รบ.จ่อแผน “พิทักษ์มาตุภูมิ” สกัดโควิด ส่ง ผบ.หน่วย สำรวจ โรงแรมอาสาฯ ใช้กักตัว ผู้ป่วย

รบ.จ่อแผน “พิทักษ์มาตุภูมิ” สกัดโควิด ส่ง ผบ.หน่วย สำรวจ โรงแรมอาสาฯ ใช้กักตัว ผู้ป่วย

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) มีรายงานข่าวว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เพื่อรับทราบสถานการณ์โควิด-19 โดยเน้นย้ำ ให้ทุกหน่วยต้องติดสถานการณ์ และสร้างการรับรู้ความเข้าใจ การสื่อสารผ่านทางไลน์ หน่วยขึ้นตรงกองทัพบก(นขต.ทบ.)บางเรื่องมีความสำคัญสามารถนำมาศึกษาและปฏิบัติได้เลย นอกจากนี้ รัฐบาลได้ใช้มาตราการต่างๆในการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ตามลำดับ ซึ่งมีแนวทางการปฏิบัติโดยใช้แผนพิทักษ์มาตุภูมิ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)เห็นความสำคัญของประชาชนในพื้นที่ และหลีกเลี่ยงมาตรมการจะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่หาเช้ากินค่ำ เนื่องจากบางกลุ่มต้องการให้รัฐบาลใช้มาตราการเด็ดขาด เพื่อให้ปัญหาคลีคลายโดยเร็ว แต่ปัญหาที่ตามมาคือประชาชนที่ได้รับผลกระทบมีจำนวนมาก จึงปรับเปลี่ยนมาตราการมารองรับ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์

พร้อมกันนี้ให้ ผู้บังคับหน่วย ลงพื้นที่สำรวจ ที่พัก โรงแรม ว่า สามารถดัดแปลงเพื่อเป็นโรงพยาบาลในการกักตัวผู้ป่วย จำนวน 14 วันได้หรือไม่ หากสามารถดำเนินการได้ก็ขอให้สนับสนุนในการปรับปรุง โดยใช้แนวทาง จ.ชลบุรี เป็นโมเดล ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการและภาคีในพื้นที่ เพื่อระดมทุนเป็นค่าใช้จ่ายให้ผู้ที่ถูกกักตัวอยู่ที่บ้าน รวมถึง อสม.ที่ทำหน้าที่ดูแลควบคุมผู้ได้รับผลกระทบโควิดในพื้นที่

สำหรับ แผนพิทักษ์มาตุภูมิ จะใช้กำลังประจำถิ่น กำนัน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)โรงพยาบาลสุขภาพประจำตำบล ตำรวจและทหาร ใช้ส่วนรวมในการตรวจคัดกรอง