‘สิระ’ ไล่ ‘ธนาธร’ พ้นเก้าอี้ กมธ.งบประมาณ ชี้สถานะไม่ต่าง ‘ไส้เดือน’ แนะเลือกเอาสักทาง

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม นายสิระ เจนจาคะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพมหานคร  พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรค อนค.ร่วมเป็นหนึ่งใน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2563 ในสัดส่วนของพรรค อนค.ว่า ตนขอเรียกร้องให้นายธนาธรลาออกจากการเป็นกรรมาธิการชุดนี้ เนื่องจากว่าหากนายธนาธรยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ แต่ก็ไม่สามารถลงมติในฐานะกรรมาธิการได้ นายธนาธรควรที่จะพิจารณาตัวเองว่ายังมีเกียรติและศักดิ์ศรีหรือไม่ในการนั่งเก้าอี้กรรมาธิการ แต่สำหรับตนมองว่านอกจากจะไม่ได้ประโยชน์แล้วยังสิ้นเปลืองภาษีของประชาชนที่ต้องนำมาจ่ายค่าเบี้ยประชุมกรรมาธิการให้กับนายธนาธรอีกด้วย

“วันนี้สถานะของนายธนาธรไม่ต่างจากไส้เดือนที่มี 2 เพศ ซึ่งถ้านายธนาธรยังอยากเรียกตัวเองว่ามนุษย์ มีเกียรติและศักดิ์ศรี ก็ควรจะยุติปัญหาที่ตนเองได้ อย่าปล่อยให้ตัวเองเป็นตัวถ่วงในการพัฒนาประเทศ จะเอาอย่างไรเลือกเอาสักทางหนึ่ง หากยังยืนยันที่จะเป็นกรรมาธิการก็ลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.ไป” นายสิระกล่าว

นายสิระกล่าวต่อว่า หากตนอยู่ในสถานะเดียวกับนายธนาธร ที่เป็นถึงหัวหน้าพรรค ตนจะยอมเสียสละลาออกจากกรรมาธิการและเปิดโอกาสให้ ส.ส.ที่มีคุณภาพในพรรค อนค.ได้ทำงานแทน เรื่องนี้มองได้ 2 ข้อ 1.คือในพรรคของนายธนาธรไม่มีผู้ที่มีความรู้ความสามารถอีกแล้ว หรือ 2.นายธนาธรกำลังเอาเก้าอี้กรรมาธิการไปเล่นเกมการเมือง

“ส่วนตัวผมไม่ได้มีปัญหากับนายธนาธรหรือพรรคอนาคตใหม่ แต่ระยะเวลาที่กรรมาธิการชุดนี้จะต้องทำงานอีก 150 วัน จะเกิดเป็นปัญหาในอนาคตจากนายธนาธร จนทำให้เศรษฐกิจของประเทศชะงักจากการที่ พ.ร.บ.งบประมาณไม่ผ่านการอนุมัติจากสภาหรือไม่” นายสิระกล่าว