ส่งกลับเข้าคุก “โจชัว หว่อง” แกนนำชุมนุมปชต.ฮ่องกง หลังแพ้อุทธรณ์คดีฝ่าฝืนคำสั่งศาล

วันที่ 16 พฤษภาคม 2562 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายโจชัว หว่อง หนึ่งในแกนนำกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง หรือขบวนการร่มเหลืองที่คัดค้านการแทรกแซงการบริหารเกาะฮ่องกงจากรัฐบาลจีนและเรียกร้องการปกครองตนเอง ได้ถูกตัดสินลงโทษด้วยการส่งกลับเข้าเรือนจำอีกครั้งหลังแพ้อุทธรณ์คดีดูหมิ่นศาล อันเนื่องจากเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว ศาลฮ่องกงได้ตัดสินจำคุกนายโจชัว เป็นเวลา 3 เดือน ฐานฝ่าฝืนคำสั่งศาลและไม่ยอมออกจากพื้นที่การประท้วงระหว่างจัดชุมนุมซึ่งกีดขวางทางจราจร

อย่างไรก็ตาม ศาลอุทธรณ์ได้ตัดสินลดโทษจำคุกให้เหลือ 2 เดือน โดยให้เหตุผลในเรื่องยังวัยเยาว์อยู่ ต่อมาโจชัวได้อยู่ในเรือนจำเบื้องต้น 6 วัน ก่อนที่จะยื่นขออุทธรณ์

ต่อมาผู้พิพากษาทั้ง 3 ได้อ่านคำตัดสินโดยสรุปว่า การกระทำถือเป็นการละเมิดดูหมิ่นศาลและจะต้องได้รับโทษ ข้อเสนอแนะใดที่ระบุว่านายโจชัวถูกลงโทษเพราะจากสถานะหรือความประพฤติในฐานะนักนักเคลื่อนไหวทางสังคมที่มุ่งมั่นหรือเหตุผลอื่นใดไม่ว่ามันจะเป็นอะไรก็ตาม ล้วนไม่มีมูลความจริงและเข้าใจผิดโดยสิ้นเชิง

จากนั้น รปภ.ศาลได้นำตัวนายโจชัวออกจากห้องพิจารณา และนายโจชัวตะโกนขึ้นมาว่า “ทุกคนเดินหน้าต่อไป” ตามด้วยเสียงให้กำลังใจจากผู้สนับสนุน

ก่อนหน้านี้ ระหว่างที่นายโจชัวเดินทางมายังศาลเพื่อรับฟังคำตัดสินนั้น นายโจชัวและผู้สนับสนุนได้เรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงถอดถอนกฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดนซึ่งทำให้สามารถส่งตัวผู้ร้ายไปยังรัฐบาลประเทศที่ไม่ได้มีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือรัฐบาลจีนได้

ทั้งนี้ การตัดสินของนายโจชัวเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลมากขึ้นต่อกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ทำให้เกิดการรวมตัวกันจากฝ่ายตรงข้ามบางส่วน ภาคธุรกิจและองค์กรภาคประชาชนด้านกฎหมายเช่นเดียวกับรัฐบาลชาติตะวันตก คาดว่าจะมีการประท้วงอีกภายในสัปดาห์นี้