ส.อ.ท.ลุ้นปชป.โชว์ฝีมือดูแลพณ.-เกษตร มั่นใจทำงานโปร่งใส

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ขณะนี้ราคาสินค้าเกษตรของไทยมีความไม่แน่นอนสูง จึงอยากให้รัฐบาลมีนโยบายดูแลสินค้าเกษตรให้มีเสถียรภาพ เพราะจากการลงพื้นที่ของส.อ.ท. พบว่าเกษตรกรยังได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาราคาสินค้าเกษตรมีความผันผวนสูง อาทิ ปาล์ม ข้าว รายได้ไม่แน่นอน หากเกษตรกรมีรายได้ดีจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจทุกภูมิภาคปรับตัวดีขึ้นได้ นอกจากนี้ รัฐบาลควรนำมาตรการภาษีเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น อาทิ มาตรการยกเว้นค่าจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ มาตรการช้อปช่วยชาติ มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว และการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาลงจากปัจจุบันสูงถึง 32% โดยทุกนโยบายต้องทำด้วยความโปร่งใส

นายสุพันธุ์กล่าวว่า สำหรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดใหม่อยากให้ตั้งโดยเร็ว อยากให้คนที่เข้ามาทำงานในกระทรวงต่างๆมีความตั้งใจจริงจัง มีความชำนาญในหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบ ถ้าไม่ชำนาญก็ขอให้มีทีมงานเข้ามาช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่เห็นผลภายใน 6 เดือนด้วยความโปร่งใส พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะของภาคเอกชนเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจร่วมกัน ส่วนกระแสข่าวการวางตัวนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมนั้น มองว่านายสนธิรัตน์ มีความคุ้นเคยและเคยทำงานกับภาคเอกชนมาก่อน จึงน่าจะทำงานร่วมกันต่อไปได้ดีอยู่แล้ว แต่ไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็นรัฐมนตรี ทางส.อ.ท.ก็พร้อมจะประสานการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการอยู่แล้ว

“กระแสข่าวการวางตัวให้คนของพรรคประชาธิปัตย์ดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์นั้น ยังคงเป็นประเด็นที่ต้องติดตาม เนื่องจากสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จในการทำงานด้านกระทรวงเกษตรฯ และกระทวงพาณชิย์เท่าที่ควร แต่ครั้งนี้ถือว่าพรรคทำการบ้านหนัก จึงเชื่อว่าจะดำเนินนโยบายและบริหารงานดีขึ้น ขอเป็นกำลังใจ ให้เวลาพิสูจน์ฝีมือ เพราะอย่างน้อยพรรคประชาธิปัตย์ในสายตาของเอกชนถือว่ามีความโปร่งใสที่สุด”นายสุพันธุ์กล่าว

มติชนออนไลน์