‘หญิงหน่อย’ควงจินนี่ ลงพื้นที่ดอนเมือง มอบถุงยังชีพ ปชช.เดือดร้อน แนะรัฐ 5 ข้อ เปิดเมืองปลอดภัย

คุณหญิงสุดารัตน์ พร้อมลูกสาวลงพื้นที่เขตดอนเมือง มอบถุงยังชีพประชาชนที่เดือดร้อนจากโควิด แนะนำรัฐบาล ปฏิบัติ 5 มาตรการเปิดเมืองปลอดภัย

วันที่ 26 เม.ย. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมครอบครัว และนายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย และคณะทำงาน มอบถุงยังชีพให้กับประชาชน ที่หมู่บ้านปิ่นเจริญ 4 เขตดอนเมือง กทม. โดยได้สอบถามชีวิตความเป็นอยู่ การดำรงชีพ ปัญหาตกงาน และเรื่องเงินเยียวยาสถานการณ์โควิด-19 รวมทั้งได้พาบุตรชายกับบุตรสาว มาแนะนำการทำเพจและขายสินค้าทางออนไลน์แก่ชาวชุมชนด้วย

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ผู้มีอำนาจควรคิดถึงการเปิดเมืองอย่างปลอดภัยมากกว่าต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขอเสนอ 5 ข้อสำหรับการเปิดเมือง คือ

1.“Reopening แบบมีข้อบังคับด้านสาธารณสุข” อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในจังหวัดที่ไม่มีผู้ป่วยและไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นกลุ่มแรก เมื่อเปิดเมืองต้องทำความสะอาดฆ่าเชื้อในที่สาธารณะและขนส่งสาธารณะสม่ำเสมอ

2.สนับสนุนทุกจังหวัดที่จะเปิดเมืองให้มีความสามารถตรวจหาเชื้อและนำตัวผู้ติดเชื้อมาเข้าระบบแยกตัว รวมทั้ง X-Ray พื้นที่สม่ำเสมอ ไม่ให้มีการกลับมาระบาดใหม่

3.ยังต้องเข้มงวดในการป้องกันผู้ติดเชื้อใหม่ไม่ให้เดินทางเข้าประเทศด้วยมาตรการ State Quarantine 14 วัน อย่างต่อเนื่อง

4.สนับสนุนงบประมาณให้โรงพยาบาลมีเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างเพียงพอ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือหากระบาดในรอบใหม่

5.ประชาชนต้องปรับตัวให้เข้ากับ New Normal ให้ความร่วมมือในการสวมหน้ากาก รักษาสุขภาพอนามัย รัฐบาลต้องสนับสนุนให้ Work From Home หรือการเรียน On-Line อีกสักระยะ

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า พรรคเพื่อไทยยังต้องการให้เปิดประชุมสภาฯ เรากังวลใจกับเงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท ที่ควรนำมาพิจารณาเปรียบเทียบกับการตัดงบประมาณปี 63-64 ที่ไม่จำเป็นออกมาใช้ จะได้ลดจำนวนเงินที่จะกู้ได้