ครม. รับทราบ เปิดเรียน-สอนผ่านระบบออนไลน์ กสทช.รับดูแลค่าใช้จ่าย กล่องสัญญาณ

ครม. รับทราบ เปิดเรียน-สอนผ่านระบบออนไลน์ กสทช.รับดูแลค่าใช้จ่าย กล่องสัญญาณ

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.รับทราบการเปิดภาคเรียนของโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้รายงานว่า ทาง กสทช.ได้จัดสรรค์กล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัลจำนวน 1,158,931 กล่อง เพื่อสนับสนุนการเปิดภาคเรียน โดยแนวทางในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เน้นเรื่องของความปลอดภัยของนักเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรที่เกี่ยวข้องในห้วงการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 จึงได้มีระบบการเรียนการส่อนผ่านระบบดิจิทัล โดย กสทช. จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย สนับสนุนกล่องดิจิทัลเพื่อการศึกษา โดยจัดสรรค์ให้กระทรวงศึกษาฯจำนวน 1,030,798 กล่อง และให้กระทรวงมหาดไทยจำนวน 137,867 กล่อง

นอกจากนี้ ยังมีอีก 266 กล่อง ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนผ่านระบบดิจิทัล สำหรับแนวทางการแก้ไขผลการเรียน และการอนุมัติการจบการศึกษาปี 62 หลังวันที่ 15 พฤษภาคม 63 นั้น ให้ช่วงวันที่ 16-30 มิถุนายน ให้ถือเป็นการอนุมัติให้จบการศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ของปี 62 โดยไม่ขับกับระเบียบของกระทรวงศึกษา ซึ่ง ครม. เห็นชอบ ทั้งนี้ ในกรณีที่นักเรียนเรียนที่บ้านมอบให้โรงเรียนจ่ายเงินสดให้ผู้ปกครองนักเรียนสำหรับค่าอาหาร

รวมทั้ง ให้โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย ที่จัดการศึกษาให้นักเรียนที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ 12 แห่ง สามารถกำหนดรูปแบบวิธีการ ในการจ่ายค่าอาหาร อาหารเสริม ให้นักเรียนที่เรียนผ่านระบบออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไปด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการอุดหนุนการจัดเรียนการสอบแบบผสมผสาน เช่น ค่าอุปกรณ์การเรียนการสอนออนไลน์ ค่าเช่าสัญญาณอินเทอร์เน็ต อุปกรณ์ป้องกันการแพร่ระบาดของโรงเรียน โดยที่โรงเรียนสามารถเลือกรูปแบบการเรียนการสอบแบบเรียนในคราส ออนแอร์ หรือออนไลน์ได้