‘ฮู’ ย้ำ ’โควิด’ ระบาดใหญ่ยังห่างไกลคำว่าจบ

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยรูป(ฮู)ออกมาย้ำเตือนว่า การแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนายังห่างไกลจากคำว่าจบ และยังคงส่งผลกระทบต่อการให้บริการทางด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้กับเด็กในประเทศยากจน

ฮูกำลังวิตกกังวลต่อจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่เพิ่มมากขึ้นในทวีปแอฟริกา ยุโรปตะวันออก ลาตินอเมริกา และบางประเทศในเอเชีย แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในประเทศที่ร่ำรวยบางประเทศจะคงที่หรือลดน้อยลงแล้วก็ตาม

“หนทางข้างหน้าสำหรับเรายังอีกยาวไกล และยังคงมีงานอีกมากที่เราจะต้องทำ”นายกีบรีเยซุสกล่าว และว่า การแพร่ระบาดระลอกสองสามารถป้องกันได้ด้วยการดำเนินการที่ถูกต้อง

ผู้อำนวยการใหญ่ฮูยังแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของเด็กซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะฉุกเฉินในการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งทำให้การฉีดวัคซีนสำหรับป้องกันโรคอื่นๆ มีปัญหาตามไปด้วย เพราะแม้เด็กจะถือว่ามีความเสี่ยงจากการเสียชีวิตด้วยโควิด-19 ต่ำ แต่กลับมีความเสี่ยงสูงจากโรคอื่นๆ ที่สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน

ฮูชี้ว่าปัจจุบันมีผู้คนราว 13 ล้านคนทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ ที่ไม่เป็นไปตามกำหนด อาทิ โปลิโอ ไข้เหลือง อหิวาตกโรค โรคหัด และโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ทั้งยังมีรายงานการขาดแคลนวัคซีนของโรคเหล่านี้ในมากกว่า 21 ประเทศทั่วโลก อันเนื่องมาจากมาตรการคุมเข้มตามชายแดน และผลกระทบต่อการเดินทางจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

นายกีบรีเยซุสกล่าวว่า สถานการณ์ในปัจจุบันอาจทำให้จำนวนผู้ติดไข้จับสั่นในเขตซับซาฮาราของแอฟริกาเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ทั้งที่สิ่งเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้น เพียงแต่ทุกประเทศจะต้องร่วมกันทำงานและให้การสนับสนุนเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน