‘ศักดิ์สยาม’ เลื่อนเซ็นไฮสปีดกลุ่มซีพี หลังรายละเอียดเปลี่ยน-ไร้บอร์ด รฟท. คาดเร็วสุด 25 ต.ค.นี้

จากกรณีที่คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท ได้ส่งหนังสือเชิญกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร(CPH) หรือกลุ่มซีพี ผู้เสนอราคาต่ำที่สุด มาลงนามสัญญากับการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ในวันที่ 15 ตุลาคม 2562 ระหว่างเวลา 13.30-16.30 น.นั้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กำหนดการลงนามสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ในวันที่ 15 ตุลาคม 2562 มีอุปสรรคและต้องเลื่อนออกไปก่อน
เนื่องจากผลการเจรจาร่างสัญญาและเอกสารแนบท้ายสัญญาครั้งล่าสุด มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียด โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ มีมติให้ยึดตามเอกสารคัดเลือกเอกชน(RFP)อย่างเคร่งครัด ดังนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ และ รฟท.จึงต้องรายงานการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดให้หน่วยงานต่างๆรับทราบตามขั้นตอนอีกครั้ง เริ่มจากคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.) และคณะรัฐมนตรี(ครม.) ส่งผลให้การลงนามสัญญาไม่ทันกำหนดในวันที่ 15 ตุลาคม 2562 นี้อย่างแน่นอน

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่า ขณะนี้บอร์ด รฟท.ได้ว่างลง เนื่องจากบอร์ดชุดที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ เป็นประธาน ได้ยื่นหนังสือลาออกไปเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา และกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างเสนอเรื่องขอแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่ โดยล่าสุดได้เสนอรายชื่อบอร์ด รฟท. ที่เหมาะสมให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)พิจารณาแล้ว จากนั้นจะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) และ ครม.พิจารณาตามลำดับ ซึ่งคาดว่า ครม.จะมีมติแต่งตั้งบอร์ด รฟท.ชุดใหม่ได้เร็วที่สุดในที่ 15 ตุลาคม 2562 จากนั้นก็จะมีการรายงานความคืบหน้าเรื่องผลการเจรจาโครงการฯให้บอร์ด รฟท. กพอ. และครม. รับทราบตามลำดับ ก่อนกำหนดวันลงนามสัญญากับ CPH อีกครั้ง ซึ่งส่วนตัวมองว่า ควรเป็นวันที่ 25 ตุลาคม 2562

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ในช่วงบ่ายวันที่ 8 ต.ค. คณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่มีนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟฯ เป็นประธาน ก็ได้นัดประชุมด่วนเพื่อกำหนดวันเชิญกลุ่ม CPH มาลงนามสัญญาอีกครั้ง ซึ่งอาจจะเป็นวันที่ 25 ตุลาคม 2562 หรือไม่ก็ได้ เพราะเป็นอำนาจของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่จะเลือกวันและเวลาที่เหมาะสม แต่วันลงนามสัญญาก็ต้องไม่เกินวันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายที่ CPH จะยืนราคาประมูล