“ชาติไทยพัฒนา” แถลงมติร่วมรบ.พลังประชารัฐ พร้อมโหวตให้ “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ

ชาติไทยพัฒนา แถลงมติร่วมรบ. พร้อมโหวตชื่อนายกฯตามที่พปชร.​เสนอ เชื่อ ไม่ถูกเซ็นเซอร์แคนดิเดต รมต.

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ครั้งที่ 3/2562 ที่มีน.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณาเข้าร่วมรัฐบาลตามที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐได้มาเทียบเชิญเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีแกนนำชทพ.เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ทั้งนี้ ภายหลังการหารือประมาณ 1 ชั่วโมง นายยุทธพล อังกินันทน์ รองหัวหน้าและโฆษกชทพ. แถลงผลการประชุมว่า คณะกรรมการบริหารพรรคมีมติเอกฉันท์ ตอบรับเข้าร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐเพื่อต้องการขับเคลื่อนและให้ประเทศเดินหน้า ขณะที่การลงมติสนับสนุนบุคคลให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น ชทพ.พร้อมจะลงคะแนนให้คนของพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเสนอ เนื่องจากเป็นมารยาททางการเมือง ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีที่พรรคจะได้ ยังไม่ได้คุยรายละเอียด เพราะต้องขอเวลาพิจารณา โดยกรรมการบริหารพรรค มีมติมอบอำนาจให้น.ส.กัญจนา ไปพิจารณาคัดสรร จากรายชื่อที่ ผ่านการเสนอแนะและการรับฟังความเห็นของสมาชิกพรรค, ตัวแทนประจำจังหวัด, สาขาพรรค และกรรมการบริหารพรรค ที่ได้ส่งชื่อไปให้หัวหน้าพรรคแล้วจำนวน 26 คน

“เราไม่กลับลำ พูดคำไหนคำนั้น เมื่อพรรคตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐแล้ว จะไปไหนก็ไปกัน ส่วนกรณีที่พรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ตกลงเข้าร่วมรัฐบาลอย่างชัดเจนนั้น เชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหาต่อเสถียรภาพของรัฐบาล ทั้งนี้การตัดสินใจของพรรคการเมืองอื่นไม่เกี่ยวกับการตัดสินใจของชทพ. ส่วนจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือไม่ต้องพิจารณาในอนาคต แต่ชทพ.พร้อมอยู่กับพรรคพลังประชารัฐเพื่อประคับประคองให้ประเทศเดินหน้าไปสู่สิ่งที่ดี” นายยุทธพล กล่าว

เมื่อถามถึงข้อกังวลต่อการเสนอชื่อบุคคลให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคที่อาจโดนเซ็นเซอร์จากแกนนำพรรคพลังประชารัฐ นายยุทธพล กล่าวว่า พรรคมีมติให้หัวหน้าพรรคเป็นผู้พิจารณาบุคคลในตำแหน่งต่างๆ ตามที่กรรมการชทพ.ได้ส่งรายชื่อ 26 คน ไปให้พิจารณานั้นจึงเชื่อว่าแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลจะรักษามารยาท เพื่อให้การทำงานร่วมกันเดินหน้าได้ ความที่เป็นนักการเมืองเหมือนกัน เชื่อว่าพรรคพลังประชารัฐจะรักษามารยาทและให้เครดิตมติของกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าชทพ. ทั้งนี้ หากเรื่องเซ็นเซอร์จะเกิดขึ้นจริง อาจต้องพิจารณากันหลังจากที่เรื่องเกิดขึ้น

ขณะที่ นายวราวุธ ให้สัมภาษณ์ถึงการยอมรับเงื่อนไขของพรรคการเมืองอื่น ที่เสนอให้พรรคพลังประชารัฐตัดสินใจก่อนการเข้าร่วมรัฐบาล เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า แนวทางของพรรคอื่น ชทพ.ไม่ได้พิจารณา โดยส่วนตัวมองว่า การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องมีเสียงสนับสนุนร่วมกัน ทั้งฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ด้วย

มติชนออนไลน์