‘ธรรมนัส’ ขีดเส้น 180 วัน ที่ดินนราธิวาส 27,600 ไร่ต้องเรียบร้อย ไม่สำเร็จขอพิจารณาตัวเอง

รมช.เกษตรและสหกรณ์ยืนยันภายใน 180 วัน ที่ดิน ในเขตป่าทุกประเภทที่ไม่มีแนวเขตที่ดินชัดเจนเนื้อที่ 27,600 ไร่ จะต้องได้รับการจัดสรรให้เรียบร้อย
เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะลงพื้นที่อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เพื่อติดตามปัญหาที่ดินที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินพื้นที่ตำบลสุไหงปาดี ซึ่งมีสาเหตุคือที่ดินอยู่ในเขตป่าทุกประเภทที่ไม่มีแนวเขตที่ดินชัดเจนในพื้นที่หมู่ 1- หมู่ 11 ต.สุไหงปาดี อ.สุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส จำนวน 27,600 ไร่ ซึ่งมีปัญหา อาทิ อยากให้มีการออกเอกสารสิทธิ์ ที่ดิน สปก. และที่ดินที่เป็นที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินในพื้นที่ซับซ้อนเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า พื้นที่ซับซ้อนกับป่าถาวร พื้นที่ซับซ้อนนิคมสหกรณ์ปิเหล็ง รวมทั้งการขอขยายเขตที่ดิน สปก.เพิ่มขึ้นและออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ป่าสงวน ป่าเสื่อมโทรมที่ประชาชนเข้าไปปลูกยางพารา

นอกจากนี้ยังมีกรณีพื้นที่การแก้ไขปัญหาที่ดินกรณีอุทยานแห่งชาติบูโด- สุไหงปาดีประกาศทับที่ราษฎรพื้นที่อำเภอสุไหงปาดีจังหวัดนราธิวาสในพื้นที่ 3 ตำบล 10 หมู่บ้านประกอบด้วยตำบลริโก๋ 4 หมู่บ้านจำนวน 874 แปลง รวม 816 ราย เนื้อที่ 4,779 ไร่ ตำบลสากอ 4 หมู่บ้าน จำนวน 1250 ไร่ รวม 738 ราย เนื้อที่ 8,612 ไร่และตำบลโต๊ะเด็ง 2 หมู่บ้าน จำนวน 674 แปลง รวม 657 ราย เนื้อที่ 4,397 ไร่

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ประเด็นที่ดินซับซ้อนเกิดขึ้นทั่วประเทศ ซึ่งปัญหาหลักเกิดจากแต่ละหน่วยงาน แต่ละกระทรวงถือแผนที่คนละตัวจึงจำเป็นต้องแก้ปัญหาเเบบเบ็ดเสร็จด้วย “One Map” หรือการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ พร้อมเตรียมนำข้อเสนอนี้เข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ทุกหน่วยงานใช้แผนที่เดียวกันทั้งหมด พร้อมยืนยันตนจะเร่งแก้ปัญหานี้เพื่อให้สำเร็จในรัฐบาลชุดนี้ ส่วนปัญหาที่ดินเนื้อที่ 27,600 ไร่ของประชาชนที่อำเภอสุไหงปาดีจะต้องได้รับการจัดสรรภายใน 180 วัน หากไม่สำเร็จตนและผู้เกี่ยวข้องจะขอพิจารณาตัวเอง