ดวงชะตาประเทศไทย | จับยาม (สามตา) ฟอร์มทีมตั้งรัฐบาล

ย้อนหลังไปพิจารณาผลการพยากรณ์ดวงชะตาโลกและดวงประเทศไทยโดยภาพรวมประจำปี พ.ศ.2562 ทิศทางดวงชะตาประเทศไทยและคำพยากรณ์ในไตรมาสที่ 1 (ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.matichonweekly.com/special-report/article_183544)

มาถึงวันนี้สภาพอากาศที่ร้อนจัดเกือบทั่วทุกภูมิภาคของไทย อุณหภูมิระดับ 40 องศาเซสเซียสขึ้นไปเริ่มเห็นได้ชัดเจนขึ้น เราทุกคนต้องพยายามอดทนเพื่อรับมือกับสภาพอากาศร้อนจัดด้วยวิธีการต่างๆ ความแปรปรวนของสภาพอากาศเริ่มส่งผลให้เห็นอย่างเด่นชัด ภัยพิบัติทางธรรมชาติและภัยรอบด้านในรอบเดือนนี้มีเหตุพายุ การเดินทางทางน้ำและเรือไม่ปลอดภัย พึงต้องระวังอย่างมาก มีเหตุให้เรืออับปางกลางทะเล หรือมีอุบัติภัยคร่าชีวิตผู้คนจำนวนมากกับเหตุที่ไม่คาดฝัน เหตุไฟไหม้ยังคงมีให้เห็นอีก ต้องระมัดระวังอย่างเข้มงวด

เหตุอาชญากรรมในประเทศจะมีให้เห็นเป็นข่าวบ่อยขึ้น อาชญากรรมข้ามชาติที่ฝังรากลึกมานานจะปรากฏให้เห็นความรุนแรงและความซับซ้อนในกระบวนการ

ทำให้ผู้พิทักษ์ความสงบสุขของประชาชนต้องทำงานหนัก แต่จะปราฏผลงานออกมาอย่างเด่นชัดมากขึ้น

ประเด็นความร้อนแรงของอากาศหรือจะเทียบเท่ากระแสความร้อนแรงทางการเมือง ช่วงนี้อยู่ในขั้นตอนการจับคู่จับขั้วทางการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล ใครจะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีในการจัดตั้งรัฐบาล ใครจะเป็นฝ่ายค้าน อีกไม่นานความคลุมเครือก็จะปรากฏให้เห็นเรื่อยๆ ผสมผสานกับความวุ่นวายและการจัดสรรผลประโยชน์ทางการเมือง

ตามคำพยากรณ์ดวงเหมายันประเทศไทยปีนี้ มีหลายเรื่องหลายประเด็นต้องจับตามองอย่างจริงจัง เป็นเรื่องคลุมเครือ ไม่มีอะไรที่ชัดเจน ปัญหาเก่าๆ วนมาซ้ำๆ ซากๆ

อำนาจทางการเมืองยังอยู่ภายใต้เงาของผู้มีอำนาจเดิมที่จะพยายามรักษาฐานอำนาจไว้อย่างเหนียวแน่น

การขับเคี่ยวหลังการเลือกตั้งจึงเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายต่างให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ผู้มีอำนาจหรือนายทหารระดับสูงบางท่านเข้าไปเกี่ยวพันกับการเปลี่ยนแปลงขั้วอำนาจหรือถูกลดทอนอำนาจลง

นายทหารระดับสูงอาจถึงคราวต้องลี้ภัยหรือหาพื้นที่ปลอดภัยเพื่อรักษาตัวรอดให้ได้

ภาพของรัฐบาลภายหลังการเลือกตั้งเริ่มปรากฏแจ่มชัดขึ้น สะท้อนจากท่าทีของแกนนำแต่ละพรรค โดยเฉพาะพรรคใหญ่ที่อยู่ในเป้าหมายพร้อมเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ผลของการเลือกตั้ง จำนวน ส.ส.ที่สอบผ่านของแต่ละพรรคจะนำไปสู่การกำหนดและข้อต่อรองของการร่วมจัดตั้งฟอร์มทีมรัฐบาลต่อไป

แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้นได้ หลายฝ่ายต่างดูท่าทีพรรคคู่แข่งอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นพรรคเล็ก พรรคใหญ่ ใครจะเข้าร่วมกับใคร ผลประโยชน์ที่ได้รับการแบ่งปันตามสัดส่วนแบบพอยอมได้ก็เอา ชั่วโมงนี้อำนาจและผลประโยชน์ย่อมสำคัญกว่า รวมถึงการมองไปไกลๆ ถึงอนาคตที่จะให้ตนเองดำรงสภาพต่างๆ ทางการเมืองต่อไป ภาพเล็ก ภาพใหญ่ ย่อมต้องล้อกันไป

ส่วนการสรรหาประธานสภาผู้แทนราษฎรซึ่งอยู่ในฐานะประธานรัฐสภาด้วยนั้น ตำแหน่งนี้สำคัญอย่างยิ่ง ผู้จะมาดำรงตำแหน่งจะมีบทบาทในการเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี จับตาอย่าให้พลาด ช็อตต่อช็อต ผู้ที่สอบผ่านทั้งแบบ ส.ส.เขต และ ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ แม้ว่าจะยังดูคลุมเครือในการฟอร์มทีมว่าฝ่ายใดจะจัดตั้งรัฐบาล ฝ่ายใดจะรับอาสาเป็นฝ่ายค้าน อีกในไม่ช้าก็จะปรากฏความชัดเจนขึ้นมาเป็นลำดับ

ด้วยความยืดเยื้อที่ยังไม่ลงตัวในหลายๆ ด้านหลังจากการนับคะแนนเสียงเลือกตั้ง คงต้องรอสักระยะเพื่อให้ทุกอย่างคลี่คลาย

ในระหว่างนี้เองประชาชนจะได้รับข่าวสารทั้งจริงบ้างลวงบ้างก็มีให้ได้ยิน ต้องฟังหูไว้หู ไตร่ตรองเรื่องราวข่าวสารรอบด้าน สำหรับประชาชนที่ต้องดิ้นรนทำมาหากิน ทุกคนต้องอดทนเพื่อผ่านอุปสรรคต่างๆ ไปให้ได้ เศรษฐกิจในรอบเดือนนี้ ยังไม่ได้ดีขึ้น ใครที่จะลงทุนอะไรๆ ต้องเตรียมสายป่านไว้ให้ยาวๆ ไม่เช่นนั้นพลาดพลั้งมีโอกาสสูญเงินได้

นับจากนี้ต่อไป กว่าที่ทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทาง การจัดตั้งและฟอร์มทีมงานรัฐบาล รวมทั้งข้อยุติที่ใครจะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คงต้องรอต่อไปอีกสักระยะ

อะไรๆ จะพลิกล็อก

เกมการเมืองมีอะไรๆ ให้ลุ้นได้เกือบทุกวัน

แต่เชื่อเถอะว่าการฟอร์มทีมรัฐบาลคราวนี้ ประชาชนจะได้เห็นภาพลักษณ์ของรัฐบาลในรูปแบบที่ผิดหูผิดตา

อะไรที่คาดไม่ถึง ก็จะเห็นได้ในอีกไม่ช้านี้

เมื่อจัดตั้งรวมตัวกันแล้วอาจจะทำงานกันได้สักระยะ แต่ก่อนจะไปถึงที่สุดในจุดๆ นั้น ก็จะมีเหตุต้องทำให้เกิดความขัดแย้งและไม่ลงรอยทางความคิดแล้วเกิดการผสมผสานกันใหม่ เพื่อพยายามรักษาเสถียรภาพให้ทำงานร่วมกันต่อไปได้ก่อน ไม่ได้ด่วนผลีผลาม

เพราะโดยส่วนแกนนำหลักในการจัดตั้งฟอร์มทีมรัฐบาลเองก็พยายามสุดความสามารถที่จะดำรงตำแหน่งให้อยู่ต่อไปได้นานๆ

เมื่อถึงวันนั้นทุกอย่างอาจจะไม่เป็นเหมือนรูปแบบเดิมๆ ที่ผ่านมา การจัดสรรแบ่งปันผลประโยชน์ระหว่างหลายๆ พรรคที่จะเข้ามาร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะผสานกันจนเกิดรัฐบาลเพื่อบริหารงานได้

แต่เป็นการเกาะกันหลวมๆ เพื่อร่วมกันสร้างความมั่นคงในการบริหารประเทศต่อไป