เครือข่ายเยาวชน ร้องสถานศึกษา-หน่วยงานรัฐ หนุนเสรีภาพทางความคิดของนักเรียน-นิสิต-นักศึกษา

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 ความเคลื่อนไหวของบรรดานักเรียน นิสิตและนักศึกษาหลายสถาบันการศึกษาที่ออกมาแสดงจุดยืนทางการเมือง ภายหลังคำตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่และกลายเป็นแรงกระเพื่อมเรียกร้องสิทธิเสรีภาพและปกป้องอนาคตของตัวเอง จนเกิดปรากฎการณ์รวมตัวกันในมหาวิทยาลัยชื่อดังในหลายจังหวัดตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงเมื่อวานนี้ ท่ามกลางเสียงป้องปรามของผู้มีอำนาจและความพยายามปิดกั้นการแสดงออกโดยเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐและสถาบันการศึกษานั้น

ล่าสุด เครือข่ายเยาวชนปกป้องสิทธิ เครือข่าย Active Youth ได้ออกแถลงการณ์ ขอเรียกร้องให้สถาบันการศึกษาและหน่วยงานของรัฐสนับสนุนการจัดกิจกรรมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา ในการแสดงออกทางความคิด โดยเนื้อหามี ดังนี้

ในสถานการณ์ทางสังคมปัจจุบันที่มีความหลากหลายทางด้านความคิด มีปรากฎการณ์ต่างๆเกิดขึ้นมากมายในประเทศ ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม จนนำไปสู่การจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ของนักเรียน นิสิต นักศึกษา ในสถาบันการศึกษา และคนรุ่นใหม่กลุ่มต่างๆ เพื่อทางแสดงออกทางความคิด
ทางเครือข่ายฯ เห็นว่าการแสดงออกทางความคิด เป็นสิทธิของบุคคลทุกคนที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออก และเสรีภาพในการแสดงออกเป็นพื้นฐานของความเจริญของสังคมและความงอกงามของปัจเจกบุคคล คุณภาพการศึกษา และการเข้าถึงความยุติธรรม ล้วนมีพื้นฐานจากการที่บุคคลทุกคนในสังคมมีเสรีภาพที่จะพูด เขียน แลกเปลี่ยน หรือถกเถียงความคิดความเห็นต่างๆ ในพื้นที่สาธารณะ เพื่อให้ความคิดเหล่านั้นพัฒนาต่อยอด นำไปสู่ความรุ่งเรืองของสังคม และมีความกังวลเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดกิจกรรมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา จะถูกสถาบันการศึกษาและหน่วยงานของรัฐแทรกแซงและปิดกั้นการแสดงออกทางความคิดดังกล่าว
จึงขอเรียกร้องไปยังสถาบันการศึกษา หน่วยงานของรัฐ และสังคมโดยรวม ดังนี้คือ

1. ให้สนับสนุนการแสดงออกทางความคิด ของนักเรียน นิสิต นักศึกษา ในสถาบันการศึกษา และคนรุ่นใหม่กลุ่มต่างๆ ในสังคม ทั้งนี้การจัดกิจกรรมควรเป็นไปโดยแนวทางที่สร้างสรรค์ และยึดถือประโยชน์สาธารณะเป็นสำคัญ
2. ขอคัดค้านการแทรกแซงและการปิดกั้นการแสดงออกทางความคิด ของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และคนรุ่นใหม่กลุ่มต่างๆ ในทุกรูปแบบจากสถาบันการศึกษา และเจ้าหน้าที่ของรัฐ
3. เรียกร้องให้สังคมเคารพการแสดงออกทางความคิด ของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และคนรุ่นใหม่ในฐานะประชาชนคนไทยด้วยเช่นกัน

“เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นจะไร้ประโยชน์ ถ้าบุคคลผู้นั้นไม่มีอะไรจะพูด”

เครือข่ายเยาวชนปกป้องสิทธิ เครือข่าย Active Youth
26 กุมภาพันธ์ 2563