ประมวลเหตุการณ์ ‘ธนาธร’ เข้ารับทราบ3ข้อกล่าวหา เจ้าตัวรับกังวลต้องขึ้นศาลทหาร ด้านศรีวราห์แจงเหตุคดีทำไมถึงมาตอนนี้

ประมวลบรรยากาศที่บริเวณหน้า สน.ปทุมวัน ตั้งแต่เช้าเจ้าหน้าที่ได้นำแผงรั้วเหล็กมาวางกั้นพื้นที่โดยรอบของ สน. โดยไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาด้านใน พร้อมจัดกำลังตำรวจนครบาล และกองร้อยน้ำหวาน ดูแลพื้นที่

ขณะที่ด้านนอกมีกลุ่มมวลชนเดินทางมารอตั้งแต่ช่วงเช้าเพื่อให้กำลังใจ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่จะเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา

ที่พันเอกบุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช. ได้แจ้งความไว้ จึงทำให้ทางตำรวจ สน.ปทุมวัน ต้องเรียกตัวนายธนาธร มารับทราบข้อกล่าวหา ในวันนี้

สำหรับคดีนี้เหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2558 ในขณะนั้นมีการชุมนุมประท้วง และทางตำรวจได้ควบคุมตัวนายรังสิมันต์ โรม และสืบสวนพบหลักฐานว่ารถที่ไปรับกลุ่มผู้ชุมนุมเกี่ยวข้องกับรายธนาธร

ด้านพลตำรวจตรีภัคพงษ์ พงษ์เภตรา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ที่ทำคดีนี้เป็นชุดที่ 4 เปิดเผยว่า คดีนี้เป็นคดีค้างเก่าที่ยังสืบสวนไม่แล้วเสร็จ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้ตั้งคณะพนักงานสอบสวนสืบสวนคดีก่อน โดยพบว่ามีผู้ที่เข้าข่ายความผิดในคดีดังกล่าวรวม 15 คน แต่วันนี้ได้ออกหมายเรียกนายธนาธร มารับทราบข้อกล่าวหาเป็นคนแรก รวม 3 ข้อหา คือ ร่วมกันยุงยงปลุกปั่นให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ให้การช่วยเหลือผู้กระทำความผิดหลบหนีตามมาตรา 189 และ มั่งสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองตามมาตรา 215

สำหรับขั้นตอนวันนี้เมื่อนายธนาธรรับทราบข้อกล่าวหาแล้วก็เป็นสิทธิของนายธนาธร ที่จะให้การอย่างไรก็ได้ จากนั้นพนักงานสอบสวนจะปล่อยตัวไป และจะเรียกมาให้ปากคำในภายหลัง

ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่ามีการดำเนินคดีในช่วงสถานการณ์การเมืองที่เข้มข้นนั้น พลตำรวจตรีภัคพงษ์ ยืนยันว่าเป็นการทำหน้าที่ตามขั้นตอนกฎหมาย ส่วนรายละเอียดพฤติการณ์ของนายธนาธร ทั้งหมดที่นำมาสู่การเรียกตัวมารับข้อกล่าวหาอยู่ในสำนวนไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

จากนั้นเวลาประมาณ 10.00 น. นายธนาธร ได้เดินทางมาถึง สน.ปทุมวัน และระหว่างเดินเข้ามาภายใน สน. กลุ่มมวลชน ได้เข้ามามอบดอกไม้ และเกิดความวุ่นวายเล็กน้อย เมื่อมวลชนมีการพยายามเข้ามาภายใน สน. เพื่อติดตามมาให้กำลังใจ ทำให้นายธนาธร ต้องใช้เครื่องขยายเสียงประกาศของตำรวจขอความร่วมมือให้รออยู่ด้านนอก และจะออกมาชี้แจงข้อมูลทั้งหมด โดยมีเจ้าหน้าที่สถานฑูต และตัวแทนจากยูเอ็นมาเฝ้าสังเกตการณ์

นอกจากนี้ยังพบผู้หญิงคนหนึ่งได้บุกเดี่ยว เดินทางมาตะโกนท้านายธนาธร ดีเบตทำให้มวลชนตะโกนไล่ กองร้อยน้ำหวานจึงนำตัวออกไปจากพื้นที่และส่งขึ้นรถแท็กซี่ออกไป

ภายหลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ที่สน.ปทุมวัน นานกว่า 3 ชม. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างชาติว่า พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา 3 ข้อกล่าวหา คือ ข้อหาตามมาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นทำให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน มาตรา 189 ช่วยเหลือหรือให้ที่พำนักผู้ต้องหา และ มาตรา 215 มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ซึ่งตนได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่ยอมรับว่าในวันที่ 24 มิถุนายน 2558 อยู่ในพื้นที่จริง และกระทำทุกอย่างด้วยความบริสุทธิใจ โดยไม่ขอให้การตอนนี้ แต่ขอให้การเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งจะยื่นภายในวันที่ 15 พ.ค.

นายธนาธร ยอมรับว่ารู้สึกกังวลในคดี เพราะต้องขึ้นศาลทหาร และตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดต้องถูกดำเนินคดีหลังเลือกตั้ง 1 สัปดาห์ แต่ยืนยันเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำคดีให้เกียรติและเป็นมืออาชีพ และได้ข้อมูลจากพลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ในส่วนที่คดีล่าช้า เนื่องจากพนักงานสอบสวนที่ทำคดีนี้ มีการโยกย้ายสลับตำแหน่ง และเกษียณราชการออกไป จึงต้องตั้งพนักงานสอบสวนชุดใหม่ขึ้นมาดูแลคดีนี้แทน ทำให้คดีไม่ต่อเนื่อง

ขณะที่ตัวแทนจากสถานฑูต 12 ประเทศ ที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ ได้ซักถามเจ้าหน้าที่ในเรื่องของขั้นตอนคดีที่ล่าช้าและสาเหตุที่ต้องขึ้นศาลทหาร รวมถึงสอบถามเรื่องกรอบเวลาในการดำเนินการ

ก่อนเดินทางกลับ นายธนาธร ได้ขึ้นรถเครื่องขยายเสียงกล่าวขอบคุณประชาชนที่มาให้กำลังใจ และขอให้แยกย้ายกันเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะที่นายธนาธรเดินออกมาให้สัมภาษณ์ สื่อมวลชน ประชาชนที่มาให้กำลังใจได้ตะโกนบอกให้ นายธนาธรสู้ๆ และ เซฟธนาธร เสียงดังไปทั่วทั้ง สน.ปทุมวัน