คนมองหนัง : สำรวจรายชื่อ “หนังไทย” ชิง “กล่อง” ประจำปี 2559 เรื่องไหนมีลุ้นบ้าง?

คนมองหนัง

เมื่อเปิดประเดิมปีใหม่มาได้ราว 2-3 เดือน ก็ถึงคราวที่สถาบันต่างๆ จะประกาศมอบรางวัลให้แก่ผลงานบันเทิงหลากหลายแขนงซึ่งมีความโดดเด่นของปีที่ผ่านมา

สำหรับแวดวงหนังไทย ดูเหมือนระยะหลังๆ จะมีอยู่ “4 สถาบัน” ที่ทำงานมอบรางวัลมาอย่างต่อเนื่อง จริงจรัง และมีแนวทาง/รสนิยมเฉพาะของตนเอง

ได้แก่ รางวัลสุพรรณหงส์ โดยสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ, รางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง โดยชมรมวิจารณ์บันเทิง, รางวัลสตาร์พิคส์ ไทย ฟิล์ม อวอร์ดส์ โดยนิตยสารสตาร์พิคส์ และรางวัลไบโอสโคป อวอร์ดส์ โดยนิตยสารไบโอสโคป

ล่าสุด ทุกสถาบันได้ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลประจำปี 2559 ออกมาหมดแล้ว

จึงขออนุญาตประมวลรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลสาขาหลักๆ คือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม, นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ของเวทีสุพรรณหงส์, ชมรมวิจารณ์บันเทิง และสตาร์พิคส์ มานำเสนอ

ขณะที่ทางไบโอสโคปจะจัดมอบรางวัลเพียงสามสาขา ได้แก่ หนังไทยแห่งปี, การแสดงแห่งปี และหน้าใหม่น่าจับตา

รางวัลสุพรรณหงส์ 2559

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

ดาวคะนอง, ธุดงควัตร, พรจากฟ้า, แฟนเดย์…แฟนกันแค่วันเดียว และ มหาสมุทรและสุสาน

ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

อโนชา สุวิชากรพงศ์ (ดาวคะนอง), บุญส่ง นาคภู่ (ธุดงควัตร), จิระ มะลิกุล นิธิวัฒน์ ธราธร ชยนพ บุญประกอบ และ เกรียงไกร วชิรธรรมพร (พรจากฟ้า), บรรจง ปิสัญธนะกูล (แฟนเดย์…แฟนกันแค่วันเดียว) และ พิมพกา โตวิระ (มหาสมุทรและสุสาน)

ผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม

อนันดา เอเวอริงแฮม (ขุนพันธ์), Sai Sai Kham Leng (ถึงคน…ไม่คิดถึง), ปรมะ อิ่มอโนทัย (ปั๊มน้ำมัน), ฉันทวิชช์ ธนะเสวี (แฟนเดย์ฯ) และ กฤษดา สุโกศล แคลปป์ (ลูกทุ่ง ซิกเนเจอร์)

ผู้แสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

ดาวิกา โฮร์เน่ (20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น), อาภา ภาวิไล (ปั๊มน้ำมัน), นิษฐา จิรยั่งยืน (แฟนเดย์ฯ), ศศิธร พานิชนก (มหาสมุทรและสุสาน) และ อภิญญา สกุลเจริญสุข (อวสานโลกสวย)

บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

อโนชา สุวิชากรพงศ์ (ดาวคะนอง), ชาติชาย เกษนัส และ พัฒนะ จิรวงศ์ (ถึงคน…ไม่คิดถึง), บุญส่ง นาคภู่ (ธุดงควัตร), ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ (ปั๊มน้ำมัน) และ พิมพกา โตวิระ และ ก้อง ฤทธิ์ดี (มหาสมุทรและสุสาน)

รางวัลสตาร์พิคส์ ไทย ฟิล์ม อวอร์ดส์ 2559

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

ดาวคะนอง, ถึงคน…ไม่คิดถึง, ธุดงควัตร, ปั๊มน้ำมัน และ มหาสมุทรและสุสาน

ผู้กำกับยอดเยี่ยม

ชาติชาย เกษนัส (ถึงคน…ไม่คิดถึง), ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ (ปั๊มน้ำมัน), บุญส่ง นาคภู่ (ธุดงควัตร), พิมพกา โตวิระ (มหาสมุทรและสุสาน) และ อโนชา สุวิชากรพงศ์ (ดาวคะนอง)

นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม

ฉันทวิชช์ ธนะเสวี (แฟนเดย์…แฟนกันแค่วันเดียว), ปรมะ อิ่มอโนทัย (ปั๊มน้ำมัน), ไพศาล ขุนหนู (เทริด), มาริโอ้ เมาเร่อ (Take Me Home สุขสันต์วันกลับบ้าน) และ เอกชัย ศรีวิชัย (เทริด)

นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

ดาวิกา โฮร์เน่ (20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น), นิษฐา จิรยั่งยืน (แฟนเดย์ฯ), ประภามณฑล เอี่ยมจันทร์ (โรงแรมต่างดาว), ศศิธร พานิชนก (มหาสมุทรและสุสาน) และ อภิญญา สกุลเจริญสุข (อวสานโลกสวย)

บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

ก้องเกียรติ โขมศิริ ปิยะลักษณ์ มหาธนทรัพย์ และ คงเดช จาตุรันต์รัศมี (Take Me Home สุขสันต์วันกลับบ้าน), อโนชา สุวิชากรพงศ์ (ดาวคะนอง), ชาติชาย เกษนัส และ พัฒนะ จิรวงศ์ (ถึงคน…ไม่คิดถึง), ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ (ปั๊มน้ำมัน) และ พิมพกา โตวิระ และ ก้อง ฤทธิ์ดี (มหาสมุทรและสุสาน)

รางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง 2559

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

ดาวคะนอง, เทริด, ธุดงควัตร, ปั๊มน้ำมัน และ มหาสมุทรและสุสาน

ผู้กำกับยอดเยี่ยม

ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ (ปั๊มน้ำมัน), พิมพกา โตวิระ (มหาสมุทรและสุสาน), อโนชา สุวิชากรพงศ์ (ดาวคะนอง), อารยะ สุริหาร (20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น) และ เอกชัย ศรีวิชัย (เทริด)

นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม

ฉันทวิชช์ ธนะเสวี (แฟนเดย์…แฟนกันแค่วันเดียว), ปรมะ อิ่มอโนทัย (ปั๊มน้ำมัน), ไพศาล ขุนหนู (เทริด), มาริโอ้ เมาเร่อ (Take Me Home สุขสันต์วันกลับบ้าน) และ เอกชัย ศรีวิชัย (เทริด)

นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

ดาวิกา โฮร์เน่ (20 ใหม่ฯ), นิษฐา จิรยั่งยืน (แฟนเดย์ฯ), ประภามณฑล เอี่ยมจันทร์ (โรงแรมต่างดาว), ศศิธร พานิชนก (มหาสมุทรและสุสาน) และ อภิญญา สกุลเจริญสุข (อวสานโลกสวย)

บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

อโนชา สุวิชากรพงศ์ (ดาวคะนอง), ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ (ปั๊มน้ำมัน), บรรจง ปิสัญธนะกูล ฉันทวิชช์ ธนะเสวี และ นนตรา คุ้มวงศ์ (แฟนเดย์ฯ), พิมพกา โตวิระ และ ก้อง ฤทธิ์ดี (มหาสมุทรและสุสาน) และ เอกพงษ์ สราญเศรษฐ์ จิรัศยา วงษ์สุทิน และ ปภาวี จิณสิทธิ์ (Lost in Blue ระหว่างเราครั้งก่อน)

รางวัลไบโอสโคป อวอร์ดส์ 2559

(ทั้งหมดคือรายชื่อ “ผู้ได้รับรางวัล” ในสาขาต่างๆ ไม่ใช่รายชื่อ “ผู้เข้าชิงรางวัล” เหมือนของสถาบันอื่นๆ)

หนังไทยแห่งปี

สันติ-วีณา, ดาวคะนอง, ถึงคน…ไม่คิดถึง, มหาสมุทรและสุสาน และ ความเศร้าของภูตผี

การแสดงแห่งปี

นีรนุช ปัทมสูต และ ดาวิกา โฮร์เน่ (20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น), สุรพล พูนพิริยะ, ประภามณฑล เอี่ยมจันทร์, คัทรียา เทพชาตรี และ วสุพล เกรียงประภากิจ (โรงแรมต่างดาว) และ อาภา ภาวิไล (ปั๊มน้ำมัน)

หน้าใหม่น่าจับตา

ปราบดา หยุ่น (ผู้กำกับฯ โรงแรมต่างดาว), ชาติชาย เกษนัส (ผู้กำกับฯ ถึงคน…ไม่คิดถึง), โรงภาพยนตร์ Bangkok Screening Room, LINE TV และ นัชชา ตันติวิทยาพิทักษ์ (ผู้กำกับฯ Mr. Zero คนหมายเลขศูนย์)

 

ยกเว้น “ไบโอสโคป อวอร์ดส์” ที่มีรูปแบบการมอบรางวัลแตกต่างออกไป จะเห็นได้ว่าอีก “3 สถาบัน” ที่เหลือนั้น ยังมีลักษณะการจัดแบ่งหมวดหมู่รางวัลคล้ายคลึงกัน

ทว่า รายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลที่ถูกประกาศออกมาต่างหาก ซึ่งจะบ่งชี้ถึงแนวทางรสนิยมทั้งที่สอดคล้องต้องตรงและแปลกแยกผิดแผกจากกัน

กรณีของรางวัล “สุพรรณหงส์” ปรากฏว่าภาพยนตร์เรื่อง “ดาวคะนอง” ได้เข้าชิงมากสุด 11 รางวัล ใน 10 สาขา ตามมาด้วย “แฟนเดย์ฯ” ซึ่งเข้าชิง 10 รางวัล (10 สาขา)

ข้ามไปยังเวที “สตาร์พิคส์” ภาพยนตร์ไทยที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากที่สุด 10 รางวัล จาก 9 สาขา คือ “ปั๊มน้ำมัน” ตามมาด้วย “มหาสมุทรและสุสาน” ซึ่งเข้าชิง 8 รางวัล

ปิดท้ายกับรางวัล “ชมรมวิจารณ์บันเทิง” ซึ่งมีแพตเทิร์นคล้ายๆ ของ “สตาร์พิคส์” คือ “ปั๊มน้ำมัน” ได้เข้าชิงเยอะสุด 11 รางวัล 10 สาขา รองลงมา ได้แก่ “มหาสมุทรและสุสาน” เข้าชิง 8 รางวัล

อย่างไรก็ตาม ยังมีหนังอีกสองเรื่องที่น่าจับตามากๆ บนเวทีมอบรางวัลของชมรมวิจารณ์บันเทิง นั่นคือ “20 ใหม่ฯ” ซึ่งได้เข้าชิงถึง 8 รางวัล 6 สาขา และ “เทริด” ผลงาน “ภาพยนตร์ท้องถิ่น” ของ “เอกชัย ศรีวิชัย” ที่เข้าชิง 7 รางวัล 6 สาขา

โดยตัวเอกชัยเอง ก็มีชื่อเข้าชิงรางวัลด้วยถึง 3 สาขา ได้แก่ ผู้กำกับยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และนักทำหนังหน้าใหม่ยอดเยี่ยม