รมว.ทส.เตรียมขอกำลังทหาร-จนท.กวดขันชาวบ้านหยุดเผา เพื่อหาของป่า

‘วราวุธ’ ระบุ ไฟป่าส่วนใหญ่เกิดจากฝีมือมนุษย์ เตรียมขอกำลังทหาร-จนท.ร่วมกวดขันชาวบ้านหยุดเผาเพื่อหาของป่า

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพัน์ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าภูกระดึง ว่า มีปริมาณพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวประมาณ 3,000 กว่าไร่ และได้มีการดับไฟไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ตนขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ร่วมกันทำงานหามรุ่งหามค่ำและเหน็ดเหนื่อยกันมากพอสมควร อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ไฟไหม้ป่านั้น ส่วนใหญ่เกิดจากฝีมือมนุษย์ บางครั้งเป็นการลักลอบเผาเพื่อเข้าไปเอาของป่า

ส่วนกรณีของป่าภูกระดึง เมื่อมีการจุดไฟจากข้างล่าง เปลวไฟปลิวขึ้นไปลุกลามติดสวนสนด้านบน ซึ่งตรงนี้ตนขอฝากให้ประชาชนทั่วไปและชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ตรงนั้นเข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่า เวลาที่จุดไฟเพื่อหาของป่าเพียงเล็กน้อย แต่ปริมาณไฟที่ถูกจุดขึ้นมาเป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทิศทางลมและสะเก็ดไฟที่เกิดจากการเผาไหม้ เมื่อลอยขึ้นสูงก็จะยิ่งลุกลามขึ้นไปด้านบน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ สร้างผลกระทบอย่างมากมายกว่าที่คาดคิด นอกจากนี้ สภาพพื้นที่ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ป่า แต่ละแห่งมีความแห้งแล้งมาก แต่ไม่ได้ร้อนมากจนถึงขั้นจะเกิดไฟปะทุขึ้นมา แต่ปัญหาเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์เกิดจากฝีมือมนุษย์

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ดังนั้นเราต้องขอความเห็นใจจากประชาชนทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะขณะนี้ที่เรากำลังประสบปัญหาฝุ่นละอองมากมาย และพื้นที่ป่าในประเทศของเราที่ไม่ได้มีอยู่มากมาย จึงไม่มีใครอยากให้เกิดปัญหาไฟป่า และจากนี้ไปคงต้องขอกำลังจากทหารและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายช่วยกวดขันและเพิ่มความเข้มงวดชาวบ้านที่จะเข้าไปในพื้นที่ป่า เพื่อจะทำกิจกรรมใดก็ตาม สำหรับนักท่องเที่ยวนั้น ขอให้ทุกคนที่เข้าไปท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ ไม่ใช่เฉพาะพื้นที่ป่าภูกระดึง ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา แต่ด้วยขนาดพื้นที่ป่าที่มีมากเป็นแสนไร่ แม้เจ้าหน้าที่ของเราพยายามตรวจตราเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง แต่คนที่ป้องกันกับคนที่จ้องจะเข้าไปเผา ก็ทำให้เรามีความยากลำบากในการป้องกัน

เมื่อถามถึงแผนฟื้นฟูพื้นที่ป่าภูกระดึง นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องประเมินความเสียหายของพื้นที่ป่าดังกล่าวก่อน แต่ด้วยศักยภาพของป่า เมื่อถึงจุดหนึ่งมันจะสามารถฟื้นฟูได้ด้วยตัวเอง แต่เราจะเข้าไปสำรวจพื้นที่ความเสียหายอีกครั้งว่าหากพื้นที่ใดมีความเสียหายมาก เราก็อาจจะนำต้นกล้าและแหล่งน้ำเข้าไปเพิ่มเติม