‘วันนอร์’ จ่อรวมเสียง ยื่นป.ป.ช. ส่งศาลฎีกา ฟันจริยธรรม บิ๊กตู่-ครม.กรณีถวายสัตย์

“วันนอร์” ไล่ “ประยุทธ์” ไปลาออก ถามกลัวอะไร ส.ว.โหวตกลับมาใหม่สบาย เผยฝ่ายค้านจ่อเข้าชื่อร้องจริยธรรม ซัดคุมคนอื่นแต่ทำผิดเสียเอง

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชาติ อภิปรายว่า ตนเห็นใจ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะอาจเป็นนายกฯครั้งแรกในระบบรัฐสภา ก็อยากให้อดทน กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวคำปฏิญาณฯไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ เพราะนอกจากผิดรัฐธรรมนูญแล้ว ยังผิดพระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ.2562 ด้วย ซึ่งในมาตรฐานจริยธรรมดังกล่าว กำหนดให้มีคณะกรรมการมาตรฐานทางจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือ ก.ม.จ. ซึ่งนายกฯเป็นประธานโดยตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม ตนไม่ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทราบหรือไม่ว่า ท่านเป็นถึงประธาน ก.ม.จ. ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบมาตรฐานจริยธรรมผู้อื่น รวมไปถึงองค์กรกลางอื่นๆ ด้วย แต่กลับเป็นผู้กระผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงเสียเอง ตนอยากถามว่า เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วประเทศนี้จะอยู่อย่างไร

“ผมกำลังหวั่นวิตกว่า มาตรฐานจริยธรรมที่ท่านสั่งออกมาเพื่อทิ่มแทงฝ่ายการเมือง หวังจะเอาไว้ฟันพวกผมนั้น แต่ไม่รู้ว่า ท่านทำกรรมอะไรไว้ เพราะดาบที่ท่านยื่นมาจะสนองกลับไปในเร็ววันนี้ โดยในระเบียบของศาลฎีกา เปิดช่องไว้ให้สมาชิกรัฐสภา จำนวน 1 ใน 5 ของรัฐสภาเข้ายื่นต่อประธานรัฐสภาเพื่อส่งไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ เหมือนกับคดีทุจริต ซึ่งผมบอกไว้เลยว่า คำร้องนี้จะถึงท่านประธานในเร็ววันนี้แน่นอน และหากคำร้องดังกล่าวถึงมือศาลฎีการับไว้พิจารณา เมื่อไหร่ นายกฯ และอาจร่วมไปถึง ครม.จะต้องยุติปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษาด้วย“ นายวันมูหะมัดนอร์กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า ดังนั้น ก่อนที่จะไปถึงวันนั้น ตนอยากช่วย ด้วยการแนะนำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกเลยวันนี้ เพราะการลาออก ไม่ได้หมายความว่า ท่านจะเป็นนายกฯต่อไม่ได้ เพราะเมื่อลาออก สภายังสามารถโหวตเลือกท่านกลับมาใหม่ได้ แม้พวกตน ส.ส.ฝ่ายค้าน จะไม่ลงคะแนนให้ หรือรัฐบาลจะเสียงปริ่มน้ำยังไง ท่านก็ยังมี 250 ส.ว.โหวตให้ท่านมาใหม่ได้ เป็นการลาออกเพื่อโละสิ่งพะรุงพะรังที่จะเสี่ยงผิดกฎหมายได้ ต่อไปในอนาคตใหม่ เมื่อท่านกลับมาก็แต่งตั้ง ครม.ชุดเดิมได้ ส่วนคนที่มีปัญหาก็ตัดทิ้ง ก่อนที่จะนำ ครม.ไปถวายสัตย์ปฏิญาณตนให้ครบถ้วนถูกต้องจะเป็นทางออกดีที่สุด