อุตตม’เปิดทางออกสลากหาเงิน 1.8 หมื่นล.ผลิตหมอนยางตามแนวคิด ‘ธรรมนัส’

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ เสนอให้ออกสลากการกุศล เพื่อนำไปผลิตหมอนยางประชารัฐ 30 ล้านใบ มูลค่า 18,000 ล้านบาทว่า  ทางร.อ.ธรรมนัส ได้เข้ามาหารือเบื้องต้นถึงแนวทางดังกล่าวแล้ว ว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ออกสลากการกุศลเพื่อนำเงินไปช่วยเหลือภาคการเกษตร โดยขณะนี้สำนักสลากอยู่ระหว่างหารือกับอ.ต.ก.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพิจารณาตามข้อกฎหมายว่าสามารถทำได้หรือไม่

นายอุตตม กล่าวว่า คงค้องหารือกันก่อนว่า จะทำได้หรือไม่ โดยต้องดูว่าโครงการเป็นประโยชน์ไหม แม้ว่าที่ผ่านมาในการออกสลากจะไม่เคยนำไปใช้ในการช่วยเหลือเกษตรกรหรือทางเศรษฐกิจ ก็ต้องดูว่าสิ่งใหม่ๆ ที่จะทำนี้สามารถทำได้หรือไม่ มองว่าอาจทำได้หากเกิดประโยชน์ มีความรัดกุม ไม่เกิดความเสียหาย และสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ก็อยู่ในข่ายที่จะสามารถพิจารณาให้สามารถทำได้

“ขณะนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างหารือ คิดว่าได้ข้อสรุปในไม่ช้า ซึ่งโครงการจะต้องมีความชัดเจนและสร้างประโยชน์ที่ชัดเจน และเมื่อทุกอย่างชัดเจนจะเข้าสู่ขั้นตอนกฎหมายที่จะออกสลาก คือ เสนอครม “นายอุตตมกล่าว

นายอุตตมกล่าวต่อว่า หากต้องออกสลากมาใช้ในโครงการผลิตหมอนยางประชารัฐ ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลไม่มีเงินแล้วจึงต้องหาเงินด้วยการออกสลากโดยยืนยันว่าเงินยังมีอยู่ แต่ร.อ.ธรรมนัสประสงค์ดีรับผิดชอบในเรื่องเกษตรก็มาหารือว่ามีกลไกลอะไรบ้างที่จะหาเงินมาช่วยเหลือได้นอกเหนือจากใช้งบประมาณ