จีนเตรียมปั้น “เขตสาธิตการเกษตรล้ำสมัย”ทั่วประเทศมุ่งเป็น ‘ซิลิคอน แวลลีย์’ ด้านการเกษตร

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศจีน กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า “จีนจะจัดตั้งเขตสาธิตอุตสาหกรรมล้ำสมัย ประมาณ 30 แห่งภายในปี 2025 โดยตั้งเป้ากลายเป็น ‘ซิลิคอน แวลลีย์’ ส่งเสริมการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่และสนับสนุนกลยุทธ์การฟื้นฟูชนบท”

สวีหนานผิง รองรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกล่าวในงานแถลงข่าวที่จัดขึ้นโดยสำนักงานข้อมูลสภาแห่งรัฐว่า “เขตสาธิตเหล่านี้มีหน้าที่ส่งเสริมการพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมทางการเกษตรในประเทศจีน และเป็นผู้นำด้านการปฏิรูปอุปทานทางการเกษตร”

“ในแต่ละเขตสาธิตจะมีแนวทางหลักที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขปัญหาสำคัญ ที่จำกัดความสามารถการพัฒนาการเกษตรในประเทศจีน เรากำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาให้การสนับสนุนเป็นพิเศษ เพื่อช่วยเหลือให้พื้นที่เหล่านี้เป็นแหล่งรวบรวมทรัพยากรระดับโลก เพื่อบรรลุเป้าหมายที่เราตั้งไว้”

ขณะนี้ประเทศจีนมีเขตสาธิตเช่นนี้แล้วทั้งหมด 4 แห่ง ซึ่ง 2 แห่งล่าสุดอยู่ในเมืองจิ้นจง มณฑลซานซี และเมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู โดยเขตสาธิตทั้งสองได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

เขตสาธิตจิ้นจงจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่แห้งแล้ง และมีเป้าหมายที่จะเป็นพื้นที่สาธิตด้านอาหารเพื่อสุขภาพแห่งชาติ ในขณะที่เขตสาธิตหนานจิงจะเน้นไปที่การทำเกษตรสีเขียว (green agriculture) และการเกษตรอย่างชาญฉลาด และมีเป้าหมายที่จะเป็นพื้นที่ชั้นนำสำหรับเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเกษตรในภาคตะวันออกของจีน
(ที่มา: ไชน่า เดลี)