ต่างประเทศ : โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 กับ 2 โศกนาฏกรรมที่คล้ายคลึง

เครื่องบิน “โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8” หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า “โบอิ้ง 737-800 แม็กซ์” เป็นเครื่องบินพาณิชย์ที่ถูกตั้งข้อสงสัยด้านความปลอดภัยมากที่สุดในเวลานี้

หลังเครื่องรุ่นนี้ประสบเหตุตกลงถึง 2 ลำ ในช่วงเวลาห่างกันไม่ถึง 6 เดือน

เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ของสายการบิน “เอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส” สายการบินของประเทศเอธิโอเปีย ตกกระแทกพื้น หลังเทกออฟจากสนามบินนานาชาติโบเล ในกรุงอาดดิสอาบาบา เมืองหลวงของประเทศเอธิโอเปียไปได้เพียง 6 นาที

ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 157 รายเสียชีวิตทั้งหมด

 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเครื่องรุ่นเดียวกันของสายการบิน “ไลอ้อนแอร์” ของประเทศอินโดนีเซียประสบเหตุตกลงทะเล หลังเทกออฟจากสนามบินในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียไปได้เพียง 13 นาที เมื่อวันที่ 29 ตุลาคมปีก่อน คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือไป 189 ราย

แม้ผลการตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงของเหตุเครื่องของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์สตกจะยังไม่ได้ข้อสรุป มีเพียงข้อมูลที่ระบุว่า “นักบินของเครื่องบินลำดังกล่าวแจ้งกับหอบังคับการบินว่าเกิดปัญหาบางอย่างขึ้นและต้องการบินกลับสนามบิน” เท่านั้น

แต่เหตุที่เกิดขึ้นก็ “คล้ายคลึง” กับเหตุที่เกิดขึ้นกับ “ไลอ้อนแอร์” ทั้งช่วงระยะเวลาที่เกิดหลังเทกออฟ รวมไปถึงเครื่องบินที่เป็นรุ่น “โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8” เหมือนกัน

โดยในกรณีของไลอ้อนแอร์นั้นมีการเปิดเผยในภายหลังว่าเป็นปัญหาเกี่ยวกับระบบป้องกันการสูญเสียการทรงตัวของเครื่องบิน โดยปัญหาเกิดขึ้นกับเซ็นเซอร์วัดความเร็วลมและระบบวัดมุมปะทะ (เอโอเอ) ของเครื่องบิน

ซึ่งในเวลานั้น “โบอิ้ง” จำเป็นต้องออกประกาศพิเศษถึงวิธีปฏิบัติให้กับสายการบินทุกแห่ง ในกรณีที่เผชิญกับปัญหาเดียวกัน

 

สําหรับเครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 นั้นเป็น 1 ใน 3 รุ่นของโบอิ้ง 737 ในเจเนอเรชั่นที่ 4 อันได้แก่ โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 7, โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 และโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ที่ผลิตมาแทนที่เครื่องรุ่นเดิมอย่างโบอิ้ง 737-700, โบอิ้ง 737-800, โบอิ้ง 737-900 โดยเครื่องรุ่นใหม่นั้นมีการปรับปรุงจากรุ่นเดิมในหลายๆ ส่วน ทั้งประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ การพัฒนาด้านอากาศพลศาสตร์ รวมไปถึงการปรับปรุงชิ้นส่วนภายในตัวเครื่องบิน

การตั้งข้อสงสัยด้านความปลอดภัยของเครื่องรุ่นโบอิ้ง 737 แม็กซ์นั้นเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ในช่วงต้นของการพัฒนา โดยในเดือนพฤษภาคม ปี 2017 ที่ผ่านมา โบอิ้งต้องระงับการทดสอบบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ลงชั่วคราวผลจากความกังวลด้านคุณภาพของเครื่องยนต์ที่ผลิตโดย “ซีเอฟเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล” บริษัทซึ่งเป็นเจ้าของโดยสองบริษัทจากฝรั่งเศสอย่าง “ซาฟราน แอร์คราฟต์ เอนจินส์” และ “จีอี อาวิเอชั่น”

นับจนถึงช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา เครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737 แม็กซ์ สองเครื่องยนต์ถูกส่งมอบให้กับลูกค้าไปแล้ว 350 ลำ จากยอดสั่งซื้อรวมทั้งหมด 5,011 ลำ โดยเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 เวลานี้ใช้โดยสายการบินราว 50 สายการบินทั่วโลก ในจำนวนนี้ 76 ลำถูกใช้ในประเทศจีน ขณะที่อีก 104 ลำอยู่ในประเทศอื่นๆ

โดยไม่มีสายการบินของประเทศไทยรวมอยู่ด้วยแต่อย่างใด

 

หลังเกิดเหตุเครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ตกในเอธิโอเปีย นอกจากเอธิโอเปียน แอร์ไลน์สเองจะประกาศยกระงับบินเครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 แล้ว หลายประเทศประกาศระงับการใช้เครื่องรุ่นดังกล่าวในทันที เช่น จีน ประเทศที่เป็นตลาดสำคัญของโบอิ้ง ที่มีออเดอร์สั่งซื้อเครื่องจากโบอิ้งจำนวนมากถึง 1 ใน 5 ของโลก ก็ประกาศระงับบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ลงชั่วคราว

ด้านสิงคโปร์ ประกาศห้ามโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ทุกรุ่นบินเหนือน่านฟ้าโดยอ้างถึงข้อกังวลด้านความปลอดภัยจากสองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้านประเทศอินโดนีเซีย ประกาศระงับใช้เครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ที่ใช้อยู่ในประเทศจำนวน 11 ลำ เช่นเดียวกับเกาหลีใต้ มองโกเลีย และอาร์เจนตินา ก็ประกาศงดใช้เครื่องรุ่นดังกล่าวทันที

 

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีบางประเทศที่ยังคงใช้งานเครื่องรุ่นดังกล่าวต่อไป เนื่องจากเห็นว่าจำเป็นที่จะต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับการตกของเครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ของ “เอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส” ก่อน เช่น สหรัฐอเมริกา รัสเซีย ตุรกี อิตาลี ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โอมาน และอินเดีย

เหตุการณ์ดังกล่าวแน่นอนว่าส่งผลกระทบกับบริษัทโบอิ้ง บริษัทสัญชาติอเมริกันแห่งนี้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะเมื่อเหตุเกิดขึ้นกับเครื่องรุ่นโบอิ้ง 737 เครื่องรุ่นที่ขายดีที่สุดตลอดกาลของบริษัทที่ผลิตออกสู่ตลาดไปแล้วมากกว่า 10,000 ลำ ขณะที่โบอิ้ง 737 แม็กซ์ เป็นสินค้าสำคัญของโบอิ้งในช่วง 10 ปีข้างหน้า โดยโบอิ้งมีแผนจะผลิตโบอิ้ง 737 แม็กซ์ คิดเป็น 64 เปอร์เซ็นต์ของเครื่องบินที่จะผลิตทั้งหมดภายในปี 2030

เวลานี้คงต้องติดตามผลการวิเคราะห์สาเหตุของโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นที่ประเทศเอธิโอเปียว่าเกิดขึ้นจากอะไร ขณะที่ผู้โดยสารทั่วโลกคงต้องใช้วิจารณญาณส่วนบุคคลว่าจะโดยสารเครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ หรือไม่

ซึ่งก็จำเป็นต้องตรวจสอบด้วยตัวเองว่าเที่ยวบินแต่ละเที่ยวบินใช้เครื่องรุ่นอะไร จากเว็บไซต์ของแต่ละสายการบินที่จะเดินทาง