“หมอชาญชัย” งง “เอกสารลับราชการ” หลุดถึงมือสื่อ ส่งหนังสือจี้ ปลัด สธ.แจง

“หมอชาญชัย” งง “เอกสารลับราชการ” หลุดถึงมือสื่อ ส่งหนังสือจี้ ปลัด สธ.แจง

กรณีที่มีเอกสารลับทางราชการประเด็นการสอบสวน นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น (ผอ.รพ.) และผู้อำนวยการศูนย์บริหารทรัพยากรโควิด-19 ฐานรับเงินบริจาคบริษัทยาเข้ากองทุนพัฒนาโรงพยาบาล ที่เป็นเอกสารในขั้นตอนการสอบสวนข้อเท็จจริง โดย นพ.อภิชาติ รอดสม สาธารณสุขนิเทศก์เขตสุขภาพที่ 6 เป็นคณะกรรมการสอบสวน ได้หลุดไปปรากฎในสื่อออนไลน์ของสำนักข่าวแห่งหนึ่งนั้น

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ที่ศูนย์บริหารทรัพยากรกรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น และ ผอ.ศูนย์บริหารทรัพยากรโควิด-19 กล่าวว่า กรณีที่เอกสารลับรั่วไหลออกไป เป็นเอกสารในชั้นการสอบสวนข้อเท็จจริง ที่มี นพ.อภิชาติ เป็นคณะกรรมการสอบสวน หากดูดีๆ จะเห็นว่าเอกสารดังกล่าวปรากฎเพียงข้อคำถาม แต่ไม่มีข้อชี้แจงของตน ซึ่งแท้จริงแล้วเอกสารเหล่านี้เป็นเอกสารราชการที่เป็นเอกสารลับ ซึ่งทำให้ สธ. และตนได้รับความเสียหายที่เอกสารดังกล่าวรั่วไหลออกไป

นพ.ชาญชัย กล่าวว่า ตนได้ติดต่อทางกลุ่มวินัยแล้วว่าจะมีการแก้ไขอย่างไรได้บ้าง และให้โอกาสมาประมาณ 1 สัปดาห์ ให้ดำเนินการแต่ยังไม่เห็นความคืบหน้าใด วันนี้จึงได้ส่งหนังสือถึง นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดสธ. ให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า หนังสือนั้นรั่วไหลออกไปอย่างไร ตรวจสอบว่าผู้ใดเป็นผู้กระทำผิดและมีเจตนาอย่างไร หากพบผู้กระทำผิดก็ขอให้ดำเนินการตามระบบวินัยราชการ

“ได้ยื่นหนังสือไปเมื่อเช้าแล้ว เรื่องนี้ทำให้เกิดความเสียหาย ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ความแคลงใจว่า เอกสารการสอบสวนวินัย เพราะตอนนี้ผมอยู่ในชั้นการโดนตั้งกรรมการสอบสวนวินัยขั้นร้ายแรงและมีกรรมการดำเนินการอยู่ ฉะนั้นถือว่ายังไม่ใช่ผู้กระทำผิด จะต้องรอกรรมการสอบสวนก่อน ดังนั้นอาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้” นพ.ชาญชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หนังสือที่หลุดออกไปนั้นมีมูลข้อใดบ้าง หรือตกไปหมดแล้ว นพ.ชาญชัย กล่าวว่า จริงๆ ตกไปหมดแล้วในขั้นสอบสวนข้อเท็จจริง แต่เหมือนเอามาให้ดูกันใหม่ โดยเอาแต่ข้อคำถามแต่ไม่ได้เอาข้อชี้แจงมา เหมือนจงใจทำให้เกิดความเข้าใจผิดกับคนที่อ่าน

เมื่อถามต่อว่า กรณีที่ทำหนังสือถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ.เรื่องการข้อความเป็นธรรมในกรณีที่ นพ.สุขุม มีคำสั่งการโยกย้ายตนเอง มีความคืบหน้าอย่างไร นพ.ชาญชัย กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการ สธ. ได้ทำหนังสือตอบกลับมาว่าปลัด สธ. ได้ชี้แจงแล้ว ซึ่งเป็นอำนาจที่ปลัด สธ. สามารถดำเนินการได้ ซึ่งอาจจะไม่ตรงใจตน ไม่เป็นไปตามที่คาดหมาย แต่เมื่อท่านชี้แจงมาเช่นนี้ ตนก็จะหารือกับทีมงานว่าจะทำอย่างไรกันต่อไป

เมื่อถามว่าเรื่องการฟ้องร้อง ปลัด สธ. มีความคืบหน้าอย่างไร นพ.ชาญชัย กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้ขอเรียกเอกสารที่หลุดออกไปกับสำนักงาน เพื่อมาดูว่ามีประเด็นใดที่ตนจะต้องชี้แจงในขั้นการสอบสวนวินัยร้ายแรงหรือไม่ เพื่อเตรียมการแก้ข้อกล่าวหา

“แต่เราขอไปทางกระทรวงฯ บอกว่า ให้ไม่ได้ แต่มีการหลุดไปในสำนักงานข่าว มันเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ ตรงนี้ก็ได้ดำเนินการที่จะฟ้องร้องเรื่องหมิ่นประมาณ ศาลได้กรุณาขอเอกสารนี้อยู่ หมายศาลน่าจะถึงกระทรวงฯ เร็วๆ นี้ สำหรับการฟ้องร้องต่อไปอยู่ในการดำเนินการชั้นสุดท้ายแล้ว เร็วๆ นี้ และเอกสารฟ้องร้องที่จะถึงกระทรวงฯ” นพ.ชาญชัย กล่าว

นพ.ชาญชัย กล่าวว่า ประกอบกับตนได้มีการดำเนินการฟ้องเรื่องหมิ่นประมาทกรณีปลัด สธ.มีการเผยแพร่ข้อมูลว่า ตนมีความผิดชัดเจนแล้วทั้งที่ยังสอบสวนอยู่ โดยกรณีนี้จะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งศาลก็กำลังขอข้อมูลตรงนี้อยู่เช่นกัน คาดว่าหมายศาลจะถึงกระทรวงสาธารณสุขเร็วๆนี้ นอกจากนี้ตนกำลังดำเนินการฟ้องร้องขั้นต่อไป ซึ่งเป็นขั้นสุดท้าย จะดำเนินการในเร็วๆนี้