‘อนุทิน’ เผย ผู้ป่วย ยิ่งเจอเยอะ ยิ่งดี สอดรับระบบคัดกรอง ค้นหาเข้มข้น

‘อนุทิน’ เผย ผู้ป่วย ยิ่งเจอเยอะ ยิ่งดี สอดรับระบบคัดกรอง ค้นหาเข้มข้น

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการสธ. ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับทรัพยากรทางการแพทย์ในประเทศไทยที่ได้รับการสนันสนุนจากประเทศจีน
นายอนุทิน กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ของประเทศจีนเริ่มคลี่คลายขณะนี้ทางสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยได้ยืนยันว่ารัฐบาลจีนมีนโยบาย อนุญาตให้ สธ.ติดต่อกับผู้ผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ของจีนได้โดยตรง ซึ่งเป็นยาที่รักษาผู้ป่วยโรคไวรัสโคโรนา2019 ได้ ซึ่งรวมไปถึงชุด PEE หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หน้ากาก N95 ทั้งนี้เกิดจากความซาบซึ้งในน้ำใจของคนไทยที่ได้ดูแลผู้ป่วยชาวจีนกว่า 10 ราย ในช่วงที่มีการระบาด จากการเจรจาจีนจะส่งยายาฟาวิพิราเวียร์ ที่เป็นยาใช้รักษาผู้ป่วยได้ดีที่สุดจำนวน 100,000 เม็ด ซึ่งเพียงพอต่อการรักษาในปัจจุบัน

นายอนุทิน กล่าวว่า หากรวมยาที่จีนกำลังจะส่งมาเพิ่มประเทศไทยจะมียาประมาณ 180,000 เม็ด และไม่มีความกังวลแล้วเนื่องจากจีนจะทยอยขายมาเรื่อยๆ จากเมื่อ 2 เดือนที่แล้วซื้อได้เพียง 2,000 เม็ด แต่วันนี้ได้ทางจีนเริ่มยอมขายได้ล็อตที่ 2 อีก 40,000 เม็ด และที่ญี่ปุ่นขายให้อีก 40,000 เม็ด และขณะนี้สั่งให้องค์การเภสัชกรรมสั่งซื้อไปเพิ่ม 100,000 เม็ด แต่ทางการจีนขอให้เป็นเพียงหน่วยงานราชการเท่านั้นที่จะสั่งซื้อได้ ยังไม่สามารถขายให้กับผู้ซื้อรายอื่นได้ เนื่องจากยาเหล่านี้ไม่ได้รักษาเชื้อไวรัสโคโรนา2019 โดยตรงแต่เป็นยาที่มีสรรพคุณทำให้การติดเชื้อทุเลาลงและอาการปอดอักเสบดีขึ้น เพื่อยืดระยะเวลาในการอักเสบของปอดเพื่อให้ผู้ป่วยสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายเพื่อให้หายในที่สุด

นอกจากนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ทางการจีนจะสนับสนุนเอกสารทางวิชาการต่างๆ มาให้แพทย์ไทยได้ศึกษาเพื่อหาวิธีป้องกันโรค รักษาผู้ป่วยให้หาย รัฐบาลไทยและ สธ.มีความพร้อมในการป้องกันโรค และมีความจำเป็นต้องใช้มาตรที่เข้มข้นมาก ๆ

“ขอให้อดทนอีกนิดหนึ่ง เพื่อให้ประเทศไทยสบาย คนไทยปลอดโรคโควิด ถือว่าโชคดีที่ประเทศจีนคลายสถานการณ์ เขาไม่ต้องสำรองเวชภัณฑ์ต่างๆ ในประเทศ และด้วยความสัมพันธ์ที่ดี น้ำใจของเราที่รักษาคนของเขา สิ่งที่เราทำไปไม่สูญเปล่า โรคนี้เป็นโรคระบาดจะต้องมีคนติดเชื้อ เราไม่ได้นั่งกังวลว่ามีคนติดเชื้อกี่คน ยิ่งมีคนติดเชื้อมาก แสดงว่าเราหาคนติดเชื้อได้ เขาจะได้เข้ารับการรักษา ไม่ใช่เป็นข่าวไม่ดี แต่ถ้าไม่มีคนติดเชื้อคนจะเริ่มกังวลว่าตกลงหาไม่เจอหรือเปล่า หรือมีการปลอมตัวเลขหรือเปล่า” นายอนุทิน กล่าว