่มีพระเอกคู่บุญ เหรินเจียหลุน (ชื่อเดิมเหรินกั๋วเฉา หรืออัลเลน เหริน) เรื่องนี้รับบทนำเป็น “ลู่อี้” องครักษ์เสื้อแพรผู้เลือดเย็นอำมหิต

คู่กับนางเอกน่ารักนัยน์ตาสวย ถานซงอวิ้น เป็น “หยวนจินเซี่ย” มือปราบของสำนักกองปราบที่ 6 แห่งเมืองหลวง

 

ลู่อี้ รองผู้บังคับการองครักษ์เสื้อแพรเหนือ ที่ป้ายหน้าสำนักเขียนว่า “ภักดี คู่ คุณธรรม” องครักษ์เสื้อแพรต้องผ่านการทดสอบที่หนักหนาสาหัสจึงจะเป็นองครักษ์เสื้อแพรได้ ทั้งต้องเลือดเย็นไม่เห็นแก่ความสัมพันธ์ กลับต้องมาทำงานร่วมกับหยวนจินเซี่ยมือปราบสำนักที่หก ที่ลู่อี้เห็นว่าเป็นผู้หญิงดูวุ่นวายไร้ฝีมือ ไม่น่าจะช่วยงานสืบสวนอะไรได้

หยวนจินเซี่ย เด็กสาวกำพร้าอยู่กับแม่ที่ขอนางมาจากสถานสงเคราะห์ (ที่จริงคือ “ซ่อง”) ทำงานกับหัวหน้ามือปราบหยางแห่งสำนักมือปราบที่หก สอนวิชาสะกดรอยให้จนชำนาญ และดูแลนางเหมือนลูกสาวเช่นเดียวกับหยางเยว่ (ลู่หง) ลูกชายซึ่งรักจินเซี่ยเหมือนน้องสาว

สำนักองครักษ์เสื้อแพรกับสำนักมือปราบที่หก ร่วมสืบสวนเรื่องเฉาคุณผู้ขโมยแผนที่ป้องกันชายฝั่ง และร่วมมือกับโจรวอคอล (ชื่อเรียก “ญี่ปุ่น”) โดยต้องไปตามสืบถึงเจียหนานกับเมืองหยางโจว ซึ่งผู้อยู่เบื้องหลังคือตระกูลเหยียน ตระกูลขุนนางเก่าแก่หลายสมัยของเหยียนซงผู้มีตำแหน่ง “เก๋อเหล่า” บิดาเหยียนเซี่ยเฟิน (หานตง ตัวร้ายหล่อ!) หรือเก๋อเหล่าน้อย (เรียกตามตำแหน่งของบิดา) จอมวางแผนผู้เจ้าเล่ห์ฉลาดหลักแหลม ทำทุกสิ่งเลวร้ายที่ซับซ้อนซ่อนงำอย่างไม่เกรงกลัวอำนาจจักรพรรดิ ใช้มือข้างเดียวบังฟ้า!

ได้เห็นการทำงานของใต้เท้าลู่อี้องครักษ์เสื้อแพร ผู้รู้เท่าทันความร้ายกาจของเหยียนเซี่ยเฟิน ตามทันเกมและคาดเดาแผนการความคิดได้ โดยมีหยวนจินเซี่ยช่วยสะกดรอยและติดตามร่องรอยต่างๆ จนตัวติดกันเหมือนขนมเข่งหนึบเหนียว

ดูฟิน/อินมาก

 

นําเสนอเรื่องราวที่มีเงื่อนงำให้สืบค้นอย่างฉับไว ยากจะคาดเดาได้ อีกทั้งเรื่องราวยังดำเนินต่อเนื่องไปสู่อีกเรื่องหนึ่ง ขณะที่เรื่องเก่ายังไม่จบ และตัวละครที่มากมายหลายบทบาท กับชุดเสื้อผ้าแสนสวย โดยเฉพาะใต้เท้าลู่ที่ทุกชุดดูเท่และองอาจมาก

ละครสร้างทางเลือกให้ผู้หญิงในยุคโบราณที่ใช่จะมีแค่แต่งงานออกลูกหรือทำตามกฎของสตรี อันมีหยวนจินเซี่ยเป็นมือปราบหญิงตัวเล็กๆ, ซ่านกวนซี (เย่ชิง หรือจูเลีย เย่ สวยมากขึ้นแท่นนางเอกได้) เป็นหัวหน้าตึกคุ้มกันการขนส่งสินค้าทางน้ำ, หมอหลินที่เก่งวิชาแพทย์ และฮูหยินฉีที่สั่งการรบต้านศึกกับโจรวอคอล ทำให้ราษฎรรักชาติอย่างฮึกเหิม

ผู้หญิงอย่างหยวนจินเซี่ยที่อยู่ไม่นิ่ง ชอบเงินกับชอบช่วยเหลือคนอ่อนแอ เรื่องกินเรื่องใหญ่ มื้อหนึ่งกินข้าวได้ 5 ถ้วยกับหมั่นโถวอีก 3 ลูก แม่บอกว่าให้พูดจาเสียงเบาอ่อนหวานและอย่ายิ้มยิงฟัน หากนางทำตรงข้ามทั้งหมดที่แม่สั่ง มักเสียงดังพูดจาฉะฉานโน้มน้าวคน และชอบยิ้มยิงฟันอย่างร่าเริง ใครเห็นก็ใจอ่อน แม้แต่ใต้เท้าลู่ผู้ยิ้มยากยังแอบอมยิ้ม

หยวนจินเซี่ยทำให้ใต้เท้าลู่มีรอยยิ้มกว้างขึ้นๆ เปลี่ยนท่าทีที่เย็นชาเป็นอ่อนหวานเอาใจใส่อย่างน่ารักเงียบๆ ท่าทีที่จับมือของใต้เท้าลู่เป็นความสามารถของผู้กำกับฯ จินเซี่ยแค่จับชายเสื้อแต่ใต้เท้าลู่กลับพลิกมือมาจับมือนางอย่างมั่นคง

สำหรับลู่อี้ เขาอยากให้หยวนจินเซี่ยเป็นเพียงเด็กกำพร้าที่หญิงหม้ายขายเต้าหู้รับมาเลี้ยง เขาไม่สนใจชาติกำเนิด ใส่ใจเพียงปัจจุบัน แต่เมื่อต่างรู้ความจริงเรื่องครอบครัวของจินเซี่ย กลับกลายเป็นอุปสรรคสำหรับทั้งคู่ คำพูดว่าที่ “ตระกูลลู่สูงส่งใสสะอาด เจ้าไม่คู่ควร…” ได้ทำร้ายจิตใจของหยวนจินเซี่ย

 

Up The Power ซีรี่ส์จีนที่ต้องดู ด้วยฉากที่งดงาม นักแสดงชายหล่อเท่ นักแสดงหญิงสวยทุกคนกับชุดโบราณสวยสง่า

เหรินเจียหลุนรับบทลู่อี้ได้สมบทมาก ด้วยท่านั่งไขว้ห้างสุดเท่ กับเวลาเหยียดยิ้มที่ดูเย็นชา สามารถแสดงอารมณ์ผ่านใบหน้าได้ดี ชอบตอนที่โดนยาทำให้ความคิดเป็นเด็ก 8 ขวบ เรียกหยวนจินเซี่ยเป็นอาเจ้ และยืนแอบหลบอยู่ด้านหลังเหมือนเด็กน้อยดูน่ารักน่าเอ็นดู

ถานซงอวิ้นแสดงเป็นหยวนจินเซี่ยมือปราบหญิงที่ดูสง่าและอาจหาญ บทเจรจาโน้มน้าวจูงใจผู้คนได้อย่างยอดเยี่ยม และตรงไปตรงมากับความรู้สึกของตัวเอง

เหรินเจียหลุนกับถานซงอวิ้น สมเป็นคู่จิ้นซีรี่ส์จีนที่ทุกคนรอคอย