ภูมิธรรมย้ำ “เพื่อไทย”ทำงานได้กับทุกพรรคที่จุดยืนเดียวกัน พร้อมหนุน “ธนาธร”เป็นนายกฯ

“ภูมิธรรม” ย้ำ “เพื่อไทย” ทำงานได้กับทุกพรรคที่มีจุดยืนเดียวกัน พร้อมหนุน “ธนาธร” เป็นนายกฯ ชี้ หาก ปชป. มีหลักการเดียวกันแล้วจะนำเสนอชื่อ “บัญญัติ” เป็นประธานสภา ก็ไม่ขัดข้อง

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคต (อนค.) ประกาศเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า นายธนาธรถือเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพมีความสามารถและไม่มีอะไรที่เสียหายจึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่นายธนาธรจะประกาศเสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรี และถือว่าการประกาศตัวของนายธนาธรจะไม่เกิดความสับสนในการทำงานร่วมกันของ 7 พรรคการเมืองในขั้ว พท.เพราะพรรคย้ำมาตลอดว่าไม่ยึดติด โดยไม่นำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและะประธานสภาผู้แทนราษฎร มาเป็นเงื่อนไขในการพูดคุย และจับมือทำงานร่วมกัน ซึ่งพรรคพท.พร้อมทำงานร่วมกับทุกพรรคการเมืองหากมีจุดยืนเดียวกันคือการสกัดกั้นการสืบทอดอำนาจและและการแก้ไขรัฐธรรมนูญสิ่งสำคัญคือจะต้องไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ได้มีการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการกับอีก 6 พรรคการเมืองแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นการแบ่งบทบาทหน้าที่ในการทำงานเพื่อเดินหน้าไปสู่เป้าหมาย ซึ่งทุกพรรคการเมืองก็มีสิทธิที่จะเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีได้ หากเห็นว่าเป็นทางออกที่ดีของประเทศ

เมื่อถามถึงกรณีที่ว่าพรรค พท.เตรียมสนับสนุนให้นายบัญญัติ บรรทัดฐาน จากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร นายภูมิธรรมว่า หากมีหลักการเดียวกันก็พร้อมสนับสนุน แต่วันนี้ยังไม่ขอพูดถึงตัวบุคคล เพราะต้องดูในหลักการ คือไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

มติชนออนไลน์