อินโดฯเผยโพลสำรวจ “โจโควี” นำเหนือคู่แข่ง ก่อนเลือกตั้ง เม.ย.นี้

วันที่ 20 มีนาคม 2562 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ผลสำรวจเลือกตั้งของอินโดนีเซียเปิดเผยว่านายโจโค “โจโควี” วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ขึ้นนำเหนือนายพลปราโบโว สุเบียนโต้ อดีตทหารที่ลงการเมืองในนามพรรคคู่แข่ง เพียงไม่กี่อาทิตย์ก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นกลางเดือนเมษายนนี้

โดยการสำรวจครั้งนี้ จัดทำขึ้นโดยศูนย์จัดทำโพลลิตบัง คอมปัส ซึ่งเป็นหน่วยทำวิจัยของคอมปัส หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของอินโดนีเซีย ซึ่งผลสำรวจระบุว่า นายวิโดโดชนะ 49.2% แซงนายปราโบโวที่ได้คะแนนสำรวจที่ 37.4% จากผลสำรวจครั้งก่อนในเดือนตุลาคมนายวิโดโดนำเหนือห่างคู่แข่ง 19.9%

ขณะที่ผลสำรวจอีกหลายแห่งรวมถึงศูนย์วิจัยและปรึกษาไซฟู มูจานี เผยผลสำรวจว่านายวิโดโดนำเหนือนายปราโบโว 20%

เมทย่า ฮาฟิด โฆษกของลิตบัง คอมปัสโพลระบุว่า จำนวนผลสำรวจชี้ว่าผลโหวตของนายวิโดโดนั้นสูงกว่าปี 2014 โดยสามารถคว้าความนิยมจากฐานเสียงของพรรคฝ่ายนายปราโบโวอย่างเขตชวาตะวันตก แต่ผลสำรวจชี้อีกว่า ผู้สนับสนุนในกลุ่มผู้ใหญ่อายุราว 31-40 ปี และกลุ่มเบบี้บูมนั้นลดลง

ส่วนนักวิเคราะห์มองว่า นายปราโบโวพลาดโอกาสสำคัญในเวทีดีเบต ขณะที่นายวิโดโดปรากฎตัวแบบคนทำงานในโครงการที่ประสบความสำเร็จอย่างโครงสร้างพื้นฐาน แต่ผู้ท้าชิงรองประธานาธิบดีร่วมอีกคนอย่างนายซานเดียก้า อูโน ของพรรคขบวนการอินโดนีเซียยิ่งใหญ่ ที่หาเสียงพร้อมกับเกิดกระแสบนโลกออนไลน์ที่เติบโต โดยเฉพาะผู้หญิงและคนรุ่นใหม่