“จักรพล” อัด “ประยุทธ์” แก้แบบไฟไหม้ฟาง ภาคเหนือวิกฤตหนักรายได้ท่องเที่ยววูบหลายหมื่นล้าน

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ทางด้านพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยเข้าสู่วิกฤติหนักมาก ตั้งแต่ก่อนปี2563 จนถึงมาปัจจุบัน ส่งผลกระทบทุกด้าน ทั้งภาคเศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยว การระบาดของไวรัสโควิด- 19 บวกกับหมอกควัน และปัญหาฝุ่นพิษ P.M.2.5 ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ เป็นวิกฤติใหญ่ส่งผลให้การใช้ชวิตประจำวันของประชาชนในพื้นที่ลำบาก

ช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมาแม้จะเป็นเทศกาลท่องเที่ยวแต่จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีนและชาวยุโรป เลือกไม่เดินทางมาเที่ยวในเชียงใหม่หรือมาเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งจากการรายงานตัวเลขจากธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อปี 2562 พบว่าจากปัญหาหมอกควันเพียงอย่างเดียวส่งผลให้รายได้จากการท่องเที่ยวภาคเหนือหายไป 36,000 ล้านบาท หากมาบวกกับการระบาดของไวรัสโควิด- 19 รายได้จะหายไปอีกกี่หมื่นล้าน อยากให้รัฐบาลจริงใจในการแก้ปัญหาโฟกัสให้ถูกจุด เพราะหากแก้ปัญหาแบบสะเปะสะปะจะเป็นการทำงานที่ไม่ก่อประโยชน์แต่จะทวีความเสียหายรุนแรงมากขึ้น

นายจักรพล กล่าวด้วยว่า แนวทางในการแก้ปัญหาคือรัฐต้องมีการบริหารจัดการแก้ปัญหาวิกฤตอย่างเป็นระบบมากขึ้น ตั้งเป็นวาระแห่งชาติ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาหมอกควัน หรือ ปัญหาโรคระบาด แล้วมีหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง ที่ผ่านมารัฐแก้ปัญหาแบบไฟไหม้ฟาง โหมมาแล้วก็ดับไป ทุกเรื่องเป็นเช่นนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ควรแก้ปัญหาแบบซื้อเวลา ให้ปัญหาหายไปเองตามฤดูกาล แบบนี้เท่ากับให้ใครมาเป็นผู้นำประเทศก็ได้ รวมทั้งไม่ควรแก้ปัญหาโดยการพูดหวานหลอกประชาชนไปวันๆแบบที่เป็นอยู่