นายกฯ ยอมรับมีคนไม่ชอบหน้าแต่ว่าต้องทนกันไปก่อน ย้ำนักข่าว ตปท.อำนาจพิเศษหมดแล้ว

16 ก.ค.62 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก ว่า ได้ขอบคุณทุกคนที่มาร่วมกันทำงาน และได้หารือกันในหลายประเด็น ให้ทุกคนได้เรียนรู้ระบการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา ให้มีการพัฒนาต่อไป โดยเฉพาะงานด้านเอกสาร กฎหมาย ขอให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุดในฐานะได้เป็นรัฐบาลใหม่ ต้องทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติมากที่สุด รัฐบาลเก่าจบไปแล้ว รัฐบาลใหม่จะเริ่มนับหนึ่งตั้งแต่วันนี้ ดังนั้น การประชุมวันนี้ จึงเป็นเพียงระเบียบการหารือข้อราชการและเตรียมพร้อมเรื่องนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา ในวันที่ 25 ก.ค. นี้ รวมไปถึงแผนงานต่อไปของรัฐบาล และหากเสร็จจากการแถลงนโยบายจะเป็นการแบ่งงานของแต่ละกระทรวง ที่รัฐมนตรีจะต้องเข้าไปช่วย แต่ได้ย้ำกับทุกคนไปแล้วว่าต้องทำงานเพื่อประเทศไทย เพราะเราเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ ซึ่งทุกคนก็เข้าใจและมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส บรรยากาศในการประชุมเป็นมิตรไมตรี พร้อมย้ำให้ทุกคนมีความรักความสามัคคี พรรคการเมืองก็เป็นเรื่องของพรรคไปแต่รัฐบาลมีโนยบายที่ตอบสนองทุกพรรคได้ แต่ต้องดูว่าจะดำเนินการอย่างไรให้เดกิดความเหมาะสม และสมดุล ทุกคนก็พอใจ
.
ขณะเดียวกันวันนี้ ที่ประชุมได้แต่งตั้ง นายดิสทัต โหตระกิตย์ เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ส่วนโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีอยู่ระหว่างจัดหาคนที่เหมาะสม แต่ย้ำว่าคนที่จะมาเป็นโฆษกต้องเป็นคนรอบรู้ เข้าใจความเปลี่ยนแปลงของประเทศ โดยเฉพาะโลกในยุคโซเชียลดิจิตอล ขณะเดียวกันต้องมีความรู้เรื่องระบบราชการ เพราะมีหลายฝ่ายที่ต้องช่วยกันทำหน้าที่ จึงขอให้ใจเย็น
.
นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า วันนี้คือการเริ่มต้นใหม่ก้าวไปข้างหน้า อะไรที่จบแล้วก็ให้มันจบไป วันนี้คือการเริ่มต้นเดินหน้าใหม่ แม้จะไม่ชอบหน้าและเบื่อหน้าผม แต่ก็ต้องอดทนอยู่ด้วยกันไปก่อน จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ถอดแว่นวางกับโพเดียม และพูดออกมาว่า วันนี้มีความสุข มีความสุขจริงๆ อยากจะบอกว่าวันนี้มีความสุขมาก เพราะทุกคนในคณะรัฐมนตรีน่ารัก พร้อมกล่าวด้วยว่า การปรับตัวของตนเองหลังจากนี้ จะไม่ใกล้ชิดกับสื่อมวลชนไปมากกว่านี้ เพราะปัจจุบันก็ใกล้อยู่แล้ว ถ้าใกล้ไปกว่านี้อันตราย ส่วนการสัมภาษณ์เป็นไปตามวาระ เพราะความขัดแย้งมีสูง ไม่อยากให้ใครไปขยายความขัดแย้งหรือเปิดประเด็นที่ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะพอเปิดมาก็รวนกันไปหมด บางครั้งการทำงานก็มีเหตุผล ซึ่งตนเองก็ระมัดระวังการทำงาน
.
นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการแถลงนโยบายในวันที่ 25 ก.ค. ว่า มีการสนับสนุนการแก้ไขรธน. ซึ่งทุกคนก็ยอมรับ เพราะกฎหมายทุกฉบับสามารถแก้ไขได้อยู่แล้ว แต่แก้ได้เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น เป็นไปตามกระบวนการ
.
อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ถามนายกรัฐมนตรีเป็นภาษาอังกฤษว่า อำนาจพิเศษยังมีอยู่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า วันนี้ไม่มีอำนาจพิเศษแล้ว มีแต่กฎหมายปกติ กฎหมายพิเศษยกเลิกและจบไปกลับรัฐบาลที่แล้ว อย่ามาพูดกลับไปกลับมา