เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ ลาเยน ว่าที่ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปคนใหม่

ผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) มีมติเสนอชื่อ เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ ลาเยน รัฐมนตรีกลาโหมหญิงแกร่งแห่งเยอรมนี เป็นประธานคณะกรรมาธิการยุโรปคนใหม่ แทนที่ฌอง โคล้ด ยุงเคอร์ นักการเมืองลักเซมเบิร์กที่กำลังจะหมดวาระลง

ฟอน เดอร์ ลาเยน นักการเมืองหญิงวัย 60 ปี พันธมิตรใกล้ชิดกับอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี จะได้นั่งเป็นผู้บริหารในคณะกรรมาธิการที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนนโยบายสำคัญๆ ของอียูในอีก 5 ปีข้างหน้า หลังจากสภายุโรปลงมติรับรองในเร็วๆ นี้

ฟอน เดอร์ ลาเยน ผู้มาจากครอบครัวนักการเมืองมากประสบการณ์ในกรุงบรัสเซลส์ ได้รับเสียงสนับสนุนจากนายเอ็มมานูแอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส จากผลงานความร่วมมือทางการทหารระหว่างเยอรมนีและฝรั่งเศส ในช่วงที่ความสัมพันธ์ของสองประเทศนั้นไม่ค่อยดีนัก

ฟอน เดอร์ ลาเยน ได้รับเสียงชื่นชมในฐานะผู้มีบทบาทสำคัญในการผลักดันเยอรมนีให้มีบทบาทในเวทีระดับนานาชาติ สนับสนุนการรวมตัวของอียูให้แน่นแฟ้น รวมไปถึงเคยเป็นผู้สนับสนุนแนวคิด “United States of Europe” ของอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษวินสตัน เชอร์ชิลล์ ก่อนที่จะรวมตัวกันเป็นอียูในปัจจุบัน

 

ฟอน เดอร์ ลาเยน คุณแม่ลูก 7 เป็นสมาชิกคณะรัฐมนตรีภายใต้รัฐบาลแมร์เคิล ที่บริหารประเทศตั้งแต่ปี 2005 เพียงคนเดียวที่ยังคงอยู่ในตำแหน่งถึงปัจจุบัน โดยเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกิจการครอบครัว รัฐมนตรีแรงงาน ก่อนที่จะรับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกลาโหมหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์เยอรมนี เมื่อปี 2013

ในช่วงเวลาของการดำรงตำแหน่ง ฟอน เดอร์ ลาเยน กองทัพเยอรมนีส่งกำลังไปร่วมรบในอัฟกานิสถานและมาลี ต้องเผชิญกับเสียงวิจารณ์โดยเฉพาะจากโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่โจมตีการใช้จ่ายของกองทัพเยอรมนีที่ไม่คุ้มค่า

ฟอน เดอร์ ลาเยน ยังสามารถก้าวพ้นอุปสรรคอย่างข่าวอื้อฉาวกรณีมีกลุ่มขวาจัดหัวรุนแรงในกองทัพ กรณีทำสัญญาอันอื้อฉาวกับบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ รวมไปถึงกรณีต้นทุนใช้จ่ายในกองทัพที่สูงเกินงบฯ

นักการเมืองหญิงผู้ได้ฉายาว่านักการเมือง “ฉายเดี่ยว” มีคะแนนนิยมในระดับสูง โดยผลสำรวจจัดทำโดยหนังสือพิมพ์บิลด์ แอม ซอนน์ทาก

ปรากฏว่า ฟอน เดอร์ ลาเยน เป็นผู้มีคะแนนนิยมสูงสุดเป็นอันดับสอง จากสมาชิกคณะรัฐมนตรีเยอรมนีทั้งหมดเลยทีเดียว

 

ชื่อเดิม เออร์ซูลา แกร์ทรุด อัลไบรชต์ เกิดในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในปี 1958 “ฟอน เดอร์ ลาเยน” เป็นลูกสาวของเออร์เนสต์ อัลไบรชต์ ผู้ที่ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะกรรมาธิการยุโรป และอาศัยอยู่ที่นั่นจนกระทั่งอายุได้ 13 ปี

ในฐานะลูกสาวของอัลไบรชต์ ผู้ที่เป็นตัวแทนพรรคซีดียูก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งมุขมนตรีแห่งรัฐโลเวอร์แซกซ์โซนี ในเยอรมนี ฟอน เดอร์ ลาเยน ต้องใช้ชีวิตในช่วงวัยรุ่นภายใต้การคุ้มครองจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในช่วงเวลาที่กลุ่มหัวรุนแรงซ้ายจัดมุ่งเป้าโจมตีไปที่นักการเมืองและบุคคลสำคัญในแวดวงธุรกิจ

ภัยคุกคามนั้นส่งผลให้ฟอน เดอร์ ลาเยน ต้องย้ายไปอาศัยกับลุงในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ภายใต้ชื่อ “โรส แลดสัน” โดยมีเจ้าหน้าที่คุ้มกันอยู่ข้างกายตลอด จนกระทั่งเข้าสู่วัยผู้ใหญ่

ฟอน เดอร์ ลาเยน เป็นนักศึกษาที่มีผลการเรียนดีเยี่ยม จบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ จากวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน ก่อนที่จะเปลี่ยนสายไปเรียนแพทย์ และทำงานเป็นแพทย์เต็มตัวหลังจบการศึกษา

ฟอน เดอร์ ลาเยน ต้องยุติอาชีพแพทย์ ผันตัวเป็นแม่บ้านหลังจากสามี ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ได้รับทุนไปเรียนที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สหรัฐอเมริกา

 

ฟอน เดอร์ ลาเยน เริ่มงานการเมืองกับพรรคซีดียู ในวัย 32 ปี จากการได้รับเลือกเข้าเป็นตัวแทนสภาแห่งรัฐโลเวอร์แซกซ์โซนี ก่อนที่จะสามารถคว้าเก้าอี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสภา “บุนเดสทาก” ของเยอรมนีได้ในปี 2009

ในฐานะผู้หญิงในพรรคซีดียู พรรคสายอนุรักษนิยมที่มีนักการเมืองชายกุมอำนาจ ฟอน เดอร์ ลาเยน เคยยกมือขัดกับมติพรรคในปี 2013 สนับสนุนให้ผลักดันระบบโควต้าตำแหน่งบริหารสำหรับผู้หญิงในภาคเอกชน

นอกจากนี้ ยังเป็นผู้นำในการสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ปิดกั้นสื่อลามกอนาจารเด็ก อย่างไรก็ตาม แนวคิดดังกล่าวถูกวิจารณ์ว่าจะทำให้เกิดระบบเซ็นเซอร์ในโลกออนไลน์เยอรมนีขึ้น

หากฟอน เดอร์ ลาเยน ได้รับการรับรองจากสภายุโรป จะสร้างประวัติศาสตร์เป็นประธานคณะกรรมาธิการยุโรปผู้หญิงคนแรก ซึ่งจะนับเป็นการส่งสัญญาณให้เห็นว่าอียูให้ความสำคัญกับเรื่อง “ความเท่าเทียมทางเพศ” มากยิ่งขึ้น