โบสถ์ชินชอนจี “ปัด” รับผิดชอบปมแพร่โควิด-19 ทางการแฉอีกใส่ชื่อสมาชิกไม่ครบ

วันที่ 1 มีนาคม 2563 ซีเอ็นเอ็น รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาด ไวรัสโควิด-19 ที่ยังวิกฤตทั่วโลกว่า นายคิม ชินชัง ผู้อำนวยการฝ่ายภารกิจระหว่างประเทศของ โบสถ์ชินชอนจีแห่งเยซู ลัทธิในนิกายความเชื่อของคริสตศาสนิกชน ปฏิเสธความรับผิดชอบต่อการระบาดของโควิด-19

ภายหลังพิธีกรรมของโบสถ์ชินชินจีในเมืองแทกู กลายเป็นศูนย์กลางแพร่กระจายไวรัสมรณะในเกาหลีใต้จนมีผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 3,526 ราย และในจำนวนนี้เสียชีวิตมากถึง 17 ราย

นายคิม ชินชัง กล่าวว่าทางโบสถ์ให้ความร่วมมือและประสานงานกับทางการในการตรวจสอบ รวมถึงยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่กลับไม่สามารถระบุถึงประวัติการเดินทางเข้าออกของสมาชิก 357 คนซึ่งประจำการอยู่ที่โบสถ์ชินชอนจีสาขาเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย กราวด์ซีโร่ของไวรัสโควิด-19

หลังจากกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้แถลงเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าสมาชิก 42 คนของโบสถ์ชินชอนจี เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นกลับมายังเกาหลีใต้ตั้งแต่เดือนก.ค.2562

โดยนายคิมกล่าวย้ำว่าไวรัสโควิด-19 เริ่มต้นแพร่กระจายเมื่อเดือนธ.ค.2562 ทางโบสถ์จึงไม่มีความจำเป็นต้องตรวจสอบการเดินทางของสมาชิกย้อนกลับไปเมื่อเดือนก.ค.ของปีเดียวกัน

“ผมแค่สงสัยว่าเป็นไปได้ไหมที่พวกเขาพยายามทำให้เรื่องราวใหญ่โตเพื่อเชื่อมโยงความรับผิดชอบกับโบสถ์ชินชอนจี ผมอยากถามกระทรวงยุติธรรมว่าทำไมพวกเขาไม่ตรวจสอบชาวจีนและพลเรือนชาวเกาหลีใต้ทั้งหมดที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นตั้งแต่เดือนก.ค. และทำไมถึงเปิดเผยข้อมูลแค่ว่ามีสมาชิกของโบสถ์ชินชอนจี 42 คนที่เดินทางกลับมาเท่านั้น” นายคิมอธิบาย

และกล่าวขอโทษต่อชาวเกาหลีที่โบสถ์ชินชินสร้างความวิตกกังวลในสังคม พร้อมย้ำอีกว่าโบสถ์ชินชอนจีโปร่งใส และไม่มีข้อมูลอะไรปิดบัง โบสถ์ได้ปิดทำการสาขาทั้งหมดเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด

ส่วนสาเหตุที่การตอบสนองต่อการระบาดของโควิด-19 ที่ล่าช้านั้นเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ของโบสถ์ทำงานจากที่บ้านในระหว่างแยกกักตัวเองเพื่อความปลอดภัยของสมาชิกและผู้อื่น อาจมีบางกรณีที่ทางโบสถ์สามารถทำได้ดีกว่านี้ แต่โบสถ์ชินชินจีทำอย่างเต็มความสามารถและทำดีที่สุดแล้ว

แม้จะยอมรับว่าทางฝ่ายบริหารของโบสถ์แนะนำให้สมาชิกปฏิเสธว่าเป็นผู้ศรัทธาในชินชอนจิ เนื่องจากมีสถานะเป็นลัทธิและสมาชิกหลายคนตกเป็นเหยื่อโดนดูถูก รวมถึงถูกเลือกปฏิบัติ และปฏิเสธคำกล่าวอ้างของอดีตสมาชิกคนหนึ่งที่ระบุว่า การป่วยไข้ไม่ใช่เหตุผลที่สมาชิกจะขาดการเข้าร่วมพิธีกรรมของโบสถ์ชินชอนจี

ด้าน นายควอน ยองจิน นายกเทศมนตรีเมืองแทกู เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า โบสถ์ชินชินจีส่งรายชื่อสมาชิกที่เข้าร่วมพิธีกรรมให้กับทางการไม่ครบ ซึ่งตนจะเข้าแจ้งความกับตำรวจเพื่อดำเนินการกับโบสถ์ชินชอนจีตามกฎหมาย ฐานขัดขวางมาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ยังส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจราว 600 นายออกปฏิบัติภารกิจตรวจสอบแบบบ้านต่อบ้าน ด้วยการเคาะประตูสอบถาม ตรวจสอบการใช้โทรศัพท์ และรวบรวมภาพจากกล้องวงจรปิด เพื่อค้นหาสมาชิกของโบสถ์ชินชอนจีให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากสมาชิกลัทธิดังกล่าวจะไม่รับโทรศัพท์จากเบอร์อื่นที่ไม่ใช่คนในโบสถ์ และทำให้การแยกกักตัวสมาชิกของโบสถ์เป็นเรื่องยาก