ถนัดศรีชวนชิม /กะหรี่ปั๊บ-น้ำองุ่นสด ร้านคุณแอ๊ด ฮาลีมะฮ์ มวกเหล็ก สระบุรี

ถนัดศรีชวนชิม

กะหรี่ปั๊บ-น้ำองุ่นสด

ร้านคุณแอ๊ด ฮาลีมะฮ์

มวกเหล็ก สระบุรี

 

“พระพุทธบาทสูงค่า เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ฐานผลิตอุตสาหกรรม เกษตรนำล้ำแหล่งเที่ยว หนึ่งเดียวกะหรี่ปั๊บนมดี ประเพณีตักบาตรดอกไม้งาม เหลืองอร่ามทุ่งทานตะวัน ลือลั่นเมืองชุมทาง”

คือคำขวัญประจำจังหวัดสระบุรี

จะเห็นได้ว่ามีทั้งแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ประเพณีที่ดีงาม และของฝากแสนอร่อย นั่นคือ กะหรี่ปั๊บ ใครที่เดินทางผ่าน อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี มักจะแวะซื้อกะหรี่ปั๊บติดไม้ติดมือกลับบ้านกันแทบทุกคน

วันนี้ขอทบทวนร้านกะหรี่ปั๊บเจ้าอร่อย ที่ผมกินเป็นประจำมานานเกือบจะยี่สิบปีแล้ว

คือ ร้านกะหรี่ปั๊บ “คุณแอ๊ด ฮาลีมะฮ์” โดยคุณจินตนา ขันธวิธิ

 

ย้อนไปเมื่อปี พ.ศ.2543 ทีมงานรายการครอบจักรวาลได้ไปถ่ายทำรายการที่อำเภอมวกเหล็ก ได้แวะกินกะหรี่ปั๊บที่ร้านคุณแอ๊ด ซึ่งเมื่อก่อนร้านอยู่ฝั่งเดียวกับโรงพยาบาลมวกเหล็ก

ทีมงานเราเข้าไปนั่งเฝ้าถึงหน้าเตา ดูคุณแอ๊ดผสมแป้ง นวดแป้ง คลึงแป้ง ผัดไส้ ห่อไส้ นำลงไปทอดจนแป้งเป็นสีเหลืองทอง กินตอนเพิ่งขึ้นจากกระทะ พออุ่นๆ กรอบอร่อยมาก จึงได้เขียนชวนชิมไว้ตั้งแต่ครั้งกระนั้น

การทำกะหรี่ปั๊บให้อร่อย ตัวแป้งต้องทำเป็นสองชั้น ส่วนไส้ถ้าเป็นเนื้อสัตว์จะใช้ผงกะหรี่แท้เป็นส่วนผสมหลัก เพื่อชูรสชาติและความหอม หลังจากนั้นขึ้นอยู่กับคนทำว่ามีประสบการณ์และความชำนาญในการห่อแป้ง จีบก้นหอยออกมาได้สวยงามเหมือนฝาหอยแครงไหม

เวลาทอดเสร็จแล้วแป้งแตกไส้ทะลัก หรือรูปทรงก้นหอยบิดเบี้ยวหรือไม่

ดังนั้น กะหรี่ปั๊บที่ดี นอกจากรสชาติจะกรอบอร่อยแล้วหน้าตาต้องสวยด้วย

 

สําหรับกะหรี่ปั๊บคุณแอ๊ด ยังคงความอร่อย ไส้เยอะ แป้งห่อสวยเป็นชั้นๆ รูปหอยแครง กรอบนาน ไม่อมน้ำมัน มีไส้หลากหลายรสชาติให้เลือก เช่น ไส้เนื้อ ไก่ ไก่ไข่เค็ม พริกเผาไก่หย็อง ถั่ว เผือก ทุกไส้รสชาติอร่อย ไม่หวานจัด

นอกจากกะหรี่ปั๊บ ร้านคุณแอ๊ดยังมี เนื้อหวาน เนื้อเค็ม เนื้อฝอยกรอบ เนื้อทุบ ที่แสนอร่อย จะกินเล่น แกล้มเครื่องดื่มที่ชอบ หรือเอาไปทอดอีกนิดกินกับข้าวสวยร้อนๆ รับรองจะติดใจ

คุณแอ๊ดยังทำน้ำองุ่นสดขาย โดยซื้อองุ่นดำไร้เมล็ดเกรดเอจากสวนในมวกเหล็ก มาคั้นเองสดๆ ทำทุกวัน โดยไม่ได้ปรุงแต่งอะไร เพื่อให้ลูกค้าได้ดื่มน้ำองุ่นแท้ๆ รสชาติอมเปรี้ยวอมหวานชื่นใจจริงๆ

ของอื่นๆ ในร้านก็รับมาขายเพื่อให้ลูกค้าได้ซื้อกินเองก็ถูกปาก ซื้อเป็นของฝากก็ถูกใจ

ร้านอยู่ริมถนนมิตรภาพ ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ เลยศูนย์ท่องเที่ยวฟาร์มโคนมไทยเดนมาร์กไปประมาณ 500 เมตร จะมีป้ายบอกทางให้เบี่ยงเข้าซ้ายมือ

ร้านกะหรี่ปั๊บ “คุณแอ๊ด ฮาลีมะฮ์” เปิดขายทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป หากจะสั่งเป็นจำนวนมากสำหรับเป็นของว่างเลี้ยงแขก หรือสั่งหลายๆ กล่องไปฝากเพื่อนฝูง ติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-0772-8184 หรือ 08-3084-9291

มีบริการจัดส่งทางไปรษณีย์และขนส่งเอกชนไปได้ทั่วประเทศไทย