‘บิ๊กตู่’ ต้อนรับ ‘หลี่ เค่อเฉียง’ ฮือฮานกนางแอ่นบินว่อน จีนเชื่อสัญลักษณ์มงคล-ความสุข

“บิ๊กตู่” ต้อนรับ “หลี่ เค่อเฉียง” ฮือฮานางแอ่นบินว่อน ขณะตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ พบความเชื่อจีน สัญลักษณ์มงคล -ความสุข

เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรับมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเปนทางการในฐานะแขกของรัฐบาล โดยจัดพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ต้อนรับอย่างสมเกียรติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ และนายหลี่ เค่อเฉียง เดินตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ ที่สนามหญ้าด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ปรากฎว่าเหนือท้องฟ้าได้มีฝูงนกนางแอ่นจำนวนมากบินวนเวียนไปมา จนกระทั่งนายกฯ ได้นำคณะของนายกฯจีนเข้าตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อหารือข้อราชการ แต่นกนางแอ่นฝูงดังกล่าวก็ยังคงบินวนเวียนอยู่เหนือตึกไทยคู่ฟ้า ทั้งนี้ โดยปกติในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล จะมีเพียงนกอีกา และนกพิราบ ที่มาบินให้เห็นเท่านั้น ไม่เคยมีนกนางแอ่นมาบินเช่นนี้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าเนื่องจากสภาพอากาศที่เย็นลง และเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว จึงมีความเป็นไปได้ที่จะมีนกนางแอ่นเข้ามาบินในช่วงนี้ ทั้งนี้ นกนางแอ่นตามความเชื่อของชาวม้งในตอนใต้ของจีน เชื่อว่านกนางแอ่นเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นมงคล และคู่นกนางแอ่นจะซื่อสัตย์ต่อกันไปจนวันตาย และนำมาซึ่งความสุข เข้ามาสู่ชีวิต ขณะที่การหารือทั้งสองฝ่ายในวันนี้ จะมีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกัน ในด้านต่างๆ

ทั้งนี้ จะมีการหารือข้อราชการเต็มคณะ ที่ตึกภักดีบดินทร์ จากนั้น ได้ร่วมกันเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างไทย-จีนหลายฉบับ อาทิ บันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิชาการ และนวัตกรรม บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข่าวและข้อมูลข่าวสารระหว่าง กรมประชาสัมพันธ์ กับ สำนักข่าวซินหัว และ บันทึกความเข้าใจ ระหว่าง บริษัท SCG จำกัด มหาชน กับศูนย์ความร่วมมือทางนวัตกรรมแห่งสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ก่อนเปิดแถลงข่าวร่วมตามลำดับ โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีจีนและคณะด้วย