ตลาดโรงเกลือร่อแร่จากพิษ “โควิด-19” แม่ค้าโอด รายได้จากหลักพันเหลือวันละ ‘หลักร้อย’

วันที่ 16 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว ตลาดสินค้ามือสองขนาดใหญ่ที่มีพ่อค้าแม่ค้าจากทั่วสารทิศเดินทางมาจับจ่ายซื้อของอย่างคึกคัก เป็นอีกแห่งที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่นเดียวกับตลาดทั่ว ๆ ไป โดยบรรยากาศคนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ซื้อสินค้า เงียบเหงามาก ตามร้านทั่วไปมีแต่พ่อค้าแม่ค้านั่งจับเจ่าอยู่ในร้าน หาคนซื้อแทบไม่มี

ทางด้าน นางสรี เนียก แม่ค้าชาวกัมพูชา ในตลาดโรงเกลือ เผยว่า ช่วงนี้ตลาดโรงเกลือเงียบ ขายของได้น้อยมาก แต่ก่อนขายได้วันละ 4-5 พันบาท แต่เดี๋ยวนี้ขายได้ วันละ 2-3 ร้อยบาท ตั้งแต่มีข่าวโรคโควิด19 ระบาด มีคนมาซื้อสินค้าน้อยมาก วันๆ ได้เงินไม่พอซื้อกับข้าวกิน ค่าเช่าที่ก็แพง ถ้าเป็นแบบนี้อีก ลำบากแน่ๆ ถ้าเป็นไปได้ ขอให้เจ้าของห้องช่วยลดค่าเช่า จะขอบคุณอย่างสูง หากินลำบากมาก ตลาดโรงเกลือเงียบจริง ๆ

นายพิชัย ประสิทธิ์ชูวงษ์ พ่อค้านำเข้า-ส่งออกตลาดชายแดนสระแก้ว เผยว่า ตลาดโรงเกลือซบเซามานานแล้ว เมื่อเกิดโรคระบาดโควิด-19 เข้ามาอีก ทำให้โรงเกลือ ซบเซาหนักกว่าเดิม พ่อค้าต่างจังหวัด นักท่องเที่ยวก็ไม่มีมาเที่ยวโรงเกลือ ถึงเวลาที่รัฐบาลจะต้องหามาตรการแก้ไขปัญหาตลาดโรงเกลือ สำหรับโรคโควิด-19 ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้โรงเกลือซบเซา หากไม่มีการระบาดแล้ว ชาวตลาดโรงเกลือ ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือ ให้มีเขตสินค้าปลอดภาษี หรือเขตปลอดลิขสิทธิ์ โดยมีการประกาศให้ชัดเจนเฉพาะในเขตตลาดโรงเกลือเท่านั้น จะสามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในโรงเกลือซบเซาได้แน่นอน