‘สม รังสี’ ย้ำกลับกัมพูชาแน่ 9 พ.ย.นี้ โวพร้อมสละอิสรภาพเพื่อประชาธิปไตย

REUTERS

นายสม รังสี ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ยืนยันว่า เขาจะไม่เลิกล้มความพยายามที่จะเดินทางกลับไปยังกัมพูชาเพื่อยืนเคียงข้างประชาชนของเขา ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม แม้จะมีรายงานว่าเขาอาจถูกจับทันทีที่เดินทางถึงกัมพูชา

“การปราบปรามผู้เห็นต่างไม่เคยเลวร้ายเท่านี้มาก่อน ความไม่พอใจไม่เคยรุนแรงเท่านี้ ดังนั้นนี่จึงเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะสร้งเหตุการณ์ที่จะเป็นการจุดชนวนการเปลี่ยนแปลงตามระบอบประชาธิปไตย ผมจะต้องกลับไปยังประเทศของผม เพราะผมต้องการอยู่กับประชาชน และนำพาพวกเขาให้ต่อสู้เพื่อชีวิตที่ดีกว่า”สม รังสี กล่าว

แม้ทางการไทยก็ระบุชัดเจนแล้วว่าจะไม่ให้เขาใช้ดินแดนไทยเป็นจุดพักเพื่อเดินทางต่อไปยังกัมพูชา หลังจากที่เขามีกำหนดจะเดินทางออกจากกรุงปารีสในวันที่ 7 พฤศจิกายนเพื่อที่จะไปถึงกัมพูชาในวันที่ 9 พฤศจิกายน แต่นายสัม รังสี ก็ยังหวังว่า จะสามารถจัดการเรื่องดังกล่าวได้ อย่างไรก็ดีหากไม่เป็นไปตามที่หวัง เขาก็จะหาทางใหม่เพื่อเดินทางกลับไปยังกัมพูชา และว่าหากเขาเดินทางไปยังกรุงเทพไม่ได้ เขาก็อาจเปลี่ยนเส้นทางไปยังกัวลาลัมเปอร์ จาการ์ตา หรือสิงคโปร์ หรืออาจจะเป็นที่ใดก็ได้ที่เขาไปได้ และจะสามารถรวบรวมผู้คนให้ไปร่วมกับเขา

นายสม รังสี กล่าวว่า มีความเป็นไปได้เพียง 3 ทางสำหรับผู้นำการเมืองในกัมพูชา คือถูกฆ่า ถูกจับกุมหรือคุมขัง หรือไม่ก็ต้องถูกบังคับให้ลี้ภัยไปอยู่นอกประเทศ แต่ขณะนี้พวกเราจะไม่ทนอีกต่อไป

“สำหรับผม ขณะนี้เวลาในชีวิตเหลืออยู่ไม่มาก ผมต้องการให้คนหนุ่มสาวได้มีชีวิตที่ดีกว่า และตั้งใจจะเสียสละอิสรภาพและชีวิตของผมเพื่อประชาธิปไตย”อดีตผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชากล่าว