“หมวดเจี๊ยบ” แนะ “ประยุทธ์” คุยแต่เรื่องจริง อย่าบิดเบือน ดัดนิสัย “อภิรัชต์” เลิกจุ้นการเมือง

วันที่ 14 ตุลาคม 2562 ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าในเมื่อเพจไทยคู่ฟ้า ถามความเห็นประชาชนว่าอยากให้ บิ๊กตู่ พูดคุยแบบไหน ตนก็ขอเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พูดแต่เรื่องจริง อย่าบิดเบือนให้มาก และพูดจาให้ฉลาดๆหน่อย ที่สำคัญ ขอให้นายกฯ ชี้แจงว่าเมื่อไหร่จะ พิจารณางดบำเหน็จ พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. เพื่อดัดนิสัย ที่ชอบแทรกแซงการเมืองและวางตัวไม่เหมาะสมบ่อย ๆ ซึ่งผิดทั้งในแง่ระเบียบ ผิดทั้งในแง่การวางตัว และผิดทั้งในแง่เนื้อหา เพราะพูดใส่ร้ายพรรคฝ่ายค้านให้ดูน่ากลัวเกินจริง โดยพูดเหมือนว่าพรรคฝ่ายค้านกำลังจะแก้รัฐธรรมนูญหมวด 1 ทั้ง ๆ ที่ 7 พรรคฝ่ายค้าน แถลงข่าวยืนยันมาตลอดว่า ไม่เคยสนับสนุนให้แก้ หมวด 1 และ หมวด 2 ของ รธน. เพราะฝ่ายค้านยึดมั่นและเทิดทูนสาบันพระมหากษัตริย์ และไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ แต่ทำไม พล.อ.อภิรัชต์ ถึงพูดบิดเบือนให้ประชาชนสงสัยในต้วพรรคฝ่ายค้านว่าคิดไม่ดีต่อบ้านเมือง ทั้ง ๆ ที่ไม่จริง ทำไมท่านจึงเป็นฝ่ายสร้างความแตกแยกเสียเอง ทั้ง ๆ ที่คนไทยส่วนใหญ่ก้าวข้ามความขัดแย้งไปแล้ว และเริ่มเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติแม้จะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งนี้ ตำแหน่ง ผบ.ทบ. เป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ และเป็นตำแหน่งที่นายทหาร จปร. ทุกคนใฝ่ฝัน ในเมื่อท่านได้ครอบครองตำแหน่งนี้ ก็ถือเป็นชายเหนือชายแล้ว จึงควรวางตัวให้สมกับเกียรติยศที่ได้รับ จะพูดอะไรก็ควรอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง เพื่อเป็นการให้เกียรติเครื่องแบบที่ท่านสวมใส่ รวมทั้งให้เกียรติเครื่องหมายจำนวนมากที่ท่านติดเต็มแผงหน้าอกด้วย

“ที่สำคัญ คำพูดของคนเป็น ผบ.ทบ ไม่ว่าจะพูดอะไร ใคร ๆ ก็เชื่อถืออยู่แล้ว โดยไม่จำเป็นต้องใส่สีใส่ไข่ หรือสร้างดราม่าเพราะท่าน คือ ผบ.ทบ. แต่ท่านไม่ใช่นักแสดง และ ผบ. บ. ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองพูด ในเมื่อท่านพูดจาให้บ้านเมืองเสียหาย ทำให้สังคมเกิดความแตกแยก ก็สมควรโดนงดบำเหน็จเพื่อแสดงความรับผิดชอบ” รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว

ร.ท.สุณิสา กล่าวอีกว่า เหตุที่ต้องเสนอให้งดบำเหน็จ ผบ.ทบ. เพราะไม่มีวิธีการอื่นในการลงโทษทางวินัยต่อ ผบ.ทบ ได้ เพราะตำแหน่ง ผบ.ทบ รวมทั้ง นายพลอื่น ๆ ที่มีตำแหน่งตั้งแต่ ผู้บัญชาการกองพลขึ้นไป หรือเทียบเท่า จะได้รับการยกเว้น ไม่ต้องถูกลงทัณฑ์ทางวินัยเหมือนทหารอื่น ๆ ทั่วไป แม้นายพลเหล่านั้นจะกระทำผิดวินัยก็ตาม ซึ่งเป็นไปตาม พรบ. ว่าด้วยวินัยทหารฯ

“ดังนั้น การงดบำเหน็จ จึงเป็นเครื่องมือทางนโยบายที่ เหมาะสมในการดัดนิสัย ผบ.ทบ. ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่า พล.อ. ประยุทธ์ ที่เป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง ของ ผบ.ทบ. ทั่งในฐานะ นายกฯ และ รมว. กห. จะกล้าแสดงภาวะผู้นำหรือไม่ เพื่อดัดนิสัยผบ.ทบ. ให้เลิกแทรกแซงการเมืองและปฏิบัติตนให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสม” ร.ท.สุณิสา กล่าวตอนท้าย