นักโทษโคลัมเบียผวา “โควิด-19” ก่อจลาจลเหตุคุกสกปรก ปะทะเจ็บตายเกลื่อน

วันที่ 23 มีนาคม 2563 รอยเตอร์ รายงานเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่กรุงโบโกตา ประเทศโคลัมเบีย ท่ามกลางบรรยากาศตื่นกลัวโรคโควิด-19 ระบาด บรรดานักโทษต่างฮือประท้วงสภาพย่ำแย่ไร้อนามัยในคุก จะยิ่งทำให้โรคระบาด แต่บานปลายเป็นการจลาจลอลหม่าน จนนักโทษเสียชีวิตอย่างน้อย 23 ราย อีก 83 รายบาดเจ็บ

มาร์การิตา กาเบโญ รมว.ยุติธรรมแถลงว่า ในจำนวนนักโทษที่บาดเจ็บ มี 23 รายถูกส่งตัวไปโรงพยาบาล ส่วนเจ้าหน้าที่เรือนจำบาดเจ็บด้วย 7 นาย เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2 นาย อาการสาหัส

“วันนี้เป็นวันที่เจ็บปวดและน่าสลดใจอย่างยิ่ง เมื่อคืนนี้มีอาชญากรจำนวนมากพยายามแหกคุกเอลโมเดโญ และเกิดจลาจลตามเรือนจำต่างๆ ทั่วประเทศ” นางกาเบโญกล่าวพร้อมระบุว่าไม่มีนักโทษคนใดหนีจากคุกได้

โคลัมเบียกำลังจะเข้าสู่ภาวะปิดประเทศเพื่อป้องกันเชื้อ ตั้งแต่วันอังคารที่ 24 มี.ค.นี้ หลังจากมีผู้ติดเชื้อแล้ว 231 คน เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

Relatives of inmates, journalists and riot police gather outside as smoke rises from the Modelo prison in Bogota during a riot on March 22, 2020. – A riot in a prison in the Colombian capital has left 23 inmates dead and 90 wounded, Justice Minister Margarita Cabello announced Sunday. The riot was triggered by an attempted mass breakout overnight from La Modelo prison. (Photo by DANIEL MUNOZ / AFP)

เมื่อวันเสาร์ที่ 21 มี.ค. มีคลิปวิดีโอถ่ายด้วยโทรศัพท์มือถือ โพสต์ในโซเชียลมีเดีย เผยภาพวุ่นวายในเรือนจำ มีไฟไหม้ นักโทษและผู้คุมบาดเจ็บ มีชายคนหนึ่งพูดว่า นักโทษถูกทิ้งอย่างกับหมา ปล่อยให้ไวรัสระบาด

อย่างไรก็ตาม รมว.ยุติธรรมยืนยันว่า เหตุจลาจลไม่เกี่ยวกับเรื่องสุขอนามัย แต่นักโทษวางแผนจะแหกคุกและก่อจลาจล ทั้งที่ไม่มีนักโทษรายใดติดเชื้อไวรัสโคโรนา

ด้านญาตินักโทษที่มารอฟังข่าวด้วยความกระวนกระวายถูกหน่วยรักษาความปลอดภัยสกัดไว้จนกระทบกระทั่งกันที่หน้าเรือนจำ