“สนธิรัตน์”ชูอี20เสกราคามันฯ-ดันรฟฟ.ชุมชนรับซื้อใบอ้อยเพิ่มรายได้เกษตรกร เลิกเผา

“สนธิรัตน์”ชูอี20เสกราคามันฯ-เพิ่มกำลังผลิตเอทานอล เห็นผลปีนี้ พร้อมดันรฟฟ.ชุมชนรับซื้อใบอ้อยเพิ่มรายได้เกษตรกร เลิกเผา-ลดฝุ่นพิษ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมยกระดับราคามันสำปะหลัง และอ้อย ผ่านกลไกพลังงาน โดยกระทรวงพลังงานเตรียมผลักดันน้ำมันเบนซินอี 20 เป็นน้ำมันพื้นฐานภายในไตรมาสแรก(มกราคม-มีนาคม2563)ของปีนี้ ต่อจากน้ำมันดีเซลบี 10 ที่ประกาศเป็นน้ำมันพื้นฐานแล้วมีผลเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2563 และมาตรการสนับสนุนอื่น จนปัจจุบันราคาปาล์มดิบสูงถึง 8 บาทต่อกิโลกรัม(กก.) โดยแผนน้ำมันอี 20 จะใช้เอทานอลเป็นส่วนผสม 20% ซึ่งเอทานอลมาจากมันสำปะหลัง และน้ำตาลทรายจากอ้อย ดังนั้นจึงมั่นใจเมื่ออี 20 มีปริมาณการใช้สูง ส่งจะผลต่อราคาเอทานอลให้ขยับตา จนส่งผลต่อราคามันฯ และอ้อยแน่นอน

“คอยดูนะ ผมจะเสกราคามันสำปะหลังให้ดูภายในปีนี้ เพราะถ้าเอทานอลราคาสูง จะดันราคามันฯให้สูงขึ้น ตั้งเป้าหมายจะเลิกใช้งบประมาณรัฐเข้าสนับสนุน ส่วนราคาอ้อยแม้มีกลไกกำหนดราคาอยู่แล้ว แต่ผมจะสนับสนุนให้เกิดโรงไฟฟ้าชุมชนในพื้นที่ปลูกอ้อย และให้โรงไฟฟ้าฯรับซื้อใบอ้อย หรือชานอ้อยในการผลิตไฟฟ้า แนวทางนี้จะทำให้ชาวไร่อ้อยมีรายได้เพิ่มขึ้น และยังลดการเผาอ้อยลง ลดพีเอ็ม2.5″นายสนธิรัตน์กล่าว