คุยกับทูต ‘โลเรนโซ กาลันตี’ Ep.2 ไทย-อิตาลี ยืนหยัดเคียงข้างวิกฤตโควิด -19

คุยกับทูต โลเรนโซ กาลันตี ไทย-อิตาลี ยืนหยัดเคียงข้างวิกฤตโควิด-19 (2)

ในโอกาสวันชาติของสาธารณรัฐอิตาลีซึ่งตรงกับวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่งข้อความพระราชสาส์นอำนวยพรไปยังประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิตาลี

ซึ่งข้อความตอนหนึ่งในพระราชสาส์น มีว่า

“…ประชาชนชาวไทยยืนหยัดอยู่เคียงข้างประชาชนชาวอิตาลี ในขณะที่ประเทศของเราทั้งสองต่างพยายามอย่างสุดความสามารถ ที่จะยับยั้งและควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ข้าพเจ้าและประชาชนชาวไทยเชื่อมั่นว่า ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจและความร่วมมือของประชาคมระหว่างประเทศ โลกของเราจะผ่านพ้นวิกฤตการณ์อันร้ายแรงครั้งนี้ไปได้”

และด้วยมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ทำให้ไม่สามารถจัดงานเลี้ยงฉลองได้ ไม่ว่าจะเป็นงานเลี้ยงรับรองของรัฐบาลที่ทำเนียบประธานาธิบดี (Palazzo del Quirinale) ในกรุงโรม หรืองานเลี้ยงรับรองของสถานทูตอิตาลีประจำประเทศต่างๆ ทั่วโลก

“อย่างไรก็ตาม เราร่วมกันระลึกถึงวันสาธารณรัฐอิตาลี ด้วยการส่งข้อความผ่านทางวิดีโอจากประธานาธิบดี รวมถึงเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศต่างๆ ทั่วโลก” ท่านทูตชี้แจง

“ซึ่งผมก็ไม่คิดว่าเป็นความปกติใหม่ (New Normal) แต่มันเป็นความจริงในปัจจุบัน และเราต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์เท่านั้น”

“ผมได้โพสต์ข้อความผ่านทางวิดีโอสองข้อความ ข้อความหนึ่งเป็นภาษาอิตาลี และอีกข้อความหนึ่งเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมคำบรรยายภาษาไทย บนเว็บไซต์ของสถานทูตและในโซเชียลมีเดีย เพื่อระลึกถึงอิตาลี และมิตรภาพอันยาวนานระหว่างประเทศอิตาลีและประเทศไทย”

ข้อความดังกล่าวนั้น มีว่า

“เพื่อนๆ ของประเทศอิตาลีในประเทศไทยที่รักทุกท่าน

เนื่องในวาระวันชาติอิตาลี วันที่ 2 มิถุนายนศกนี้ ข้าพเจ้าขอถือโอกาสระลึกถึงวันแห่งการก่อตั้งสาธารณรัฐอิตาลีมา ณ ที่นี้ แต่เป็นที่น่าเสียใจที่สถานการณ์ปีนี้ ไม่อำนวยให้ข้าพเจ้าจัดงานเลี้ยงเฉลิมฉลองในวาระครบรอบนี้ตามธรรมเนียมปฏิบัติปกติ

อย่างไรก็ตาม ข้าพเจ้าคิดว่า จะขอใช้โอกาสอันเหมาะสมนี้ กล่าวสักสองสามประโยค เพื่อเตือนใจเราถึงความเป็นจริงบางอย่างที่แฝงอยู่ ท่ามกลางช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนขณะนี้

ตลอดเวลาสองปีที่ข้าพเจ้าทำหน้าที่เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย ข้าพเจ้าได้รับรู้เป็นประจักษ์พยานถึงความเหนียวแน่นแห่งมิตรภาพอันยาวนานระหว่างประเทศอิตาลีและประเทศไทย ซึ่งแม้แต่โรคติดเชื้อโควิด-19 ก็มิอาจเปลี่ยนแปลงมิตรภาพนี้ แต่กลับเพิ่มพูนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของเราทั้งสอง

เมื่อครั้งที่เชื้อไวรัสรุมเร้าประเทศอิตาลี และยอดผู้เสียชีวิตในแต่ละวันมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ข้าพเจ้าได้รับข้อความอันจริงใจ แสดงถึงการสนับสนุนอันเข้มแข็ง เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ทั้งจากรัฐบาลไทยและประชาชนไทย ซึ่งข้าพเจ้าขอแสดงความขอบคุณและความซาบซึ้งใจมาในวันนี้

ณ เวลานี้ ประเทศของข้าพเจ้าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อได้ จึงใกล้เวลาที่อิตาลีจะเปิดเมืองสำคัญทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งชายฝั่งทะเล ภูเขา ทะเลสาบ ให้นักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกได้มาชื่นชมกันอีกครั้ง

เนื่องในวาระปีแห่งราฟาเอล (Raffaello Sanzio da Urbino) และเฟเดริโก เฟลลินี (Federico Fellini) พวกเราชาวอิตาลีปรารถนาจะได้ต้อนรับเพื่อนพ้องจากประเทศไทยอีก ภายใต้ความปลอดภัยสูงสุด

ข้าพเจ้าทราบดีว่า ชาวอิตาลีหลายคนล้วนมีความกระหายอยากจะกลับมาเที่ยวประเทศไทยอีกเช่นเดียวกัน

ในเวลาเดียวกัน เรามุ่งหวังที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือกับประเทศไทยให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นเพื่อเอาชนะผลร้ายทั้งปวงที่เกิดจากโรคระบาดนี้ให้ได้ เราตั้งใจจะเสริมสร้างพลังแห่งความร่วมมือทางเศรษฐกิจ มุ่งหน้าขยายการค้าทวิภาคี แลกเปลี่ยนเทคโนโลยี ความรู้ทางปฏิบัติ (know how) และการค้นคว้าด้านต่างๆ โดยครอบคลุมถึงสาขาด้านสุขภาพ

เราจะพยายามขจัดข้อจำกัดทางการค้า เพื่อเบิกทางให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีประสิทธิภาพของเราเป็นหัวหอก นำพาความคล่องตัวทางการค้าระหว่างสองประเทศให้ดำเนินไปอย่างเข้มแข็ง

ในฐานะสมาชิกของสองกลุ่มระดับภูมิภาค ได้แก่ สหภาพยุโรป (European Union) และประชาคมเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ประเทศอิตาลีและประเทศไทยเชื่อมั่นในความเป็นพหุภาคีและการค้าระหว่างประเทศที่มีกฎเกณฑ์ชัดเจน

นอกจากนี้ เรายังยึดมั่นในพันธสัญญาร่วมกัน ในความมุ่งมั่นที่จะต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ (climate change) ที่เกิดขึ้นทั่วโลก

โรคติดเชื้อโควิด-19 ได้รุกล้ำเข้ามาในชีวิตของเราอย่างรุนแรง ในขณะที่ประเทศของเราดิ้นรนเพื่อรักษาชีวิตประชาชนของเรา เชื้อโควิด-19 ไม่สามารถทำลายคุณค่าอันเป็นแกนหลักความสัมพันธ์ของอิตาลีกับประเทศไทยทั้งด้านมิตรภาพ ความสมานสามัคคี และความร่วมมืออันดีของทั้งสองประเทศได้

ข้าพเจ้าเชื่อมั่นว่า เราจะสามารถกลับไปสู่การดำเนินชีวิตตามปกติได้ในไม่ช้า ชาวอิตาลีและชาวไทยจะสามารถเยี่ยมเยือน และเรียนรู้ถึงสรรพสิ่งอันน่าตื่นตาตื่นใจในประเทศที่น่าทึ่งของเราทั้งสองมากขึ้น และแสดงออกถึงการต้อนรับและความเอื้ออาทรของพวกเขา อันทำให้ประชากรของทั้งสองประเทศตกหลุมรักซึ่งกันและกัน

สุขสันต์วันชาติอิตาลีแด่ทุกท่านครับ”


พิเศษ! สมัครสมาชิกนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์, ศิลปวัฒนธรรม และเทคโนโลยีชาวบ้าน ลดราคาทันที 40% ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิ.ย. 63 เท่านั้น! คลิกดูรายละเอียดที่นี่