‘ป้อม’ ยัน ฟ้องม.116 แกนนำฝ่ายค้าน เรื่องกม.ล้วนๆ ในพื้นที่เป็นผู้พิจารณาฟ้องเอง

“ประวิตร” ย้ำ ฟ้องม.116 แกนนำ 7 พรรคฝ่ายค้าน เป็นเรื่องของกม.ล้วนๆ พื้นที่เป็นผู้ประเมินเอง ไม่มีใครสั่ง-ไม่เกี่ยวนายกฯ ไม่หวั่นปม “ธนาธร” ฮึ่ม ปฏิรูป กอ.รมน.

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี 7 พรรคฝ่ายค้านฟ้องกลับ กอ.รมน. ไปจนถึงนายกฯ ว่า ก็แล้วแต่เขา ในทางกฎหมายถ้าทำได้ก็ทำไป เป็นเรื่องของกฎหมาย

เมื่อถามย้ำว่า บอกจะมีการปฏิรูปโครงสร้างกอ.รมน. ด้วย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เอาเถอะ ว่าไปตามกฎหมาย อะไรทำได้ ทำเลย เพราะการฟ้องร้องแกนนำบนเวทีปราศรัยก็เป็นเรื่องของกฎหมาย ในพื้นที่เขาพิจารณาเอง

เมื่อถามว่า ฝ่ายที่โดนฟ้องร้องมองว่านายกฯ สั่ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีใครสั่ง ด้านความมั่นคงก็ไม่เกี่ยว เป็นเรื่องของด้านกฎหมายทั้งหมด

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านบอกว่าเป็นการแสดงความเห็นตามระบอบประชาธิปไตย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ประชาธิปไตยแบบไหนล่ะ ไม่รู้สิ แล้วแต่เขาจะคิด แต่นักกฎหมายว่าอย่างไรก็ต้องว่าไปตามนั้น ทั้งนี้ เขาไม่ได้ห้ามไม่ให้จัดเวที แต่ไปพูด ไปทำให้นักกฎหมายเขาดูว่ามันผิดกฎหมาย

เมื่อถามอีกว่า นักวิชาการมองว่าเป็นการใช้กฎหมายมาปิดปาก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า กฎหมายเขามี ก็ว่าไปตามนั้น

เมื่อถามว่า การแสดงความเห็นของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ถึงการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ออกไป ถือเป็นเรื่องความมั่นคงไหม พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้ ต้องไปถามนักกฎหมายเขาดู

ส่วนที่นายธนาธรให้ประชาชนเลือกว่าจะไล่พล.อ.ประยุทธ์ก่อน หรือแก้รัฐธรรมนูญก่อน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คุณก็ว่าไปสิ

เมื่อถามถึงภาพคู่ระหว่างนายธนาธรกับ โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เห็นแล้วยังไงหล่ะ เห็นก็เห็นไป ก็ถ่ายกันไป

เมื่อถามว่า สิ้นเดือนนี้จะมีการตัดสินคดีสำคัญของหัวหน้าพรรรอนค. เกรงจะมีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี เป็นเรื่องของกฎหมายเขา

ทั้งนี้ ในตอนท้ายของการสัมภาษณ์ ก่อนพล.อ.ประวิตร จะเดินไปขึ้นรถ พล.อ.ประวิตร กล่าวติดตลกกับผู้สื่อข่าวว่า “วันนี้ไม่ว่าจะถามยังไงก็ไม่ทางหลุดหรอก” ทำให้ผู้สื่อข่าวที่อยู่บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 หัวเราะลั่น