มาดามหลูหลี : Designated Survivor : ผู้ถูกเลือก

มาดามหลูหลี[email protected]

นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวประเทศเกาหลีใต้ สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ เดินเที่ยวได้ ถ่ายรูปได้ ยกเว้นที่ทำเนียบประธานาธิบดีและรัฐสภาห้ามถ่ายรูปโดยหันกล้องไปที่ทำเนียบ ด้วยข้อปฏิบัติเรื่องความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตราบที่สองประเทศเกาหลียังแบ่งเป็นเหนือกับใต้

ภาพเสมือนในซีรี่ส์ Designated Survivor ตอนแรกก็ได้เห็นภาพรัฐสภาระเบิดต่อหน้าประชาชนในช่วงเวลากลางวันอย่างน่าตกตะลึง!

Designated Survivor ซีรี่ส์เกาหลีที่สร้างโดย Netflix กับ Entertainment One และ Studio Dragon ได้เปิดตัวครั้งแรกใน Netflix ทั่วโลก สร้างจากชื่อเรื่องเดียวกันของซีรี่ส์อเมริกาเมื่อปี 2016

ซีรี่ส์เรื่องนี้เป็นการสร้าง Kiefer Sutherland (พระเอกชาวแคนาดาในเรื่องนี้ของอเมริกา) ของเกาหลี ในซีรี่ส์เกาหลีรับบทโดยพระเอกจีจินฮี (จาก Dong Yi ปี 2010) เป็นเรื่องราวการโจมตีของผู้ก่อการร้ายทำลายนักการเมืองระดับสูงเกือบทั้งหมด และปล่อยให้ใครบางคนที่ไม่คาดคิดมาก่อนขึ้นมาดูแลประเทศ

และรับมอบหมายให้ค้นหาผู้ทำลายความพินาศนี้

 

พัคมูจิน (จีจินฮี) รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม จบคณะวิทยาศาสตร์ อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัย จึงเชื่อเฉพาะข้อมูลเท่านั้น ในการประชุมเอฟทีเอ (FTA) เรื่องนำเข้ารถยนต์ดีเซลจากอเมริกา ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ได้เกิดมลภาวะฝุ่นผงในอากาศ เขาได้หักหน้าตัวแทนของรัฐบาลอเมริกาที่มาเจรจาการค้า หากเป็นที่ถูกใจคนเกาหลีใต้

เพราะถูกประธานาธิบดีสั่งปลดในเช้าวันก่อนเหตุการณ์ระเบิดรัฐสภา พัคมูจินจึงไม่ได้เข้าประชุมที่รัฐสภา เขาจึงเป็นรัฐมนตรีที่รอดตายเมื่อเกิดเหตุลอบวางระเบิด

ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ ตามลำดับอาวุโส รัฐมนตรีพัคมูจินจึงถูกเสนอชื่อให้รับตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเกาหลี เพียงชั่วคราว โดยต้องมีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วันตามรัฐธรรมนูญ

เหมือนบุญหล่นทับ หรือบุญหล่นใส่เท้าจนตีนบวม ทั้งไม่เคยนึกฝันเตรียมใจมารับตำแหน่งสำคัญอันยิ่งใหญ่นี้ ไม่ใช่โชควาสนา แต่เป็นชะตากรรม ซึ่งเขาหาได้ต้องการอำนาจหรือลาภยศใดๆ ทั้งสิ้น

 

ประธานาธิบดีพัคมูจินต้องแก้ไขสถานการณ์อันน่าสะพรึงกลัว ซึ่งสร้างความหวาดหวั่นแก่ประชาชน ทั้งยังต้องปลุกขวัญและรีบจัดการหาตัวการผู้ก่อเหตุร้ายมารับโทษทัณฑ์ให้ได้

เพราะเป็นประธานาธิบดีที่ถูกเลือกมาเพื่อสถานการณ์นี้เพียงชั่วคราว จึงยากที่จะได้รับการยอมรับจากผู้ใต้บังคับบัญชาและนายทหารระดับสูง

สิ่งที่ต้องตัดสินใจภายใต้สถานการณ์อันตึงเครียดนี้ ถ้าคาดเดาผิดหรือตัดสินใจผิด สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาย่อมส่งผลร้ายแรงจนอาจเกิดเหตุพิพาทระหว่างประเทศได้

ละครมีฉากมองเห็นด้านหลังของประธานาธิบดีคิมจองอึนแห่งเกาหลีเหนือ และส่งสารแสดงความยินดีในการเข้ารับตำแหน่งของพัคมูจิน

ฮันนาคยอง (คังฮันนา) เจ้าหน้าที่หน่วยสอบสวนพิเศษเอ็นเอสทีตั้งใจสืบหาต้นเหตุของการลอบวางระเบิด เพราะคู่หมั้นของเธอสูญหายไปกับการถล่มรัฐสภานี้ด้วย เมื่อยิ่งสืบค้นก็ยิ่งพบความไม่ชอบมาพากล แต่ไม่อาจเข้ารายงานต่อประธานาธิบดีได้

เหตุการณ์ระเบิดรัฐสภาครั้งนี้ ดูเหมือนมีเงื่อนงำมากมาย ประธานาธิบดีพัคมูจินที่ตัดสินใจด้วยข้อมูลและเหตุผล กลับไม่อาจออกคำสั่งกับนายพลผู้บัญชาการทหารได้

ดังนั้น พัคมูจินได้ตระหนักว่า ประธานาธิบดีคือผู้มีอำนาจสูงสุดของประเทศนี้ เขาจึงตัดสินใจขั้นเด็ดขาด ซึ่งละครทำให้เห็นด้วยการเปลี่ยนทรงผมของประธานาธิบดีพัคมูจิน จากหวีปัดๆ เป็นหวีเสยเรียบให้ดูเคร่งขรึมมีอำนาจขึ้นทันตา

และสถานการณ์มักสร้างวีรบุรุษ หรือคนเก่งมีความสามารถได้ส่องประกายแสง เช่น เลขาฯ จองซูจอง (ชเวยูนยอง), หัวหน้าเลขาฯ ชายองจิน (ซนซอกกู) และทีมงานทั้งหมดภายใต้ประธานาธิบดีหลายๆ คน แม้เป็นเพียงตัวละครประกอบ แต่ทุกคนแสดงได้ดีเสมือนเป็นบุคคลในตำแหน่งนั้นๆ จริง ทั้งทุ่มเทให้กับการทำงานและมีความร่วมแรงร่วมใจ

 

นักแสดงหญิงในเรื่องนี้ได้บทเด่นบทนำต่างๆ กัน ไม่ต้องเป็นนางเอกแต่เป็นตัวเอกกันทุกคน

พัคมูจินอาจหลงลืมไปว่า เมื่อรับตำแหน่งแม้เพียงชั่วคราว ก็กลายเป็นบุคคลสาธารณะ ย่อมมีจุดอ่อนให้ฝ่ายตรงข้ามหรือผู้ประสงค์ร้ายที่ไม่อยากออกนามคอยจ้องทำลายอยู่ในมุมมืด แม้อยากจะปกป้องครอบครัวเล็กๆ ของตนให้อยู่อย่างสุขสงบ

ได้เห็นผู้นำฝ่ายค้านยูนชานคยอง (แบคจงอ็อก) ผู้หญิงเก่งที่ไม่ใช่เป็นฝ่ายค้านแล้วค้านแหลกทุกเรื่อง ยังมีมุมน่ารักน่านับถือของผู้หญิงคนนี้

มีผู้รอดจากเหตุระเบิดภายใต้กองอิฐ คือ ส.ส.โอยองซอก (อีจุนฮยอก) อดีตนายทหารผ่านศึก เป็นอีกคนที่รอด และเลือกทางเดินสู่ทำเนียบประธานาธิบดีด้วยตนเอง ด้วยวิธีการอันเหี้ยมโหด เบื้องหลังที่มีห้องเสื้อเป็นที่ซ่องสุมบัญชาการ

ทำยังกับหนังเรื่อง King’s Man

 

Designated Survivor หรือ “60ll Jijungsaengjonja” คือ 60 วันชี้ชะตา โดยผู้กำกับฯ ยูจองซอน กับนักเขียนคิมแตฮี เรื่องราวชวนติดตาม อยากรู้ว่าใครคือผู้ร้ายตัวจริง ใครคือบุคคลสำคัญหรือวีไอพี ใครคือหนอนบ่อนไส้ ที่แม้แต่ในทำเนียบประธานาธิบดียังไว้ใจใครไม่ได้

ถ้าหากประธานาธิบดีรักษาการต้องการลงสมัครเลือกตั้ง เพื่อเป็นประธานาธิบดีตัวจริงที่มาจากการลงคะแนนของประชาชน ต้องลาออกจากตำแหน่งก่อน 30 วัน

ดูแล้วน่าชื่นชม ประเทศเกาหลีใต้ที่เคยเป็นเผด็จการเต็มรูปแบบในอดีต ในวันนี้เป็นประเทศประชาธิปไตยเต็มใบ ทุกคนมีสิทธิมีเสียงลงคะแนนเลือกผู้นำด้วยมือของตัวเอง

ยังต้องสนใจหรือไม่ ว่าใครคือบุคคลสำคัญตัวจริง หรือเป็นเพียงข่าวลือ!!!