อดีตรองนายกฯ โวย รัฐบาลต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ใช่เพราะโควิดแล้ว!

อดีตรองนายกฯ ชี้ ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่จำเป็นแล้ว ลั่น หยุดอ้างโควิด และใช้ในมิติทางการเมือง จับกุมผู้เห็นต่าง โดยอ้างการแพร่ระบาดของโรค

วันที่ 24 พฤษภาคม 2563 นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลต่ออายุ พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) โดยระบุว่า รัฐบาลควรจะเลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว และเนื่องด้วยสถานการณ์ดีขึ้นเป็นลำดับ และหลังจากสิ้นเดือน พ.ค. เป็นต้นไป ยังไม่มีความเป็นที่จะใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปได้อีกแล้ว และการยังใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อนั้น เกรงว่าจะมีผลเสียที่มากกว่า

ส่วนเรื่องการประกาศใช้เคอร์ฟิว ซึ่งต้องอาศัยอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะคลายล็อกไปถึงเที่ยงคืน ก็ควรยกเลิกเช่นเดียวกัน เพราะไม่มีประโยชน์อะไร ส่วนเรื่องอื่น เช่นในเรื่องของมาตรการด้านสาธารณสุข และ ควบคุมโรค ก็สามารถใช้ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ได้อยู่แล้ว

และส่วนตัวมองว่า การต่ออายุ และ ยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินเอาไว้ เหมือนตั้งจะใช้ในมิติทางการเมือง และความมั่นคงของรัฐบาล เช่น การไปจับผู้เห็นต่างทางการเมือง ที่จัดกิจกรรมต่างๆ โดยอ้างความผิดว่าเป็นการรวมตัวของคนจำนวนมาก อาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค

สิ่งเหล่านี้เกินขอบเขตการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อการควบคุมสถานการณ์โควิด ด้านสาธารณสุข และสิ่งที่น่าเป็นห่วงอีกประการหนึ่ง คือบรรยากาศทางเศรษฐกิจ การประกอบธุรกิจต่างๆ รวมถึงบรรยากาศการลงทุน ซึ่งการยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และต่ออายุไปเรื่อยๆ จะส่งผลเสียต่อสิ่งเหล่านี้ ทำให้ไม่สามารถเดินต่อไปได้